Biện pháp chống xịt lốp xe tốt nhất !!!

Thảo luận trong 'Tin tức' bắt đầu bởi CongLap, 14/8/09.

Trạng thái chủ đề:
Không còn mở để tiếp tục thảo luận.
  1. CongLap

    CongLap Bằng A2

    Tham gia:
    21/1/07
    Bài viết:
    342
    Được thích:
    2,830
    Một thiết bị chứa nam châm khi gắn vào phần dưới của xe máy sẽ có khả năng hút tất cả các đinh, vít, giúp hạn chế tình trạng xịt lốp xe khi cán phải đinh... vừa được hai sinh viên năm thứ 4, khoa Cơ khí - Robot, trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM nghiên cứu thành công.

    Nam châm hút đinh

    Trước tình trạng nạn "đinh tặc" hoành hành, hai sinh viên Nguyễn Văn Thành và Ngô Phương Chấn (cùng sinh năm 1987), khoa Cơ khí - Robot, trường Đại học kỹ thuật công nghệ TP.HCM đã bắt tay thực hiện đề tài nghiên cứu chế tạo "Thiết bị nhặt đinh cho xe mô tô, xe gắn máy"...
    <table class="image center" fck_template="imagecontener" width="400" align="center" cellpadding="3" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td>http://bee.net.vn/dataimages/200906/original/images31913_tac%20gia%20dinh%20tac.jpg</td> </tr> <tr> <td class="image_desc" align="center">Hai bạn Chấn (trái) và Thành đang thử nghiệm gắn thiết bị chống “đinh tặc” lên xe của PV Báo KH&ĐS.</td> </tr> </tbody></table>​
    Hai tác giả đã nhiều lần tập trung thử nghiệm, khảo sát nhiều phương án về thiết bị hút đinh. Đầu tiên là "sử dụng nam châm vĩnh cửu". Phương án này có ưu điểm là nam châm có thể sử dụng, bảo quản, thay thế dễ dàng. Hạn chế là từ trường của nam châm chịu ảnh hưởng của nhiệt độ nên từ tính của nam châm sẽ mất dần nếu ở trong môi trường nhiệt độ cao, khi sử dụng nam châm cần có thiết bị cách nhiệt. Phương án thứ hai là "sử dụng nam châm điện xoay chiều với nguồn điện lấy từ động cơ xe". Hạn chế của phương án này là lực hút điện từ biến thiên tạo ra hiện tượng rung và ồn.

    Cuối cùng, một phương án nữa đã được thử nghiệm là "sử dụng nam châm điện một chiều với nguồn lấy từ bình ắc quy của xe máy". Thực tế cho thấy, giải pháp này dễ dàng khi cần thay thế nam châm, lực hút không đổi, không rung và ồn. Hạn chế của phương pháp này là lực hút không mạnh do từ trường sinh ra yếu, nguồn điện trong bình nhanh hết, không đủ nguồn điện để thực hiện chức năng khác.

    Tự động vận hành

    Thiết bị bao gồm một nam châm điện, cơ cấu nâng - hạ, hộp bảo vệ nam châm và bộ phận để gắn vào xe gắn máy. Nam châm điện của thiết bị gồm một lõi sắt non được quấn bao quanh bởi nhiều vòng dây cách điện, có hai đầu dây để nối vào nguồn điện. Hộp bảo vệ thiết bị hình chữ nhật được làm bằng nhôm. Sau khi người điều khiển mô tô khởi động xe, lập tức nam châm điện hoạt động (lúc này nam châm sẽ hút các vật có từ tính). Do đó, đinh vít được hút lên dễ dàng và gắn chặt vào hộp đựng nam châm.

    <table class="image center" fck_template="imagecontener" width="400" align="center" cellpadding="3" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td>http://bee.net.vn/dataimages/200906/original/images31915_dinh%20tac%204.jpg</td> </tr> <tr> <td class="image_desc" align="center">Thiết bị chống đinh tặc</td> </tr> </tbody></table>​

    Trong quá trình xe chạy, nếu gặp vật cản đột ngột thì lò xo sẽ có tác dụng nâng nam châm lên nhằm bảo vệ cho nam châm. Sau đó người điều khiển xe sẽ gạt nam châm xuống vị trí ban đầu. Trong khi di chuyển người điều khiển phải dừng lại tại một vị trí nào đó ngắt dòng điện để lấy đinh ra để quá trình được tiếp tục.

    Điều đáng nói là khi gắn thiết bị vào trước lốc máy, tất cả các đinh vít trên đường đi sẽ được hút lên bằng nam châm mà không cần sự can thiệp trực tiếp của người điều khiển phương tiện giao thông.

    Hiện thiết bị này đã được nhóm nghiên cứu lắp đặt một số xe sử dụng thử nghiệm, kết quả cho thấy có khả năng hút được tất cả mọi đinh, vít khá tốt. Một số hạn chế của thiết bị là do mới sản xuất vài sản phẩm thử nghiệm đầu tiên nên giá thành còn cao (gần 1 triệu đồng/thiết bị). Nhóm cũng đang tìm giải pháp kỹ thuật thích hợp để có thể lắp ráp thiết bị vào những loại xe gắn máy khác.


    <table id="table6" width="440" align="center" border="0" cellpadding="5" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="border: 1px solid rgb(251, 136, 0); font-weight: normal; font-size: 11px; color: rgb(51, 51, 51); font-family: Verdana,Arial; background-color: rgb(238, 238, 238); font-variant: normal; text-decoration: none;"> TS Lê Đình Phương, chủ tịch Hội đồng khoa học trường Đại học kỹ thuật công nghệ TP.HCM: Thiết bị hữu ích!

    Đây là thiết bị có khả năng ứng dụng trong thực tiễn cao. Nó sẽ giúp các cơ quan chức năng trong công cuộc phòng chống nạn rải đinh trên các tuyến đường. Các tác giả có thể sử dụng nguyên lý hoạt động của thiết bị này để ứng dụng chế tạo thiết bị phân loại rác ở khu công nghiệp, các bãi rác ở thành phố hiện nay.
    </td> </tr> </tbody></table>​

    Theo Bee.net.vn
     
  2. Serow

    Serow Bằng A4

    Tham gia:
    5/1/07
    Bài viết:
    601
    Được thích:
    3,119
    em ơi có một hình bị hỏng rồi em tìm xem hình này còn không nhé !
    Thanks em
     
  3. CongLap

    CongLap Bằng A2

    Tham gia:
    21/1/07
    Bài viết:
    342
    Được thích:
    2,830
    bài này chỉ có 2 hình hà
    [​IMG]

    [​IMG]
     
  4. Serow

    Serow Bằng A4

    Tham gia:
    5/1/07
    Bài viết:
    601
    Được thích:
    3,119
    hình số 1 không xem được chắc tại link die rồi
     
Trạng thái chủ đề:
Không còn mở để tiếp tục thảo luận.
  • Về chúng tôi

    Biker Vietnam tự hào là một trong những cộng đồng người chơi mô tô, xe máy đầu tiên và có tiếng tại Việt Nam. Bất kể bạn đến đây vì yêu sức mạnh và tốc độ, hay vì muốn tìm hiểu về một chiếc xe, một địa chỉ độ xe cụ thể, bạn luôn được chào đón tại bkvn.com.
  • Quick Navigation

    Open the Quick Navigation

  • Like us on Facebook

Đang tải...