Kỹ thuật Bộ phận quan trọng bị “lãng quên” trên xe tay ga

Thảo luận trong 'Kỹ thuật' bắt đầu bởi Longvincent2628, 4/12/15.

  1. Longvincent2628

    Longvincent2628 Bằng A2

    Tham gia:
    6/12/13
    Bài viết:
    132
    Được thích:
    2
    Dây đai truyền động trên xe tay ga giống như xích tải trên xe số. Tuy nhiên, chẳng mấy người dùng để ý đến nó.

    Xe tay ga khi hoạt động bị ì, có tiếng lạch cạch phát ra từ hệ thống truyền động, giật, trượt đai và gây tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn là những dấu hiệu cho thấy dây đai cần kiểm tra, thay thế.

    Giống như trên xe số, dây đai truyền động thay thế cho xích tải và đây cũng là bộ phận nhanh xuống cấp nhất do phải chịu và chuyển lực truyền động như xích trên xe số. Bộ phận này cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới sự vận hành của xe tay ga.

    [​IMG]

    Độ bền của dây đai phụ thuộc vào quãng đường hoạt động, thời gian sử dụng xe và quá trình sử dụng, chăm sóc xe của chủ xe. Lực truyền động từ động cơ đến bánh xe chủ động thông qua lực ma sát của dây đai nên điều kiện làm việc của bề mặt dây đai rất khắc nghiệt.

    Khi xe hoạt động lâu ngày sẽ sinh bụi trong hộp đai, là yếu tố làm đai nhanh mòn. Bề mặt bị mòn làm kích thước giữa các bề mặt tiếp xúc nhỏ đi, gây giảm hiệu quả truyền lực. Đồng thời nhiệt năng sinh ra do ma sát trong quá trình hoạt động sẽ làm chai cứng dần bề mặt dây đai, thậm chí có khả năng làm nứt dây.

    Thông thường, kiểm tra tình trạng của bộ phận này chủ yếu bằng trực quan. Các dây đai sau một thời gian hoạt động, khi bẻ ngược phần răng phía trong thường thấy có các khe nứt nhỏ. Trong trường hợp này có thể chưa cần thiết thay thế bởi nó chưa ảnh hưởng lớn đến hiệu quả làm việc.

    Nhưng nếu bề mặt tiếp xúc cả hai mặt dây đai có dấu hiệu nứt, thì đến lúc cần thay thế để đảm bảo hiệu quả truyền động và an toàn cho người lái xe. Cũng cần thay mới dù chỉ có phần lưng dây đai bị nứt, vì khả năng chịu lực tải hay lực kéo giảm hẳn và có thể bị đứt.

    [​IMG]

    Trên thị trường hiện có rất nhiều hãng sản xuất dây đai truyền động, nhiều loại làm giả, làm nhái các thương hiệu có uy tín vì vậy người sử dụng cần lưu ý khi lựa chọn sản phẩm. Hàng giả thường các chữ in trên mặt lưng dây đai rất mờ, chữ nhòe và thậm chí có thể tẩy đi dễ dàng.

    Theo khuyến cáo của các hãng sản xuất thì nên thường xuyên kiểm tra đai truyền động sau khoảng 8.000 km và thay thế sau khoảng 20.000 km. Người sử dụng nên thường xuyên kiểm tra sửa chữa và bảo dưỡng định kỳ để duy trì tình trạng hoạt động tốt của xe.

    Theo Anh Đức (Autodaily)
     
    nam739478 thích nội dung này.
  2. nam739478

    nam739478 Tập Lái

    Tham gia:
    6/10/15
    Bài viết:
    2
    Được thích:
    0
    Xin chào bạn. BẠn cho mình hỏi chút nhẹ xe mình AB đời 2009. Mới xe mình có hiện tượng khi đạt tốc độ khoảng trến 40 km và dưới 50km và giữ yên tay ga thì cứ bị gừ gừ Mình đã đi bảo dưỡng, thay dây cu roa và thợ bảo thay cả budi nữa rồi nhưng hiện tượng này vẫn không khắc phục được. Mong giúp đỡ
     
  3. yeuthich677

    yeuthich677 Bằng A1

    Tham gia:
    10/10/15
    Bài viết:
    41
    Được thích:
    4
    gần như là bị lãng quên nhỉ
     
  4. vien phuong

    vien phuong Tập Lái

    Tham gia:
    12/10/16
    Bài viết:
    11
    Được thích:
    1
    Đúng thế, chủ thớt không thăm viếng gì sao?
    Xe rần trong khoảng tốc độ 40-50 km/h là sự rung cộng hưởng của hệ thống puly-đai, rất nhiều xe đều bị hiện tượng này, không khắc phục đươc. Nhưng chạy 1 thời gian dây đai mềm đi, giãn ra, có thể bớt hoặc hệt
     
  5. Thucbl

    Thucbl Tập Lái

    Tham gia:
    31/12/16
    Bài viết:
    2
    Được thích:
    0
     
  6. hoa22065

    hoa22065 Tập Lái

    Tham gia:
    7/1/17
    Bài viết:
    14
    Được thích:
    0
    nhiều người còn chả bao giờ để ý chứ đừng nói là quên
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...