Cảnh giác “Luộc” phụ tùng ngay bãi giữ xe

Thảo luận trong 'Phía sau tay lái...' bắt đầu bởi FMQuang, 16/7/12.

Trạng thái chủ đề:
Không còn mở để tiếp tục thảo luận.
  1. FMQuang

    FMQuang Bằng A3

    Tham gia:
    6/1/07
    Bài viết:
    565
    Được thích:
    13,409
    Gần đây, tại bãi giữ xe của Bệnh viện Nhi Đồng 1 (Q.10, TP.HCM), một nhóm người câu kết với nhau để “luộc” phụ tùng xe máy của người nhà bệnh nhi khi vào đây gửi xe.
    Những phụ tùng thường bị tráo là cục IC, cục sạc, nắp chụp bugi... Gần ba tháng theo dõi, PV Tuổi Trẻ đã vạch trần mánh khóe tráo phụ tùng của nhóm người này.


    [​IMG]
    Một người dẫn xe vào “lò” cho các đối tượng bên trong “luộc” phụ tùng tại bãi giữ xe Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM)


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]
    Hai người đàn ông đang cùng “luộc” hai chiếc Wave Alpha trong gian nhà bằng ván ép ở bãi giữ xe Bệnh viện Nhi Đồng 1 - Ảnh trích từ video clip quay vào trưa 14-7 của nhóm PV


    “Dàn trận”

    “Lò luộc xe” là một căn phòng rộng chừng 5m2 dựng bằng ván ép nằm sâu trong bãi giữ xe. Một vách của căn phòng này được khoét một lỗ vuông rộng chừng ba gang tay để người bên trong tuồn phụ tùng tráo được ra ngoài. Số hàng này được đựng trong một túi xách treo sẵn trên một chiếc Air Blade màu đỏ đen dựng sát đó.

    Để ngụy trang, chiếc Air Blade luôn được phủ một áo mưa màu đen che túi xách. Từ 7g-18g hằng ngày, “lò luộc xe” trở nên nhộn nhịp hẳn với tiếng lạch cạch tháo lắp phụ tùng xe của khách gửi. Bãi xe này có bốn camera theo dõi nhưng lại không có góc camera nào quan sát được nơi dắt xe vào “lò luộc”.

    Nhóm này chỉ “ăn” phụ tùng của các loại xe số còn mới của các hãng Honda, Yamaha được xếp dồn thành dãy gần cửa “lò”. Ở đây thường xuyên có hai nam nhân viên, một người dáng thấp, tay đeo vòng và một người cao gầy thường đội mũ len túc trực.

    Ngoài việc cảnh giới, nhiệm vụ của người dáng thấp là trực tiếp dắt xe vào “lò”, còn người đội mũ len sẽ xếp những chiếc xe đã bị “luộc” phụ tùng thành một dãy và làm “ăngten” cảnh giác. Bên trong “lò” thường có hai người không giữ xe mà liên tục đón lấy xe từ bên ngoài đẩy vào và tráo phụ tùng. Ngoài ra, nhóm này còn có một nam nhân viên có nhiệm vụ quan sát từ xa để cảnh giới.

    Khoảng 14g15 ngày 4-6, bãi giữ xe của Bệnh viện Nhi Đồng 1 có hàng chục chiếc xe còn mới được ba nhân viên nhanh tay xếp thành hàng dài ở khu vực trước căn phòng. Khi thấy lượng xe đã đủ và vắng người qua lại, cả nhóm bắt đầu hành động. Người đàn ông dáng thấp nhanh tay đẩy lần lượt chiếc Wave X mới toanh, biển số 55N1-26... và chiếc Wave S màu đỏ, biển số 54N4-46... vào “lò”.

    Ba phút sau, từ trong “lò”, một người ở trần, da ngăm đẩy chiếc Wave X biển số 55N1-24... ra cửa và đón hai xe Wave vào. Tiếp đó, các xe Wave S biển số 54L7-14.., Future biển số 51P1-72... cũng chịu số phận tương tự. Với quy trình này, chỉ trong vòng một giờ đã có gần 20 xe máy được các đối tượng này dẫn vào rồi dắt ra khỏi căn phòng.

    Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong đường dây “luộc” phụ tùng này, người đàn ông dáng thấp, tay đeo vòng sẽ nhìn kỹ loại xe và biển số xe để nếu khách đến hỏi xe đang bị tráo phụ tùng thì sẽ chỉ ra bãi phía trước khoa phục hồi chức năng. Những nhân viên khác sẽ “hướng dẫn” khách đi lòng vòng để kéo dài thời gian cho nhóm bên trong gấp rút tráo phụ tùng và dắt xe ra.

    Bốn phút “luộc” xong một xe

    Trong “lò” thường xuyên có ít nhất hai người túc trực cùng một lúc “luộc” hai xe của khách. Chiều 6-6, trong “lò” này có ba người đàn ông thay nhau tráo phụ tùng. Sau khi người đàn ông dáng thấp, tay đeo vòng dắt vào căn phòng chiếc Wave S, một người đàn ông nhanh chóng lôi nắp chụp bugi ra thay vào một cái khác. Sau đó, người này dùng tay thò vào bên trong yếm xe, lần lượt lôi cục sạc và cục IC ra và tráo bằng hai cái khác.

    Trong hai ngày tiếp theo, liên tiếp hai khách gửi xe trong bãi nghi ngờ xe của mình đang bị các đối tượng này tráo phụ tùng bên trong căn phòng nên xảy ra xô xát. Để đề phòng, trong vòng một tuần nhóm này dừng hoạt động, lỗ trống ở căn phòng để tuồn hàng tráo cũng được bịt kín.

    Trưa 29-6, nhóm đối tượng này hoạt động trở lại nhưng kín kẽ hơn. Ngoài ba người thường xuyên có mặt trong “lò”, các nhân viên bên ngoài tăng cường rảo quanh bãi để cảnh giới. Khoảng 12g10, người đàn ông tay đeo vòng dắt chiếc Wave RSX màu đen biển số 49G1-041... vào “lò”.

    Nhanh thoăn thoắt, một người đàn ông ở trần đón lấy chiếc xe dắt vào sâu bên trong, dùng tuôcnơvit mở hai ốc vít, nạy yếm xe gỡ cục sạc, bugi ra và lắp vào một cái khác. Theo camera ghi hình của chúng tôi, thời gian luộc chiếc xe này chỉ mất vỏn vẹn 3 phút 30 giây. Cùng lúc, một chiếc Wave S màu đỏ cũng bị một người khác tráo phụ tùng.

    Khoảng 30 phút sau, người đàn ông chủ chiếc Wave RSX biển số 49G1-041... bị tráo phụ tùng đến nhận xe, khởi động gần năm phút nhưng máy không nổ. Dắt bộ đến cửa hàng do Honda ủy nhiệm trên đường Ba Tháng Hai (Q.10) thì được nhân viên tại cửa hàng kiểm tra cho biết cục sạc và nắp chụp bugi chính hãng của xe đã bị thay. Nhân viên ở đây nói: “Cục sạc, nắp chụp bugi bị đổi là hàng “lô”, có hình dáng thô và lớn hơn, không có nhãn mác như hàng chính hiệu Honda”. Chủ xe sau đó đã phải bỏ ra 241.000 đồng để thay lại phụ tùng.

    Tương tự, 13g10 ngày 14-7, một phụ nữ chạy chiếc Wave Alpha biển số 61C1-112... vào gửi ở bãi xe Bệnh viện Nhi Đồng 1 và xe nhanh chóng bị đẩy vào “lò”. Bên trong “lò”, người đàn ông mặc áo carô đen trắng, tay cầm một cái tuôcnơvit thoăn thoắt vặn các con vít, bứng ngược yếm lên, lôi cục IC và tráo cái khác vào.

    Sau đó, vòng sang bên phải chiếc xe, tay giật mạnh nắp chụp bugi, tráo cái khác vào và tiếp tục bứng yếm xe lên, tay khác lôi cục sạc ra thay bằng cục sạc khác. Sau đó, người này cầm một bút xóa đánh dấu vào thân xe để phân biệt xe đã tráo phụ tùng. Chỉ trong vòng gần bốn phút, người này đã “luộc” xong ba phụ tùng của chiếc Wave Alpha.

    Cùng chủ xe, chúng tôi mang cục sạc, nắp chụp bugi “lô” ra chợ Tân Thành để định giá. Một chủ cửa hàng bán phụ tùng xe máy cho biết giá một cục sạc cùng loại là 30.000 đồng/cục, còn giá của nắp chụp bugi là 15.000 đồng/cái. Trong khi đó, giá cục sạc tại cửa hàng ủy nhiệm của Honda là 192.000 đồng/cái và nắp chụp bugi là 29.000 đồng/cái.




    Luật sư Trần Công Ly Tao (Đoàn luật sư TP.HCM):

    Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

    Căn cứ vào quy định Bộ luật hình sự, hành vi đánh tráo phụ tùng của nhóm người trên ở bãi giữ xe Bệnh viện Nhi Đồng 1 có thể quy về một trong các tội danh: Nếu các đối tượng đều là nhân viên bãi giữ xe cấu kết chặt chẽ với nhau để đánh tráo phụ tùng xe của khách đến gửi thì có thể quy tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản có tổ chức”. Nếu hai người trực tiếp tráo phụ tùng trong gian nhà gỗ không phải là nhân viên bãi giữ xe mà được nhân viên bãi giữ xe đưa vào để đánh tráo phụ tùng hằng ngày thì có thể quy tội “trộm cắp tài sản có tổ chức”. Trong đó, người trực tiếp đánh tráo phụ tùng là người trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội, người giúp sức (một số nhân viên giữ xe) là người tạo những điều kiện cho việc thực hiện hành vi phạm tội. Các nạn nhân có thể gửi đơn tố cáo đến cơ quan cảnh sát điều tra nơi xảy ra vụ việc để cơ quan này tiến hành điều tra. Trong đơn tố cáo, nạn nhân có quyền yêu cầu người phạm tội bồi thường thiệt hại.

    Theo Tuoitre Online.
     
    #1 FMQuang, 16/7/12
    Sửa lần cuối: 16/7/12
  2. FMQuang

    FMQuang Bằng A3

    Tham gia:
    6/1/07
    Bài viết:
    565
    Được thích:
    13,409
    Anh em Biker ở Sài Gòn và các vùng lân cận nên cảnh giác với "chiêu" này và đặc biệc là tại các bệnh viện có cách "làm ăn" kiểu nhày
     
  3. RC99

    RC99 Bằng A2

    Tham gia:
    25/2/07
    Bài viết:
    139
    Được thích:
    138
    tốt nhất ae nên khóa cổ xe ở những nơi đông đúc như thế này vừa khỏi bị luộc vừa khỏi bị dời xe đi chổ khác -- lúc lấy xe đở phải tìm
    ko biết công an vào cuộc chưa@-) hay bị chìm xuồng như vụ xăng dỏm bên q7
     
  4. Tieu Bach Lang

    Tieu Bach Lang Bằng A4

    Tham gia:
    27/3/07
    Bài viết:
    2,987
    Được thích:
    6,958
    gửi xe cũng phái khóa cỗ cho chắc cú ! hoặc đi với người thân ! bảo họ đứng ngoài trông xe là an toàn
     
  5. andyvo5504

    andyvo5504 Bằng A4

    Tham gia:
    13/1/10
    Bài viết:
    657
    Được thích:
    1,733
    Mấy con chó này ăn bẩn quá ae cẩn thận nên khóa cổ xe cho chắc cú .
     
  6. hoangphong0607

    hoangphong0607 Tập Lái

    Tham gia:
    5/9/11
    Bài viết:
    15
    Được thích:
    2
    uhm may, con cho an ban qua di,khong biet co ai so gay bon no chua nua
     
  7. ku.hieu

    ku.hieu Bằng A2

    Tham gia:
    5/4/12
    Bài viết:
    455
    Được thích:
    331
    trời ơi là trời :( vậy mai mốt bít gữi xe ở đâu đây :((
     
  8. chingonhumo

    chingonhumo Bằng A2

    Tham gia:
    5/11/08
    Bài viết:
    145
    Được thích:
    120
    cái đám chó này còn làm ko,ae mình dàn trận ra để xử nó đi
     
  9. van12387

    van12387 Bằng A4

    Tham gia:
    24/2/07
    Bài viết:
    1,361
    Được thích:
    790
    Đệt mợ
    vừa luộc xe vừa nghe headphone nữa chứ
    ung dung như đang sữa xe của nó X(
     
  10. Exsu0611

    Exsu0611 Bằng A3

    Tham gia:
    29/1/11
    Bài viết:
    518
    Được thích:
    373
    nó k luộc xe yamaha hả ta?dàn trận đánh nó đi ae.
     
Trạng thái chủ đề:
Không còn mở để tiếp tục thảo luận.
  • Về chúng tôi

    Biker Vietnam tự hào là một trong những cộng đồng người chơi mô tô, xe máy đầu tiên và có tiếng tại Việt Nam. Bất kể bạn đến đây vì yêu sức mạnh và tốc độ, hay vì muốn tìm hiểu về một chiếc xe, một địa chỉ độ xe cụ thể, bạn luôn được chào đón tại bkvn.com.
  • Quick Navigation

    Open the Quick Navigation

  • Like us on Facebook

Đang tải...