Exciter Chia sẻ cách chỉnh xăng gió cho Exciter

Thảo luận trong 'Yamaha' bắt đầu bởi quocbao1989, 20/4/12.

  1. quocbao1989

    quocbao1989 Bằng A2

    Tham gia:
    5/3/09
    Bài viết:
    284
    Được thích:
    760
    Chào All,
    Theo như mình được biết qua sách báo và ti vi thì chúng ta hoàn toàn có thể can thiệp vào bộ chế hòa khí ( BXC ) để thay đổi chế độ vận hành của xe như: Xe thiên về gia tốc ở nước đề nhưng giảm hậu, hoặc ngược lại tăng nước hậu nhưng giảm đề, hoặc là trung hòa giữa 2 cái.

    Ở bên nước ngoài, việc điều chỉnh này rất đơn giản vì xe sử dụng phun xăng điện tử, người ta có thể điều chỉnh chế độ làm việc của động cơ trên máy tính.

    Còn với BXC kiều truyền thống, muốn điều chỉnh đc thì cần phải có kinh nghiệm mới chỉnh đc.

    Bản thân việc điều chỉnh này ko hề làm tăng công suất của xe mà chỉ làm thay đổi chế độ làm việc của động cơ phù hợp với nhu cầu xử dụng của bạn. Ví dụ, xe bạn lên ga rất ngọt và bốc ở tốc độ trên 60, nhưng ở tốc độ từ 10 đến 40 lại khá ì, phù hợp với những xe hay đi đường dài, tốc độ cao. Hoặc ngược lại, xe rất bốc ở vận tốc thấp nhưng tốc độ cao máy rất gào và rát, phù hợp với xe đi trong tp cần có gia tốc mạnh lúc đầu.


    Mình đã tự mày mò trên xe của mình, nguyên nhân vì tháng trước đi bảo dưỡng, kỹ thuật viên chỉnh máy cứ nổ lụp bụp làm mình ko ưng ý, thế là về tự chỉnh, sau nhiều lần thử thì rút ra đc kết luận như sau.


    Đầu tiên mình chỉnh theo như sách hướng dẫn tức là 1+ 5/8 vòng xoay ra. Tuy nhiên để như vậy lên ga thấy máy rất nặng, nước đề rất ì ạch => chứng tỏ thừa xăng.

    Sau nhiều lần thử cuối cùng mình tìm ra vị trí của vít gió là đúng 2 vòng xoay ra, ko hơn ko kém. Và kết quả là nước đề đc cải thiện đáng kể, nhiều lần mất trớn để số 3 mà cứ tưởng đang để số 2, hoàn toàn ko còn hiện tượng ỳ ga lúc đầu. Nhưng chạy tốc độ cao lại khá rát máy.

    Mình ko phải thợ xe nên ko rành về máy móc lắm, chỉ hiểu sơ qua. Và nếu như mình ko lầm thì hiện tượng ì máy lúc ga đầu là do thừa xăng khiến máy bị hụp, chưa kể dàn điện, mobin sườn trên Ex là khá yếu, nếu dư xăng chắc chắn xe sẽ rất yếu.

    Nếu các bạn quan sát hoạt động của BXC trên Ex, để ý khi kéo ga thì bơm tăng tốc sẽ đẩy 1 lượng xăng thêm vào, có thể vì thế mà nếu chỉnh theo cách thông thường 1+5/8 vòng sẽ bị dư xăng chăng?

    Nghĩ như thế nên mình đã nới ra thành 2 vòng, Khi thốc mạnh ga ko có 1 tý khói đen nào. Buổi sáng đề 1 phát là nổ => chứng tỏ ko hề thiếu xăng. Đợi 1 time nữa mình sẽ tháo bugi ra coi màu bugi


    Mình cho rằng đây là cách chỉnh để xe đi thiên về nước đề và giảm hậu, cách chỉnh này rất phù hợp với mình vì mình đi trong tp, khi đi xa cũng chỉ 80 100. Nên mình muốn chia sẻ cách chỉnh, nếu bạn nào thích có thể làm theo.

    Cách chỉnh như sau: ( dành cho cả những bạn chưa bao h chỉnh xăng gió )
    Phía bên trái xe, chỗ BXC sẽ có 2 con ốc dẹt 1 to 1 nhỏ, cái nhỏ bên trái là ốc gió, cái to bên phải là ốc xăng ( hay garanty )
    Đầu tiên bạn vặn ốc gió theo chiều kim đồng hồ, cứ vặn vào đến khi thấy cứng thì ngưng, sau đó xoay ngược lại 2 vòng, chú ý là đúng 2 vòng, nếu vặn hơn 2 vòng sẽ bị thiếu xăng, nóng máy.

    Công đoạn sau này quan trọng nè Tiếp theo bạn vặn ốc xăng theo chiều kim đồng hồ cho garanty lớn lên.
    càng lớn càng tốt.
    Bây h bạn để ý cái gác chân và cần số, bạn sẽ thấy nó rung lên bần bật. Bạn xoay vít xăng ngược lại chiều kim đồng hồ, xoay thật chậm từng tý 1 và để ý độ rung của cái gác chân. càng xoay thì nó càng giảm và đến khi bạn thấy nó hoàn toàn nằm im, không rung nữa thì ngưng. Chú ý là nếu bạn tiếp tục xoay thì nó lại rung. Chỉ có duy nhất 1 vị trí của vít xăng là máy nổ đều nhất, chính là lúc cái gác chân nằm im. Vị trí này thay đổi tùy theo độ mở của vít gió.

    Sau khi chỉnh xong rồi thì leo lên xe chạy thử xem sự khác biệt thế nào nhé :)

    Khuyến cáo những xe nào chạy đang ngon, chủ xe cảm thấy đang hài lòng về chiếc xe thì đừng nên chỉnh chọt gi cả nhé.
    Còn những bạn đã quá chán sự ì ạch khi lên ga nước đầu hay có thể BXC bị chỉnh sai mà kô biết sửa thế nào, có thể làm theo cách của mình. Tuy nhiên là chạy tốc độ cao hơi rát máy nhé. vì nó thiên về nước đề mà

    Có thể sẽ còn cách chỉnh cho mạnh nước hậu nữa, chạy hậu rất đầm và mượt những tớ chưa tìm ra, với lại cũng ko có nhu cầu. Sau này có time tớ sẽ chỉnh thử hoặc có pro nào tìm ra cách chỉnh thì chia sẻ với a e nhé
     
  2. nhoxbodancer

    nhoxbodancer Bằng A4

    Tham gia:
    1/2/11
    Bài viết:
    843
    Được thích:
    148
    lót thêm đôi dép nữa ngồi nghe
    :D
     
  3. hiepnhat75

    hiepnhat75 Bằng A3

    Tham gia:
    8/1/11
    Bài viết:
    557
    Được thích:
    359
    Thì 1 vòng tính là 360 độ đó ! Tại lấy 1 điểm làm chuẩn xoay tới xoay lui tùy sao cho điểm đó quay lại chỗ cũ là tính 1 vòng !
     
  4. .da6424

    .da6424 Bằng A2

    Tham gia:
    27/10/10
    Bài viết:
    174
    Được thích:
    453
    Vote cho bạn ..........., :D
     
  5. exciter135gp

    exciter135gp Bằng A2

    Tham gia:
    4/12/10
    Bài viết:
    442
    Được thích:
    428
    vote cho tinh thần biket hehe
     
  6. mrkool00

    mrkool00 Bằng A2

    Tham gia:
    6/5/11
    Bài viết:
    274
    Được thích:
    405
    Hình như vặn ốc gió vào nhiều thì hao xăng thì fải.
     
    #6 mrkool00, 24/4/12
    Sửa lần cuối: 24/4/12
  7. luotcomputer

    luotcomputer Tập Lái

    Tham gia:
    30/8/12
    Bài viết:
    4
    Được thích:
    2
    Chỉnh xăng gió Exciter

    Thật sự mà nói ! nếu chỉnh vít gió theo sách vỡ là: 1+5/8 vòng là chạy ko chuẩn, cũng như chổ Bác quocbao1989 nói là đúng, mình công nhận ok. Chỉnh ra đúng 2 vòng la ok. Chạy rất chuẩn. mình cảm ơn ban nhe.
     
  8. alo123456789

    alo123456789 Bằng A2

    Tham gia:
    24/4/11
    Bài viết:
    121
    Được thích:
    72
    Khoảng 1 tháng trước mình có đọc topic hướng dẫn chỉnh xăng gió của bạn bên box Sử dung-bảo dưỡng, nhưng chắc lúc đó ko hiểu ý bạn nói lắm nên xe đi đề rất chán, còn chở 2 thì thua chiếc dream nữa :( xe mình côn tay đời 2k9.
    Chiểu nay có chỉnh theo như bạn chỉ, mình ko bik có đúng ko mình nói thế này bạn xem giúp :D, ốc 1 ( ốc nhỏ) vặn vào đến khi cứng rồi vặn ngược ra đúng 2 vòng. Ốc 2 ( ốc lớn) mình vặn lớn lên rồi bắt đầu vặn ngược kim đh, mình ko bik lúc gác chân nó im là lúc nào nhưng mình chỉnh garaty nhỏ , nếu vặn xún 1 xíu nữa thì máy nổ ko đều có vẻ hụt hụt, còn vặn theo kim ĐH lên 1 chút thì máy nổ to hơn . Bạn xem thử có đúng ko hihi, ak lúc sáng nổ máy thì có ra khói xám xám, nhìn thẳng vào lổ pô mới thấy, mình nghĩ do mình chỉnh xăng,gió ko chính xác, để sáng mai mình xem còn hiện tượng này ko hihi
     
    #8 alo123456789, 18/10/12
    Sửa lần cuối: 18/10/12
  9. cryintherain_yb

    cryintherain_yb Bằng A4

    Tham gia:
    11/1/10
    Bài viết:
    707
    Được thích:
    907
    Lót dép ngồi hóng xem 1 số bác test thế nào :D
     
  10. thuyga.91

    thuyga.91 Bằng A2

    Tham gia:
    18/9/12
    Bài viết:
    239
    Được thích:
    11
    minh cũng bị nt chủ bài xửa dùm đc ko mình cũng ở hn
     
  • Về chúng tôi

    Biker Vietnam tự hào là một trong những cộng đồng người chơi mô tô, xe máy đầu tiên và có tiếng tại Việt Nam. Bất kể bạn đến đây vì yêu sức mạnh và tốc độ, hay vì muốn tìm hiểu về một chiếc xe, một địa chỉ độ xe cụ thể, bạn luôn được chào đón tại bkvn.com.
  • Quick Navigation

    Open the Quick Navigation

  • Like us on Facebook

Đang tải...