Các bạn cho mình hỏi về vấn đề cắt phuộc! :)

Thảo luận trong 'Máy móc (động cơ, hộp số, truyền động...)' bắt đầu bởi bibobom, 25/11/13.

  1. bibobom

    bibobom Bằng A2

    Tham gia:
    7/6/07
    Bài viết:
    271
    Được thích:
    39
    Hi các bạn,

    Trước khi mở topic này mình cũng search khá nhiều topic, nhưng có vẻ như chưa có đc câu trả lời thích hợp, nhất là cho 1 newbie về xe cộ như mình (mình chỉ tìm hiểu qua lý thuyết và internet thôi).

    Xe hiện tại của mình, Yamaha BWS (Zuma) 125, mình đang gặp 1 chút vấn đề độ phuộc trước, tình hình là mua cặp RRGS từ Taiwan, thông số như phuộc zin:


    • Total Length: 44.45cm
    • Fork Body Length: 27.3cm
    • Travel Shaft Lenght: 10.73cm
    • Shaft Diameter: 33mm
    • Axle Diameter: 12mm

    http://i375.photobucket.com/albums/oo191/cubi69/null_zpsb58da361.jpg?t=1384601490


    Vấn đề là mình sau khi tham khảo các bản độ ở US và Taiwan, mình quyết định sẽ kéo dài thân xe (Drag style), và cũng đặt mua bộ kit kéo dài lun rồi. Do đó mình muốn hạ phuộc trước khoảng từ 30-40mm, nhưng hình bên dưới.

    http://www.drowsports.com/media/catalog/product/cache/1/image/650x650/9df78eab33525d08d6e5fb8d27136e95/r/g/rgs-g11f1-bk-01.jpg


    Đây cũng là phuộc chính hãng RRGS lun, nhưng mà là version low down.

    Mình đọc topic về hạ phuộc bên Hồng Phát thì thấy cách nói là Mài ngàm + hạ chẳng 3 là tốt nhất, và cắt ty thì không good bằng và dễ gặp trục trặc sau đó.
    http://www.bikervietnam.com/bfrm/showthread.php/121109-C%E1%BA%A7n-h%C6%B0%E1%BB%9Bng-d%E1%BA%ABn-chi-ti%E1%BA%BFt-v%C3%A0-h%E1%BA%A1-ti-phu%E1%BB%99c


    Nhưng theo Chris (Race Concept), vừa là dealer vừa là dân độ xe rất nổi tiếng bên Taiwan, thì bên đó người ta cắt ty phuộc là bt và không có vấn đề gì cả. Ổng còn nói nếu mình gửi qua ổng sẽ làm free cho mình, vì mình có mua 1 số đồ của ổng rồi. Nhưng chi phí gửi qua gửi lại cũng tầm 2tr và mắc công nữa nên mình chưa suy nghĩ đến giải pháp này

    Và theo forum http://www.zumaforums.net, trên thế giới có 2 chiếc tay ga đc độ phổ biến nhất là Yamaha Zuma 125 và Zoomer 50 (còn gọi là Ruckus) , thì họ cũng tự mày mò cắt ty phuộc, có dẫn chứng hình ảnh đầy đủ các công đoạn:

    http://www.zumaforums.net/phpBB3/viewtopic.php?f=57&t=13412&start=45

    http://i56.tinypic.com/35btvo5.gif


    Như vậy theo họ thì việc cắt ty phuộc cũng bt và không ảnh hưởng gì nhiều.


    Do vậy nên mình rất là phân vân, không bít có nên cắt ty phuộc không, vì Mài ngàm + hạ chảng 3 sẽ đụng dàn áo. Hôm qua mình có đem ra Hồng Phát hỏi xem thử, nhưng họ nói không có làm ba cái cắt hạ này nữa mặc dù chưa thèm ngó qua cặp phuộc + xe mình, chắc vì lý do kinh tế, phục hồi phuộc nhún dễ làm hơn.

    Do đó mình cần tham khảo ý kiến ae, về việc này như thế nào vì thực sự mình rất phân, cắt bậy cắt bạ thì hư cặp phuộc thì tiếc tiền, vì mua cũng hơi mắc.


    Target trước tết của mình:

    http://sphotos-a.xx.fbcdn.net/hphotos-prn1/17726_427661067316066_1437192760_n.jpg

    [​IMG]


    Link tham khảo:
    http://totalruckus.com/phpBB3/viewtopic.php?f=160&t=72101&sid=9625281442ee01b3e027a8b6d7461835
    http://totalruckus.com/phpBB3/viewtopic.php?f=160&t=54113&start=45
    http://totalruckus.com/phpBB3/viewtopic.php?f=160&t=83588
     
    #1 bibobom, 25/11/13
    Sửa lần cuối: 25/11/13
  2. bibobom

    bibobom Bằng A2

    Tham gia:
    7/6/07
    Bài viết:
    271
    Được thích:
    39
    Mới chat với Chris, ổng gửi mỉnh cái hình so sánh giữa phuộc zin và phuộc GJMS (hiệu này đc so sánh như Ohlin dành cho xe tay ga) ngắn hơn 8cm, là cái mà chiếc màu đỏ hình trên dùng. Không bít có phù hợp với đường xá VN không nhỉ?

    [​IMG]
     
  3. docauphungoc

    docauphungoc Bằng A4

    Tham gia:
    1/3/13
    Bài viết:
    1,785
    Được thích:
    372
    cũng hay :) Nhưng mà cũng khá rắc rối nếu lúc cắt có vấn đề gì đó xảy ra
    Bạn cứ hỏi ý kiến của Mr Chirs, người Taiwan đã chơi qua kiểu này về thông số như thế nào. Cắt bao nhiêu mm, cắt xong làm ren, làm ngàm như thế nào. nói chung là hỏi cách thức làm của bên đó. Rồi ra thợ tiện yêu cầu họ làm theo ý mình :). Thợ tiện sẽ làm theo bạn lấy tiền thôi :)

    Nên hỏi rõ là cần phải làm những gì, lò xo phuộc có thay đổi không... chứ không vô làm lóng ngóng hỏng việc :)
     
  4. bibobom

    bibobom Bằng A2

    Tham gia:
    7/6/07
    Bài viết:
    271
    Được thích:
    39
    Hỏi ổng thì ổng nói mày cứ cắt đi internal srping (ty + lò xo) đi, khoảng 30mm trước coi sao, bên Taiwan tụi nó làm hoài, hông sao hết, mà mình thì cũng không có kinh nghiệm vụ này, nghe mấy bác nói cắt ty Ẽxciter xong đi xục xịch làm mình cũng ngại :(
     
  5. bibobom

    bibobom Bằng A2

    Tham gia:
    7/6/07
    Bài viết:
    271
    Được thích:
    39
    Mới check thì mình có thể mài ngàm đc, ae cho mình hỏi có chỗ nào mài ngàm và hạ chảng 3 ngoài Hồng Phát không, vì bên đó không có nhận làm nữa.
     
  6. docauphungoc

    docauphungoc Bằng A4

    Tham gia:
    1/3/13
    Bài viết:
    1,785
    Được thích:
    372
    Mài ngàm thì chỗ nào cũng làm hết mà đâu cần phải cứ là Hồng Phát :)
    Mình ở Gò Vấp nên ra tiệm gần nhà làm thôi :)

    Hạ chảng 3 là hạ ti phuộc :) Nếu cắt luôn thì bạn phải đem ra thợ tiện. Còn nếu hạ chỉ 30mm thì bạn đưa thẳng nó lên, vuốt ty phuộc cho ốc vô là được, k cần phải cắt :)
     
  7. bibobom

    bibobom Bằng A2

    Tham gia:
    7/6/07
    Bài viết:
    271
    Được thích:
    39
    Thanks bạn, mình sẽ đi mài ngàm, sau đó sẽ report lại :)
     
  8. biketvt

    biketvt Bằng A4

    Tham gia:
    29/7/10
    Bài viết:
    1,558
    Được thích:
    1,312
    mài ngàm xuống 3cm thì lòi đầu phuộc ra khỏi vai chảng 3 nhiều rồi, thâu đầu ty cũng không có gì phức tạp đâu, đi răng hoặc ngàm chốt đầu ty lại và cắt lò xo phần đầu lò xo xoắn khít.
    căn bản thì mài ngàm hạ phuộc không ảnh hưởng thông số piston dầu và độ cứng lò xo, hạ phuộc ty trước = hạ trọng tâm phuộc trước, khi nhún sẽ giảm tình trạng dọng lực tay lái
     
  9. bibobom

    bibobom Bằng A2

    Tham gia:
    7/6/07
    Bài viết:
    271
    Được thích:
    39
    1. Cắt ty => thay đổi trọng tâm và hành trình phuộc.

    2. Mài ngàm + Hạ chảng ba

    => có thay đổi trọng tâm phuộc không?
    => có thay đổi hành trình phuộc không?


    E đang rao bán cặp phuộc trên, nên chờ bạn kia trả lời có mua không thì mới tính tiếp, tốt nhất nếu đc là mua cặp GJMS Low Dow 30mm lun, mà với điều kiện phải bán đc cây này. :D

    Bác nào máu e cho trả góp lun nhé :D
     
  10. ongnhunHP7

    ongnhunHP7 Bằng A4

    Tham gia:
    13/11/09
    Bài viết:
    1,640
    Được thích:
    1,805

    Chào Bạn

    1_ Chú sơn KHÔNG NHẬN CẮT NGẮN TY PHUỘC là vì chú biết chắc nó sau đó nó không phù hợp với đường xá VN chứ không phải vì kinh tế .

    2_ Bạn cần cân nhắc thật kỹ và nhiều lần trước khi CẮT TY vì không có đường lùi ( chạy không ưng ý chỉ còn vứt vào ... )

    3_ Người ở nước ngoài tư vấn chẳng hề biết về đường xá của VN , nếu lở bạn không dùng được họ cũng chẳng bị gì ...

    4_ về Kỹ thuật :

    _ Khi cắt ngắn ty nhiều lò xo cũng phải cắt : làm giảm tải trọng chịu lực --> đụng cụp cụp khi qua ổ gờ lớn

    _ Lượng dầu chăm cũng phải giảm để tạo khoảng không tuần hoàn ---> nhún tức mau phá bạc đạn cổ , bánh và cổ tay

    _ Hàng trăm lượt người đến chú đều HỐI HẬN sau khi THIẾN em nó (Ex )
    :61:
     
    #10 ongnhunHP7, 26/11/13
    Sửa lần cuối: 26/11/13
  • Về chúng tôi

    Biker Vietnam tự hào là một trong những cộng đồng người chơi mô tô, xe máy đầu tiên và có tiếng tại Việt Nam. Bất kể bạn đến đây vì yêu sức mạnh và tốc độ, hay vì muốn tìm hiểu về một chiếc xe, một địa chỉ độ xe cụ thể, bạn luôn được chào đón tại bkvn.com.
  • Quick Navigation

    Open the Quick Navigation

  • Like us on Facebook

Đang tải...