Chiếc xe Goggo cổ quái nhất Việt Nam

Thảo luận trong 'Xe cổ' bắt đầu bởi Never Speed (Nghĩa Chùa), 10/5/09.

  1. Never Speed (Nghĩa Chùa)

    Tham gia:
    10/12/08
    Bài viết:
    741
    Được thích:
    2,490
    Người anh em ít được biết đến của dòng xe mô tô BMW nổi danh của Đức, Goggo - loại scooter rất hiếm, dáng vẻ cổ quái, không biết bằng cách nào xuất hiện tại Sài Gòn và hiện chỉ còn một chiếc duy nhất.


    Ngay cả giới chơi xe cổ cũng không biết những chiếc Goggo của Đức du nhập vào Việt Nam năm nào. Có thể là cùng thời với những chiếc Vespa ACMA hay Lambretta ồ ạt đổ vào những năm giữa thập niên 1960.
    Dòng Goggo ấy cho đến nay, chỉ còn đúng một chiếc dung tích 150cc tại Sài Gòn ,đời 1955 với hình thù quái lạ, có một không hai.




    Hành trình của chiếc xe này khá thú vị. H., một tay chuyên săn lùng xe cổ có tiếng, sau thời gian dài nài nỉ đã mua lại được chiếc xe độc từ một vị linh mục ở Phương Lâm. Khi mua H. phải tháo rời các bộ phận cho vào bao tải rồi chở về Sài Gòn.

    [​IMG]

    Trớ trêu thay, chiếc xe bị mất logo nên H. không thể biết nó là dòng xe gì vì hình thù nhìn rất cổ quái. Chỉ thấy trên lốc máy có khắc chữ JLO nên anh nghĩ rằng, chắc JLO là tên của loại xe kỳ lạ này.

    H. nhờ thợ thiết kế tạo chữ JLO 150 trên miếng đồng, bắt chước theo kiểu chữ Vespa Standard 150 rồi gắn vào làm logo của chiếc xe. Sau khi tu sửa, H. rao bán chiếc xe, nhưng giới chơi xe cổ dù sành sỏi mấy cũng chỉ thấy thích thú với dáng vẻ lạ lùng của nó, chứ không biết đó thực ra là loại xe gì, nên chẳng ai mua.

    Thế rồi một thời gian sau, qua tìm hiểu chữ JLO trên lốc máy, một tay chơi xe biết được đây là dòng xe rất hiếm của Đức mang nhãn hiệu Goggo. Người này đã tìm đến mua ngay. Chủ nhân của nó đã không biết mình vừa bán đi chiếc xe vô cùng quý với giá tương đối rẻ. Để kỷ niệm, vị chủ mới vẫn giữ lại chiếc logo JLO 150 "độc quyền" này của anh H.


    Chiếc xe "bất khả xâm phạm"


    Chiếc Goggo 150 nhìn bề ngoài giống như con kiến càng, vè trước rất to, hai cốp ôm sát sườn, ghi đông hơi giống chiếc Lambretta đời 1956. Điểm quái lạ là xe chạy bằng số chân, thứ tự các cấp số ngược với những chiếc mô tô thời nay.

    [​IMG]


    [​IMG]

    [​IMG]

    Theo chủ nhân, máy xe vẫn hoạt động tốt, thừa sức đi từ TP.HCM đến Vũng Tàu tắm biển rồi chạy về. Chiếc xe vào tay anh trở nên "bất khả xâm phạm". Anh tuyên bố không bán xe với bất cứ giá nào.
    Từ trường hợp chiếc xe độc đáo này, giới chơi xe cổ "ngộ" ra, ngoài niềm đam mê, còn cần đến kiến thức, sự am hiểu cặn kẽ, tường tận về những dòng xe mà mình đeo đuổi, cùng một chút may mắn.

    Thông tin từ một câu lạc bộ Goggo của Đức cho thấy dòng xe này rất hiếm, số lượng xuất xưởng rất ít, mỗi chiếc đều có lý lịch rõ ràng theo từng đời chủ sở hữu. Tại Đức, số lượng xe Goggo hiện còn lại cũng không nhiều.
    Những chiếc scooter Goggo do hãng The Glas sản xuất tại nông trại Bavarian vùng Dingolfing nước Đức từ năm 1951 đến 1956.

    Dòng Goggo ban đầu có động cơ 120cc, sau đó đến các đời 125cc, 150cc và 200cc. Trên lốc máy của Goggo có khắc chữ JLO. Đời 200cc có động cơ tương đương với 11 sức ngựa, tốc độ tối đa đạt 100km/giờ, sản lượng 120 chiếc, được xuất xưởng hàng ngày. Đến cuối năm 1956, sau khi 46.500 chiếc được tung ra thị trường, hãng The Glas ngưng sản xuất phân khúc scooter Goggo. Kể từ đó, bất cứ ai sử dụng Goggo, xem như sở hữu một dòng xe nổi tiếng, chỉ có số lượng hạn chế.

    The Glas quyết định lấn sân sang thị trường ô tô với đứa còn đầu lòng Goggomobil có động cơ từ 250cc đến 400cc - xe hơi loại nhỏ. Dòng Glaserati chính là hàng "khủng" nhất của phân khúc xe ô tô thời đó với động cơ 3.000cc V-8 9 (thập niên 1960). Sau đó nhà máy Glas bị gã khổng lồ BMW thâu tóm, sáp nhập vào, cho ra đời dòng Goggomobil và 1600 GT.



    Theo VietNamNet
     
    #1 Never Speed (Nghĩa Chùa), 10/5/09
    Sửa lần cuối: 14/1/11
  2. misterquy

    misterquy Bằng A1

    Tham gia:
    28/4/09
    Bài viết:
    42
    Được thích:
    14
    Bác neverspeed có nhiều topic hot đấy. Chiếc xe này em chưa thấy bao giờ, bên forum xe máy em mới tham gia cũng chưa thấy có hình, chắc ở Vietnam mình có ít xe này lắm, loại quý hiếm.
     
  3. ThiPhucLong

    ThiPhucLong Bằng A2

    Tham gia:
    17/3/07
    Bài viết:
    185
    Được thích:
    266
    xe cỗ ! không đọc topic này kỹ dễ nhầm lẫn em này với mấy Chiếc Vétpa số Tay !!! xe này trong viện Bảo Tàng chưa có nè hi hi
     
  4. naisg

    naisg Tập Lái

    Tham gia:
    13/4/09
    Bài viết:
    3
    Được thích:
    5
    quá khủng, nể thật, hàng tiệt chủng quả thật là độc, cái em này ở VN thì đúng là "ĐỘC NHẤT VÔ NHỊ"
     
  5. misterquy

    misterquy Bằng A1

    Tham gia:
    28/4/09
    Bài viết:
    42
    Được thích:
    14
    Nếu như bác chủ topic này nói thì trên thế giới loại xe này rất hiếm. Nếu bác chủ topic có thể thì viết thêm ít thông tin để anh em đọc mở mang kiến thức, ví như lịch sử của chiếc xe này, tại sao nó vào Vietnam? vào bằng nguồn nào?
     
  6. Takumi

    Takumi Bằng A4

    Tham gia:
    30/9/08
    Bài viết:
    668
    Được thích:
    630
    thông tin chiếc xe này sao ít quá vậy......????
     
  7. nh0'c_shjn

    nh0'c_shjn Bằng A2

    Tham gia:
    30/12/07
    Bài viết:
    180
    Được thích:
    151
    Lạ ...............................................
     
  8. akano

    akano Bằng A2

    Tham gia:
    18/3/07
    Bài viết:
    290
    Được thích:
    174
    chủ topic nào ở đâu ra ??? theo báo vietnamnet thì bác liên hệ phóng viên mà hỏi chứ hỏi thế thì có thánh cũng hok trả lời được ý chứ .
     
  9. longsupperbeo

    longsupperbeo Bằng A1

    Tham gia:
    12/1/11
    Bài viết:
    34
    Được thích:
    7
    Đúng là cổ....và quái thật....
    Hàng này mà tut lại thì hết chê
     
  10. binocubu

    binocubu Bằng A2

    Tham gia:
    9/10/08
    Bài viết:
    424
    Được thích:
    279
    bữa đi đường gặp chiếc này 1 ông xồn xồn chạy mình lên nghía xe cái thấy oãi quá đua luôn xe này dạng cụ tổ của vepes thắng chân
     
  • Về chúng tôi

    Biker Vietnam tự hào là một trong những cộng đồng người chơi mô tô, xe máy đầu tiên và có tiếng tại Việt Nam. Bất kể bạn đến đây vì yêu sức mạnh và tốc độ, hay vì muốn tìm hiểu về một chiếc xe, một địa chỉ độ xe cụ thể, bạn luôn được chào đón tại bkvn.com.
  • Quick Navigation

    Open the Quick Navigation

  • Like us on Facebook

Đang tải...