Kinh nghiệm khi đi du lịch chùa hương

Thảo luận trong 'Hoạt Động Xã Hội & Du Lịch' bắt đầu bởi xehomnay, 26/3/19.

  1. xehomnay

    xehomnay Tập Lái

    Tham gia:
    26/3/19
    Bài viết:
    1
    Được thích:
    0
    Lễ hội chùa hương với lượng khách thăm quan chiêm bái lớn nhất Việt Nam. Nhưng rất nhiều bạn chưa có Kinh nghiệm khi đi du lịch chùa hương trong ngày. Sau đây, xehomnay.com xin chia sẻ tất tần tật các kinh nghiệm khi du lịch chùa hương, để giúp bạn có 1 chuyến đi vui vẻ trọn vẹn nhất.

    Thời gian lí tưởng nên đi du lịch chùa hương
    Thời gian đi lễ hội chùa Hương
    Lế hội chùa Hương diễn ra từ mùng 6 tháng giêng và kéo dài tới hết tháng 3 âm lich. Đây là lễ hội lớn nhất Du lịch Hà Nội, còn có thể coi là lớn nhất Việt Nam. Chính hội diễn ra từ rằm tháng giêng đến 18 tháng 2 âm lịch. Đây là dịp đầu xuân năm mới nên số lượng người đi bái Phật khá đông. Do đó lượng khách du lịch đổ dồn về đây thời điển này vô cùng lớn, các dịch vụ dễ bị chặt chém và có thể diễn ra tình trạng chen lấn. Tuy nhiên, đến đây vào dịp này bạn có thể hòa mình vào không khí tưng bừng đầu năm của lễ hội. Tham gia vào các hoạt động sinh hoạt văn hóa như: bơi thuyền, leo núi, hát chèo đò, hát văn,…

    Thời điểm đi du lịch chùa Hương lý tưởng nhất
    Nếu bạn với mục đích là đi thưởng ngoại vãn cảnh chùa hương thì bạn có thể đi quanh năm nhưng nên tránh dịp diễn ra lễ hội. Thời điểm thích hợp nhất đi du lịch chùa Hương là đầu hè và mùa thu. Bởi đó không phải dịp lễ hội nên dòng người đổ về chùa hương cũng ít, nên các dịch vụ như đi đò, cáp treo không bị đông và mất thời gian chờ đợi của các bạn. Hơn nữa cũng dễ dàng để ngắm nhìn phong cảnh sơn thủy hữu tình của thiên nhiên nơi đây hơn và cảm nhận được sự linh thiêng trầm lắng của chốn cửa Phật.

    Nếu bạn nào yêu thích khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên thì dịp tháng 10 đến 11 là thời điểm tuyệt vời nhất. Khi đó, hoa súng nở rực rỡ trên dòng suối Yến trong xanh thơ mộng và hoa lau nở trắng trên nhiều cánh đồng vô cùng lãng mạn.

    [​IMG]

    Phương tiện di chuyển đi chùa hương từ Hà Nội

    Khu du lịch Chùa Hương ở Hương Sơn, Mỹ Đức cách hà nội 65 Km. Lộ trình di chuyển đi chùa hương rất đa dạng và phương tiện đến chùa hương rất phong phú.

    Du lịch chùa hương từ hà nội bằng xe bus
    Xe bus 103: Bến xe Mỹ Đình - Hương Sơn và ngược lại

    Xe bus 75 : Bến xe Yên Nghĩa- Hương Sơn và ngược lại

    Xe bus 215: Bến xe giáp bát – Bến xe Hương Sơn và ngược lại

    Ngoài ra còn 2 tuyến xe bus 211 và 78 Lộ trình Bến xe Mỹ Đình đến Tế Tiêu. Bến xe Tế Tiêu cách Hương Sơn 5km nên hơi vất vả cho các bạn

    [​IMG]

    Du lịch chùa hương từ hà nội bằng phương tiện cá nhân.
    - Du lịch Chùa Hương bằng ô tô

    Lên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tới nút giao Vực Vòng Đồng Văn rẽ phải vào quốc lộ 38, chạy thêm 15 km theo hướng chợ Dầu là đến chùa Hương.

    - Du lịch Chùa Hương bằng xe máy

    Đi đường Nguyễn Trãi – Quang Trung (QL6), đến ngã ba Ba La rẽ trái vào đường 21B đi hướng Tế Tiêu rẽ Trái và hỏi người dân đường đi chùa Hương.

    * Lưu ý: Để chuyến đi của bạn suôn sẻ không gặp rắc rối trên đường thì cả xe máy lẫn ô tô các bạn cũng nên mang theo đầy đủ giấy tờ xe. Riêng đối với xe máy có đủ gương xe, và mũ bảo hiểm để không may bị cảnh CSGT kiểm tra sẽ không bị bắt lỗi và cũng đảm bảo an toàn cho chính bạn.

    Giá vé thắng cảnh Chùa Hương
    * Tuyến chính Đền Trình - Thiên Trù - Hương Tích: 130.000 đ/khách, trong đó: Vé thắng cảnh: 80.000 đ/khách; Vé đò thuyền: 50.000 đ/khách.

    Các trường hợp ưu tiên:

    - Đối tượng thuộc diện chính sách xã hội: người tàn tật, các đối tượng được chăm sóc tại các trung tâm bảo trợ xã hội, học sinh dân tộc nội trú.

    - Trẻ em dưới 10 tuổi được miễn vé thăm quan.

    - Người lớn từ 60 tuổi trở lên thì được ưu đãi giảm 50% mức giá vé thăm quan (Với người lớn từ 60 tuổi trở lên khi mua vé cần xuất trình thẻ hội viên Hội người cao tuổi hoặc CMND)

    - Trẻ em trên 10 tuổi được giảm 50%, trẻ em cao 1,1m trở lên mức phí thăm quan tính như người lớn.

    - Học sinh, sinh viên (khi mua vé cần xuất trình thẻ học sinh sinh viên).

    * Vé đò thuyền tuyến Tuyết Sơn và Long Vân: 30.000 đ/khách

    * Giá vé cáp treo: Người lớn: 160.000đ/vé khứ hồi, 100.000đ/vé 1 lượt; Trẻ em: 100.000đ/vé khứ hồi, 70.000đ/vé 1 lượt (Lưu ý: trẻ em cao trên 1,1m mua vé như người lớn).

    Lịch chạy cáp treo

    - Đối với ngày lễ hội diễn ra (3 tháng đầu năm): 5h30 – 18h30

    - Đối với ngày thường: Sáng từ: 9h30 – 12h30 và chiều từ: 14h00 – 15h30

    [​IMG]

    Ăn uống tại Chùa Hương
    - Dọc đường từ bến đò cho đến động Thiên Trù có rất nhiều nhà hàng quán ăn phục vụ với thực đơn khá hợp lý cho bạn lựa chọn. Tuy nhiên hãy tham khảo giá trước để tránh bị chặt chém nếu vào mùa lễ hội và lựa chọn nhà hàng hợp lý nhất.

    - Để đảm bảo sức khỏe và tiết kiệm chi phí các bạn nên chuẩn bị đồ ăn, nước uống mang theo và nhớ bỏ rác đúng nơi quy định.

    Những kinh nghiệm lưu ý khi đi vãn cảnh chùa hương.
    Chuẩn bị cá nhân.

    - Về hành lí, bạn nên đi giầy dép đế mềm hoặc giày thể thao leo lên núi, chùa để bảo vệ đôi chân của bạn cũng như tiện cho việc di chuyển. Nên chọn những trang phục lịch sự khi vào chùa, quần áo thoải mái không nên mặc đồ bó sát, không thấm mồ hôi. Ngoài ra, bạn cũng nên mang theo đầy đủ giấy tờ tùy thân phòng trường hợp khi cần. Và mang theo thuốc đau bụng, phòng trường hợp không hợp đồ ăn.

    - Dịp đầu xuân thường có mưa phùn nên bạn hãy mang theo một chiếc ô gấp nhỏ dự phòng

    - Nhớ mang theo tiền lẻ khi đi lễ chùa và quyên góp. Tuy nhiên bạn không nên bỏ tiền lên các tượng phật mà hãy bỏ đúng vào các hòm công đức. Theo kinh nghiệm sắm lễ đi chùa hương thì vào đền mới cúng đồ mặn, còn vào các cửa chùa hương thì chỉ hương hoa thôi.

    Không nên đi theo cò dẫn đò.

    Một trong những điểm đặc biệt ở chùa Hương là để vào chùa chính (chùa Thiên Trù) phải đi theo dòng suối yến. Các bạn sẽ phải ngồi đò vì thế trên đường đi chùa Hương (cách chùa khoảng 20 – 30km), các bạn sẽ bắt gặp rất nhiều cò dẫn đò đi xe máy, bám theo xe để mời chào. Để tránh bị chặt chém” các bạn nên từ chối và mua vé ở quầy bán vé của ban quản lý.

    Thỏa thuận trước khi lên đò.

    Để tránh bị tăng chi phí, cũng như nhồi nhét thêm người lên đò, bạn nên thỏa thuận rõ ràng số tiền bồi dưỡng cũng như số lượng khách tối đa ngồi đò. Nếu bạn đi tầm 1 - 2 người thì nên chủ động tìm đò đi ghép.

    Chủ động chuẩn bị đồ ăn nước uống

    Ở chùa Hương từ bến đò đến đường lên động Hương Tích có rất nhiều quán ăn, nước uống nhưng giá cả rất đắt đỏ do phải vận chuyển khó khăn. Để đảm bảo sức khỏe các bạn nên chuẩn bị đồ ăn, nước uống mang theo và nhớ bỏ rác đúng nơi quy định.

    Cẩn trọng với thuốc nam chữa bách bệnh:

    Ở đây có rất nhiều hàng bán các loại thuốc nam chữa bách bệnh,các loại củ,…nhưng bạn cẩn thận không bị lừa đấy. Đa số các bài thuốc này không rõ nguồn gốc cũng như thành phần.

    Mặc cả giá trước khi mua đồ:

    Trước khi mua đồ ăn uống, thuê chiếu nghỉ hay gửi đồ, các bạn cũng nên hỏi giá kỹ để tránh trường hợp bị “chặt chém”.

    Cẩn thẩn với “đặc sản”:

    Chùa Hương có khá nhiều đặc sản cho du khách mang về làm quà như: rau sắng, mơ rừng, bánh củ mài, chè lam… Nhưng không phải mặt hàng nào được bày bán cũng là hàng thật như:

    - Chè củ mài hoặc bánh, kẹo củ mài: nên mở hộp ra để kiểm tra, tránh “hộp rỗng kêu to” và kiểm tra chất lượng sản phẩm

    - Mơ Hương Sơn: giờ cũng chỉ còn rất ít, dân địa phương chủ yếu để lại làm quả biếu chứ không có bán đại trà.

    - Rau sắng: đặc sản của Chùa Hương là loại rau chỉ mọc tự nhiên ở trong núi, dân chưa trồng được và chỉ có một mùa trong năm. Nhưng đa phần rau bán trên đường lên xuống núi đều không phải rau sắng thật, chỉ là một loại rau giống như vậy thôi.

    [​IMG]

    Các tuyến tham quan chùa hương không nên bỏ qua

    Chùa Hương là một quần thể kiến trúc tâm linh rải rác trong thung lũng Suối Yến. Do đó có 4 tuyến hành hương: Hương Tích, Tuyết Sơn, Long Vân và Thanh Sơn.

    Nếu để khám phá hết các đền chùa ở đây, bạn phải mất tới 3 ngày. Còn theo kinh nghiệm du lịch chùa hương trong ngày bạn nên thăm đền Trình, chùa Thiên Trù và động Hương Tích. Đây là những ngôi chùa chính và linh thiêng nhất. Trong hành chính tuyến Hương Tích bạn có thể leo núi hoặc đi cáp treo sẽ giúp các bạn di chuyển nhanh chóng hơn.

    Các điểm thăm quan chiêm bái Tuyến Hương Tích không thể bỏ qua.
    - Dù đi bằng phương tiện gì thì bạn cũng sẽ phải tới bến Đục để bắt đầu hành trình. Đầu tiên, đò sẽ dừng ở khu đền Trình để bạn vào làm lễ trình diện với các vị Sơn thần. Sau khi hạ lễ, xuống đò tiếp tục theo dòng suối Yến qua hang Bà, cầu Hội và đến bến Trò (chùa Thiên Trù)

    - Từ bến đò Yến Vĩ đến bến Trò khoảng 1h đi đò, trong khoảng thời gian này bạn có thể tranh thủ ăn để lấy sức cũng như giảm tải khi leo núi. Thuyền dừng tại bến Trò, bạn xuống đò và leo lên chùa Thiên Trù mất khoảng 40 phút đi bộ.

    - Chùa Hinh Bồng chếch sau chùa Thiên Trù, trên núi cao và cũng có một động nhỏ.

    - Động Đại Binh đi theo một nhánh rẽ, cách chùa Thiên Trù 700m.

    - Chùa Tiên Sơn từ chùa Thiên Trù rẽ phải, theo một con đường nhỏ men sườn núi khoảng hơn 1km là tới chùa Tiên Sơn. Ngoài ra chùa Tiên Sơn cũng có động gọi là động Núi Tiên, thờ Phật Bà Quan Thế Âm.

    - Chùa Giải Oan trên đường vào chùa Hương, rẽ tay trái là chùa Giải Oan, được dựng ở lưng chừng núi Long Tuyền thờ phụng đức Bồ Tát Quán Thế Âm. Trong chùa có giếng Thanh Trì trong suốt không bao giờ cạn. Tương truyền đây chính là nơi đức Bồ Tát Quan Âm Diệu Thiện tắm, tẩy sạch bụi trần trước khi đi vào cõi Phật. Từ đó giếng này được gọi là giếng Giải Oan.

    - Đền Trấn Song hay đền Cửa Võng, thờ Bà Chúa Thượng Ngàn, là một trong các bà Mẫu.

    - Động Hương Tích cách chùa Giải Oan khoảng 2,5 km đường núi, đây là một động đẹp nổi tiếng. Và được chúa Trịnh Sâm tự tay đề năm chữ Hán lên cửa động: “Nam Thiên đệ nhất đông” (Ðộng đẹp nhất trời Nam). Động Hương Tích là trọng tâm của khu du lịch quốc gia Hương Sơn.

    Khoảng giữa cổng ra vào có một nhũ đá gọi là “đụn Gạo”. Đi sâu vào trong động có một lối lên Trời và một lối xuống Địa phủ. Trong động có pho tượng Phật bà Quan Âm làm bằng đá xanh tạc thời Tây Sơn. Và hàng vạn nhũ đá nhấp nhô với hình dáng kỳ lạ. Theo kinh nghiệm đi chùa hương cầu con thì Bầu Sữa Mẹ (mọi người thường hay hứng nước để thoa mặt để cầu bình an); núi Cậu (để cầu con trai); núi Cô (để cầu con gái); Cây Vàng, Cây Bạc (để cầu tiền bạc),…

    [​IMG]

    Các điểm thăm quan tuyến tuyết sơn không thẻ bỏ qua.

    Tuyến Tuyết Sơn: Chùa Bảo Đài – Động Chùa Cá – Động Tuyết Sơn.

    - Để đến Tuyết Sơn có hai cách:

    + Cách thứ nhất từ bến Đục đi bộ ra bến đò Tuyết Sơn, rồi thuê đò đi tham quan. Đây là cách đi phổ biến nhất.

    + Cách thứ hai là sau khi vào chùa Thiên Trù, theo con đường nhỏ men sườn núi rẽ trái, đi về phía Nam khoảng 4km là tới khu Tuyết Sơn.

    - Ðây là một quần thể đẹp thứ hai sau động Hương Tích. Suối Tuyết tuy nhỏ nhưng nước trong xanh, uốn lượn sâu vào trong dãy núi. Ðiểm dừng đầu tiên trong tuyến này là vào thắp hương ở đền Trình Phú Yên. Sau đó vào Chùa Bảo Ðài cổ sái để lễ phật, nghe kinh. Chùa Bảo Ðài có phong cảnh phong quang u tịch. Trong chùa có toà Cửu Long có giá trị mỹ thuật cao.

    - Ði tiếp là đến động Ngọc Long có những nét đẹp độc đáo. Trong động, ánh sáng mờ ảo, nhũ đá rủ xuống trông như những ổ rồng quấn quýt. Ðẹp nhất là pho tượng Bồ Tát Quan Thế Âm tạc liền vào vách đá với vẻ mặt rất từ bi, nhân hậu.

    Các điểm thăm quan tuyến thanh sơn không thể bỏ qua
    Tuyến Thanh Sơn: Chùa Thanh Sơn – Động Hương Đài.

    Thuyền từ đền Trình đi một lúc là đến cầu Hội, từ đây bạn đi qua cầu để vào tham quan chùa Thanh Sơn. Sau chùa có động Hương Đài.

    Các điểm thăm quan tuyến long vân không thể bỏ qua
    Tuyến Long Vân: Chùa Long Vân – Động Long Vân – Hang Sũng Sàm.

    Sau khi vào đặt lễ ở đền Trình, xuống đò đi tiếp, bạn sẽ thấy dòng suối rẽ đôi, phía phải là đường vào Hương Tích, phía trái là đi vào động và chùa Long Vân.

    Chùa nằm ở trên sườn núi, một nửa lấp sau núi Ân Sơn, một nửa lộ ra giữa rừng cây xanh biếc. Ðộng Long Vân cũng được khai tạo vào thời gian này.

    Nguồn: xehomnay.com
     
  2. Nga36

    Nga36 Tập Lái

    Tham gia:
    10/3/17
    Bài viết:
    20
    Được thích:
    0
    Cảm ơn thớt đã chia sẻ nhé
     
  3. HuyenMit

    HuyenMit Tập Lái

    Tham gia:
    11/4/17
    Bài viết:
    7
    Được thích:
    0
    năm nao cũng đi Chùa Hương mà vẫn bỡ ngỡ
     
  4. kenhhomestay

    kenhhomestay Tập Lái

    Tham gia:
    27/4/19
    Bài viết:
    2
    Được thích:
    0
    năm nào cũng đi đông muốn chết đi về mệt ná thở luôn
     
  5. congkip

    congkip Tập Lái

    Tham gia:
    25/6/19
    Bài viết:
    1
    Được thích:
    0
    dạ cám ơn chủ thớt đã chia sẻ kinh nghiệm ạ
     
  6. hoquanglan

    hoquanglan Tập Lái

    Tham gia:
    1/9/19
    Bài viết:
    7
    Được thích:
    0
    mình thường hay đi chùa hương thắp nhang cầu an đầu năm.
    Phải nói chùa này khá đẹp, linh thiêng.
     
  • Về chúng tôi

    Biker Vietnam tự hào là một trong những cộng đồng người chơi mô tô, xe máy đầu tiên và có tiếng tại Việt Nam. Bất kể bạn đến đây vì yêu sức mạnh và tốc độ, hay vì muốn tìm hiểu về một chiếc xe, một địa chỉ độ xe cụ thể, bạn luôn được chào đón tại bkvn.com.
  • Quick Navigation

    Open the Quick Navigation

  • Like us on Facebook

Đang tải...