Chiêm ngưỡng 7 chiếc xế nổ từ thời vua Bảo Đại

Thảo luận trong 'Xe cổ' bắt đầu bởi Tieu Bach Lang, 14/4/12.

  1. Tieu Bach Lang

    Tieu Bach Lang Bằng A4

    Tham gia:
    27/3/07
    Bài viết:
    2,987
    Được thích:
    6,958
    [​IMG]

    Chủ nhân của dàn xe máy cổ từ thời vua Bảo Đại là Dương Minh Chính, một nhà sưu tầm đồ cổ có thâm niên hơn 20 năm.

    Lần đầu tiên, dàn xe máy cổ từ thời vua Bảo Đại đã được tập hợp và trưng bày tại Bảo tàng tỉnh Bắc Ninh. “Độc chưa từng có” là lời duy nhất dành cho những chiếc xe máy thuộc thế hệ đầu tiên có mặt ở Việt Nam. Chủ nhân của dàn xe máy cổ có niên đại từ thời vua Bảo Đại là Dương Minh Chính, một gương mặt không còn xa lạ trong giới sưu tầm đồ cổ Việt Nam.

    [​IMG]

    Những chiếc xe cổ kính từ màu sơn.
    7 chiếc xe máy cổ nguyên bản do Pháp sản xuất được Dương Minh Chính gom ròng rã suốt ba năm trời, từ 2009 đến nay. Những thương hiệu như Koehler Escoffier, Monet Goyon, JongLi, Monet Goyon Macon… đều “tề tựu” dưới tay Dương Minh Chính. Ngoài tiền bạc và công sức bỏ ra, dàn xe máy cổ còn là cả một cơ duyên không phải ai cũng có.

    Những chiếc xe tuổi đời hàng trăm năm vẫn còn gần như nguyên vẹn. Thời gian dường như chỉ làm cho nước sơn thêm cổ kính. Thậm chí, nhiều chi tiết xe còn trở nên bóng láng.

    [​IMG]

    Bộ sưu tập độc nhất vô nhị...

    [​IMG]

    Đây là những chiếc xe đầu tiên có mặt ở Việt Nam.

    [​IMG]
    Đăng ký xe chính chủ được đóng dấu và chữ ký của quan toàn quyền Pháp.
    Độc đáo hơn, tất cả những chiếc xe cổ trong bộ sưu tập đều được đăng ký chính chủ. Đăng ký xe được cấp từ những năm đầu thế kỷ 19 bằng tiếng Pháp, kèm theo số căn cước của mỗi người.

    Chiếc Terrot 100cc được cấp cho chủ xe Nguyễn Văn Sang, sinh năm 1924, tại Sài Gòn vào ngày 24/7/1951 với chữ ký của nhà chức trách D. Hermine. Chiếc Macon Koehler & Erooffier 125cc được cấp cho chủ xe Trần Trọng Ái, sinh năm 1920, trú tại Sa Đéc vào ngày 15/1/1951, cũng do D. Hermine ký.

    [​IMG]

    Chiếc xe đời đầu còn chưa có cả... giảm xóc.

    [​IMG]

    Chiếc Macon Koehler & Erooffier 125cc.

    [​IMG]

    Ổ máy hột vịt.

    [​IMG]

    Chiếc Macon này đời sau đã nâng cấp có giảm xóc.
    Trên những chiếc xế nổ từ thời Bảo Đại, ngoài sự cổ điển ở kiểu dáng, cách thiết kế, khung xe, hộp máy…, còn có một phụ kiện lý thú khác, đó là còi. Chúng được gắn bên ngoài, khi ngay trên hộp máy thông với ống dẫn hơi, cái lại nằm trên tay lái. Tất cả đều là còi hơi.

    Ở những chiếc xe cổ đời đầu, yên xe là bộ khung sắt nối với hai càng, chưa có yên bọc da. Chiếc yên da duy nhất dành cho người cầm lái thuộc loại da bò chính hãng. Xe càng cổ, các chi tiết trên xe càng thô sơ nhưng không kém phần tinh tế về thẩm mỹ. Những chiếc xe đời sau mới có thêm bộ giảm xóc thô sơ.

    [​IMG]

    Còi hơi lắp trên ổ máy...

    [​IMG]

    ... trên tay lái...

    [​IMG]

    ... trên ghi-đông xe.

    [​IMG]

    Còi trông giống như một chiếc kèn đồng.

    [​IMG]

    Chiếc còi hơi này được nối với một mô tơ quay tạo khí...

    [​IMG]

    hoặc thô sơ hơn nữa, chủ xe phải... thổi bằng miệng!

    Đam mê sưu tập xe từ nhỏ nhưng Dương Minh Chính thích nhất xế cổ. Năm 2009, tình cờ biết thông tin có hai người rao bán hai chiếc Terrot đời 1930 loại 100cc và 150cc, Chính gấp rút vào Tp. Hồ Chí Minh tìm gặp. Sau đó, anh mở rộng “mạng lưới” tìm kiếm và nhờ người giới thiệu. Sau ba năm, kết quả mà Chính có được là 7 chiếc xe cổ duy nhất có từ thời vua Bảo Đại.

    [​IMG]

    Monet Goyon 125CC, được cấp giấy phép vào năm 1951 cho một chủ xe ở Sa Đéc.

    [​IMG]

    Ngồi lên chiếc xe cổ dường như cảm nhận được lịch sử phát minh đối với phương tiện đi lại gắn liền hàng trăm năm với cuộc sống hiện đại của con người.

    “Cái quý hiếm ở những chiếc xe này chính là đăng ký chính chủ. Chúng đều là xe của những người thân cận, trung thành với ông vua có nhiều thú chơi đầy văn hóa, Bảo Đại", anh Chính cho biết. "Một chủ xe đồng thời cũng là quan chức cuối cùng ở triều vua Bảo Đại khi còn sống đã khẳng định với tôi, thời vua Bảo Đại, có khoảng 100 chiếc xe máy tất cả, người dân không phải ai có tiền cũng có thể dùng. Hơn nữa, những người còn giữ được cả “đăng ký xe chính chủ” càng không phải dễ tìm”.

    [​IMG]

    “Độc chưa từng có” là những gì mà người xem phải thốt lên trước bộ sưu tập không thể so đếm bằng tiền!

    “Số tiền mà tôi bỏ ra để sưu tập dàn xe cổ này hiện tại đã vượt trên con số 70.000 USD. Đã có rất nhiều người ngỏ ý muốn mua lại, đặc biệt là các nhà sưu tập đồ cổ ở Huế, Sài Gòn… nhưng tôi chưa có ý định sang tên đổi chủ", Dương Minh Chính tiết lộ một cách thành thật.

    Theo Vietnamnet
     
  2. Tieu Bach Lang

    Tieu Bach Lang Bằng A4

    Tham gia:
    27/3/07
    Bài viết:
    2,987
    Được thích:
    6,958
    nhìn vào toàn hàng khủng
     
  3. mrk_25

    mrk_25 Bằng A3

    Tham gia:
    21/7/11
    Bài viết:
    544
    Được thích:
    351
    xe hok có phuộc z mỗi lần vấp ổ gà sao ta ^^
     
  4. customs.vn

    customs.vn Bằng A1

    Tham gia:
    5/4/12
    Bài viết:
    30
    Được thích:
    0
    Bác này có bộ sưu tầm quá khủng.
    Chỉ cần có 1 chiếc này là đã có thể "lên mặt" được với thiên hạ rồi chứ đừng nói nhiều như vậy. :)
     
  5. LionMan

    LionMan Bằng A1

    Tham gia:
    27/9/12
    Bài viết:
    30
    Được thích:
    3
    nghĩ tới cảnh mình dc ôm 1 con vi vu trên đường ......... sướng tê người :85:
     
  6. sadec

    sadec Bằng A1

    Tham gia:
    11/10/12
    Bài viết:
    32
    Được thích:
    5
    Đồ cổ là đồ củ, đồ củ là đồ bỏ kakaka ( đùa tí vui thui nhe! )
     
  7. yeuchi1lan

    yeuchi1lan Tập Lái

    Tham gia:
    10/3/13
    Bài viết:
    7
    Được thích:
    0
    xe này giá trị chắc khó có thể đo được bằng tiền các bác nhỉ.
     
  8. lamhuy862004

    lamhuy862004 Tập Lái

    Tham gia:
    13/8/13
    Bài viết:
    6
    Được thích:
    0
    xe k có phuột vấp ổ gà chắc toi mạng
     
  9. kair10

    kair10 Bằng A1

    Tham gia:
    29/5/14
    Bài viết:
    45
    Được thích:
    5
    k biết có còn chạy ngon k nhỉ ? k có giảm xóc chắc đi đườn gặp ổ gà là toi luôn @@
     
  10. huypro184

    huypro184 Bằng A1

    Tham gia:
    23/5/14
    Bài viết:
    50
    Được thích:
    1
    toàn hàng độc luôn .... @@ . khâm phục bác chủ
     
  • Về chúng tôi

    Biker Vietnam tự hào là một trong những cộng đồng người chơi mô tô, xe máy đầu tiên và có tiếng tại Việt Nam. Bất kể bạn đến đây vì yêu sức mạnh và tốc độ, hay vì muốn tìm hiểu về một chiếc xe, một địa chỉ độ xe cụ thể, bạn luôn được chào đón tại bkvn.com.
  • Quick Navigation

    Open the Quick Navigation

  • Like us on Facebook

Đang tải...