Chuyển số đúng thời điểm ( perfect shift ) để tăng tốc nhanh nhất

Thảo luận trong 'Yamaha' bắt đầu bởi quocbao1989, 25/2/12.

  1. quocbao1989

    quocbao1989 Bằng A2

    Tham gia:
    5/3/09
    Bài viết:
    284
    Được thích:
    760
    Thân chào các biker, chúng ta có mặt ở đây để trao đổi kiến thức về oto xe máy. Hôm nay mình muốn trao đổi với các bạn về 1 thuật ngữ rất phổ biến trong giới xe đua. Đó là “perfect shift”, bạn có thể nghe thấy từ này trên các clip về hướng dẫn đua xe trên youtube.com hay thậm chí là trong các game đua xe thể thao. Vậy “perfect shift” nghĩa là gì.?

    Nhiều người nghĩ tăng tốc nhanh nhất bằng cách chạy hết ga ở mọi cấp số. Nghĩa là vào số 1 kéo hết ga, đến khi tốc độ không tăng thêm nữa thì chuyển qua cấp số tiếp theo, với các cấp số tiếp theo cũng y như vậy cho tới cấp số cuối cùng. Nhưng liệu đấy có phải là cách tăng tốc nhanh nhất hay không?

    Nếu thực sự đơn giản như vậy thì ai cũng có thể làm được. Nhưng đáng tiếc đó không phải là cách tăng tốc nhanh nhất. Nếu như có 2 chiếc xe giống nhau 100% ( giả thiết ) thì vẫn xảy ra trường hợp 1 xe tăng tốc bỏ xa chiếc xe còn lại. Điều gì làm nên sự khác biệt đó?

    Đó chính là nhờ khả năng chuyển số đúng thời điểm – perfect shift. Ở đây chỉ xét những xe côn tay, xe số đối với xe máy và xe số sàn với oto. Vì trên thực tế những cuộc đua tăng tốc chỉ cho phép xử dụng xe số sàn còn với xe số tự động hay xe tay ga thì chẳng có gì đáng bàn.

    Trở lại vấn đề perfect shift, trước tiên ta nói qua về thông số động cơ. Mình sẽ dùng xe exciter làm ví dụ cho cả bài. Giả sử mình có 1 chiếc xe zin với thông số Moment và mã lực như sau :
    11,7 Nm/6000 rpm [FONT=&quot]
    12.5 Hp/8500 rpm
    [/FONT] [​IMG]

    Nhìn trên biểu đồ các bạn sẽ thấy dòng màu đỏ là công suất (hp) ứng với số vòng tua máy. Giả sử tua máy là 4000 rpm thì công suất đạt được là 8 mã lực. Khi tua máy max 8500 rpm thì công suất cũng max 12,5 Hp.

    Còn dòng màu xanh là momen xoắn ứng với tua máy. Giả sử tua máy là 4000 rpm thì momen đạt đươc là 8,5 Nm.
    Các bạn sẽ nhận ra 1 điểm lạ ở đây là khi tua máy max 8500rpm nhưng momen lại không đạt đc max mà chỉ là 8 Nm. Nhưng nếu tua máy chỉ ở ngưỡng 6000rpm thì momen lại đạt max 11,7 Nm


    Bây giờ ta sẽ xem 1 cuôc đua tăng tốc giữa 2 xe Exciter:
    Xe số 1: sẽ chuyển số ở tua máy 8500 rpm vì lúc đó công suất đạt max 12,5 Hp. Nghĩa là xe số 1 sẽ kéo hết ga ở mọi cấp số.
    Xe số 2: sẽ chuyển số ở tua máy 6000 rpm vì lúc đó momen xoắn đạt max 11,7 Nm


    Cả 2 xe vào số 1 và bắt đầu tăng tốc. Như chúng ta đã biết thì Momen lực là thông số quyết định khả năng tăng tốc của xe. Khi xe số 2 chuyển số ở 6000 rpm sẽ đạt được lực đẩy mạnh nhất 11,7Nm và tiếp tục tăng tốc.

    Còn xe số 1 khi đạt 6000rpm ( ngang bằng xe số 2 ) nhưng không quyết định chuyển số mà đợi mất thêm vài giây nữa để lên 8500 rpm mới chuyển số.Và khi đạt 8500 rpm thì xe số 1 lại không đạt được lực đẩy mạnh bằng xe số 2 và thề là bị tụt lại

    Vậy 6000rpm chính là vị trí “perfect shift” của Ex. Khi ta chuyển số ở thời điểm này xe đạt được lực đẩy tối đa.
    Vấn đề là làm sao chuyển số đúng thời điểm động cơ đạt 6000 vòng/phút. Vì nếu chỉ chậm 1 chút hay sớm 1 chút thì chúng ta đã mất đi lực đẩy tối đa rồi.
    Ngay cả khi xe bạn có trang bị đồng hồ đo tua máy thì việc căn “perfect shift” cũng ko hề đơn giản vì đồng hồ sẽ có sai số.
    Hơn nữa nếu cứ nhìn chăm chăm vào đồng hồ để căn thì sẽ rất nguy hiểm.

    Hiện nay những tay đua hàng đầu thế giới luyên tập căn “perfect shift” bằng cách cảm nhận động cơ. Họ canh đồng hồ tua máy ở mức “ perfect shift” và cảm nhận chiếc xe ở vị trí đó thông qua độ rung và ghi nhớ cảm giác rung đó. Khi đã quen rồi thì họ không cần nhìn đồng hồ nữa, chỉ cần cảm nhận độ rụng của máy là họ biết khi nào đạt ngưỡng “perfect shift” để chuyển số.

    Vì mỗi xe có 1 điểm “perfect shift” khác nhau nên tay đua phải luyện tập trên chính chiếc xe của mình.

    Hiện nay, bằng cách can thiệp vào hệ thống phối khí, người ta có thể thay đổi điểm “perfect shift” tùy theo chiến thuật đua của bạn.

    Nếu để điểm “perfect shift” ở tua máy thấp khoảng 4000rpm thì xe sẽ tăng tốc nhanh trong khoản cách ngắn (ví dụ 800 m).vì ko phải tốn thời gian chờ tua máy lên cao.
    [FONT=&quot]Nếu để điểm “perfect shift” ở tua máy cao khoảng 10000rpm thì xe sẽ tăng tốc nhanh trong khoảng cách dài ( ví dụ 2 km )
    [/FONT] Có thể thấy Ex có điểm perfect shift ở 6000 rpm thuộc loại tăng tốc trong khoảng cách trung bình. Thực tế chứng minh là trong khoảng cách ngắn như các con phố chật chội, Ex tăng tốc thực sự ko hiệu quả lắm.
    Ex đời cũ có điểm perfect shift ở 5500 vòng, thấp hơn nên tăng tốc ở khoảng cách ngắn có vẻ đạt ưu thế hơn 1 chút.



    Tối qua đã có người hỏi mình
    Thế tại sao ng ta ko thiết kế cho động cơ đạt momen max ở tua máy cao nhất. Như vậy thì khỏi phải căn, cứ kéo hết ga rồi đá số là ok. Nhưng đáng tiếc là không có 1 động cơ nào đạt đc điều đó
    Bởi vì khi đạt đến tua máy max. động cơ sẽ sinh ra nhiều ma sát, nên momen lực không thể mạnh nhất ở thời điểm này đc.
    Biểu đồ biểu diễn momen lực của động cơ luôn luôn có dạng hình tam giác như thế này


    [​IMG][​IMG]

    Bao h nó cũng đạt momen max ở gần cuối Sau đó giảm dần do ma sát

    Update:

    Sau đây mình sẽ dùng game NFS để giúp các bạn hình dung đc PS. Các bạn có thể yên tâm về tính xác thực vì NFS là thể loại game mô phỏng. người ta xây dựng game dựa trên những chiếc xe thật và những định luật vật lý, ngoài đời thế nào thì game bắt chước y chang vậy.

    Đây là những clip mình tự quay trên laptop.
    Đầu tiên là ví dụ thể nào là Perfect Shift - chuyển số chính xác, Short Shift - chuyển số quá sớm, và Over Rev - Chuyển số quá muộn.

    [YOUTUBE]hLDjrQuRiYI[/YOUTUBE]

    Bây giờ cùng test xem thế nào nhé. Các bạn có thể so sánh với những xe chạy bên cạnh để thấy đc hiệu quả.

    Đầu tiên là Short Shift - Chuyển số sớm

    [YOUTUBE]a1QoZ3soLa8[/YOUTUBE]

    Kết quả: về thứ 2 ,Thời gian : 30s37
    Tiếp theo là Over Rev - Chuyển số quá muộn

    [YOUTUBE]iHnrLs1Zhg8[/YOUTUBE]

    Kết quả: về thứ 3 , Thời gian : 31s58
    Và cuối cùng là Perfect Shift

    [YOUTUBE]_rUE7-zwVjU[/YOUTUBE]

    Kết quả : về nhất , Thời gian : 27s84

    Có thể thấy ngay hiệu quả, ngay cú depa đầu tiên đã vượt lên dẫn trước

    Over Rev làm cho tua máy trở nên ì ạch, tua giảm nhiều và lên chậm, gọi là bị ngắt quãng

    Còn Perfect Shift làm cho tua máy trở nên linh hoạt, tua giảm ít mà lại lên nhanh, tăng tốc liên tục không bị đứt quãng

    Tiếp tục update:

    Motor Gp, các bạn có thể thấy sự khác nhau giữa 2 lần thử

    [YOUTUBE]tfHXwcYZ7Dc[/YOUTUBE]

    Đây chính là V.Rossi với chiếc Yamaha YZR – M1 từng vô địch MotorGP 2009
    Cứ mỗi lần đá số đúng tua là nó bênh đầu.

    [YOUTUBE]OGjfLgAcXaA[/YOUTUBE]
     
    #1 quocbao1989, 25/2/12
    Sửa lần cuối: 3/3/12
    89 người thích nội dung này.
  2. khanh50cent

    khanh50cent Bằng A1

    Tham gia:
    8/5/10
    Bài viết:
    64
    Được thích:
    48
    Bài viết hay!!!!! đáng để học hỏi...
     
    5 người thích nội dung này.
  3. Uno_Shadow

    Uno_Shadow Bằng A2

    Tham gia:
    22/11/09
    Bài viết:
    121
    Được thích:
    210
    mà bác ơi, thường thì hp cũng bị drop đấy
     
    5 người thích nội dung này.
  4. Ex05689

    Ex05689 Bằng A4

    Tham gia:
    13/7/11
    Bài viết:
    2,336
    Được thích:
    2,568
    vote cho tinh thần nghiên cứu!
     
    3 người thích nội dung này.
  5. kun_koy

    kun_koy Bằng A4

    Tham gia:
    4/6/10
    Bài viết:
    644
    Được thích:
    917
    vote tinh thần..............
     
    4 người thích nội dung này.
  6. trungkienho

    trungkienho Bằng A4

    Tham gia:
    1/5/09
    Bài viết:
    787
    Được thích:
    805
    bài viết hay, nhưng mình đọc nửa chừng mà ko hiểu. thanks
     
    5 người thích nội dung này.
  7. vietquanvt91

    vietquanvt91 Bằng A4

    Tham gia:
    22/7/10
    Bài viết:
    1,794
    Được thích:
    6,090
    bài viết hay .Đáng để học
     
    3 người thích nội dung này.
  8. silabom886

    silabom886 Bằng A2

    Tham gia:
    7/9/10
    Bài viết:
    193
    Được thích:
    449
    bài hay nhưng xe lên máy 15hp rùi thì prefect shift nằm ở tua bao nhiêu ??
     
    3 người thích nội dung này.
  9. black81290

    black81290 Bằng A4

    Tham gia:
    20/4/11
    Bài viết:
    2,198
    Được thích:
    865
    vote tinh thần cho bác....áp dụng xe zin.:D
     
    3 người thích nội dung này.
  10. KhánhKid

    KhánhKid Bằng A4

    Tham gia:
    26/11/10
    Bài viết:
    922
    Được thích:
    1,456
    bài viết hay, wa số đúng tua mới lướt lẹ, có mấy thằng ko bjk chạy mới kéo hết ga đá số :))=))
     
    5 người thích nội dung này.
  • Về chúng tôi

    Biker Vietnam tự hào là một trong những cộng đồng người chơi mô tô, xe máy đầu tiên và có tiếng tại Việt Nam. Bất kể bạn đến đây vì yêu sức mạnh và tốc độ, hay vì muốn tìm hiểu về một chiếc xe, một địa chỉ độ xe cụ thể, bạn luôn được chào đón tại bkvn.com.
  • Quick Navigation

    Open the Quick Navigation

  • Like us on Facebook

Đang tải...