Em hiện đang sử dụng xe Axelo 125 côn tự động, xe hiện đi được gần 8000km (Em xin đánh giá theo số km đi được chứ không đánh giá theo thời gian nhé) Các vấn đề em đề cập có thể áp dụng cho một số dòng xe khác tương đương của Su như viva, x-bike hoặc hayate (bệnh khó khởi động) 1. Về vận hành, bảo dưỡng Từ ngày mua về em bảo dưỡng định kì đều đặn và vượt kế hoạch bảo dưỡng xe do xe em có khá nhiều lỗi. Thường chưa bao giờ đi quá 1300km đã thay nhớt. Em đã từng dùng nhớt hãng (su) Castrol 20-50 (Thay tại cửa hàng xe gần nhà) Một lần dùng Top 1 (hộp sắt 135K tại Lê Trong Tấn - riêng lần này đi 1800km mới thay nhớt) Tốc độ vận hành Max speed dám dùng là gần 80km/h ở lúc vận hành được khoảng 1000km Thời gian max speed đi tầm 10km Ngoài ra phần lớn vận hành ở tốc độc 30-50km, đôi khi đường thoáng mới dám lên 60km 2. Về thiết kế và ưu điểm thiết kế Thiết kế xe em đánh giá là cứng cáp (còn xấu đẹp tuỳ người), xe đi rất chắc ko tạo ra tiếng kêu do dàn nhựa cong vênh (có thể tầm 8000km chưa đủ để dàn nhựa lọc xọc nên em tạm khen dàn nhựa Su ngon Thiết kế hộp đựng đồ hơi bé, chỉ để được những cái khá lặt vặt... ko ngon bằng em Fu của Hon khoản này Yên xe làm bằng da hay nhựa có thể chưa chuẩn nên sau thời gian ngồi nó gằn 1 vệt dưới yên Thiết kế đồng hồ đơn giản quá mức, cái đèn báo xi nhan cũng tiết kiệm chỉ biết báo là đang xi-nhan mà ko rõ là đang xin sang trái hay phải Ngoài ra phụ tùng như baga để hàng, baga chắn lốc máy khá khó tìm... tìm được cũng chưa chắc đã vừa vặn nên phải chấp nhận xâu xấu tí Ưu điểm lớn nhất: là bình xăng khá to: 4.6 lit, cho phép vận hành ~200km rất thuận tiện đi xa 3. Về tiêu thụ nhiên liệu Em theo dõi xe từ ngày đầu mua và xác nhận là mức độ tiêu thụ ở mức chấp nhận được với 125 phân khối Cụ thể đi trong thành phố, hay đi số 2 số 3 tốc độ vận hành thường <40km/h thì mức tiêu thụ từ 2.1l-2.2l/100km Đi đường trường, thường đi số 3 số 4; tốc độ vận hành >40km/h thì mức tiệu thụ cỡ 1.9l-2l/100km 4. Về khởi động và vận hành máy Về khởi động: Xe Ax em đàng dùng khá khó khăn trong vấn đề khởi động. Có người đổ lỗi cho bình xăng loại Ax có khoá gì đó nên sẽ khó khởi động nhưng xe em thì gọi là khó khởi động - Vào trời mùa hè, nhiệt độ cỡ 25-30 thì đạp vừa vừa 1-2 cái là nổ: OK (Vẫn phải giữ máy tầm 30s ko sẽ vẫn dễ bị hụt xăng và tắt máy) - Vào những ngày thu/đông nhiệt độ 18-22 độ (như những ngày này miền bắc) + Để xe tầm 6h: Kéo le hết cỡ, đạp 3-5 cái mới nổ máy. Giữ ga tầm 30s-1phút rồi vào nhanh số 1 đii. Tiếp tục vận hành trong 1-2 km tiếp theo rồi từ từ kéo le về + Để xe tầm 24h: Kéo le hết cỡ, đạp ít nhất 5 cái đến 10 cái mới nổ được. Tiếp tục thực hiện vận hành như trên + Để xe tầm 80h (lần gần nhất em đi công tác ~4 ngày, nhiệt độ HN cỡ 20 độ - Ngày 6/11 đến 9/11 nhé): Kéo le hết cỡ; hì hục đạp tầm 20 cái... giữ ga tầm 1 phút... vừa về ga để lên số thì tắt máy tiếp tục đạp vài cái rồi giữ ga thêm... tiếp tục làm như trên mới đi được Về vận hành máy: Nếu đi đường đông, thường xuyên đi tốc độ <20 km/h thì máy khá nóng nhanh và cảm giác yếu (mặc dù đi số 2). Nếu đã đi trên 35km/h đi số 3 hoặc 4 đi 1 người đều cho cảm giác xe bon, có gia tốc. Máy êm Đôi lúc xe có cảm giác yếu quá mức... vì máy xe nổ bành bạch.. còn đa phần xe chạy êm! 5. Các lỗi có thể gặp và một số khuyến nghị Em gắn bó với em xe Ax này là gắn bó thời gian bệnh/lỗi nhiều hơn thời gian không bệnh Các bệnh em nói ở dưới đây là sau thời gian dài sống với bệnh + lọ mọ hỏi han tìm trên mạng đúc kết lại. Bác nào thấy chỗ nào e diễn tả chưa đúng kĩ thuật thì chỉnh giúp em để mọi người có cái hiểu về xe và cách khắc phục nhiều nhất a. Bệnh CỰC khó nổ máy Có từ ngày đầu tiên mua xe. Nếu ai bị giống em thì xem Triệu chứng: Dù trời mùa hè vẫn phải hì hục đạp 10 cái + kéo le gió hết cỡ + vừa đi vừa để le gió vài km mới đi được, hay bị tắt khựng máy thì bênh này có một số nguyên nhân sau - Cái đầu nối dây xăng vào bugi bị hở nên xăng dẫn không được đủ áp xuất... (Có thể xe em bị bệnh này) - Dây dẫn xăng bị lỗi cản trợ quá trình dẫn xăng, cái này phải thay dây 50K (một ông bạn em đi xe bij bệnh này) Sau khi sửa xong bệnh CỰC khó nổ máy xe về thành khó nổ máy như em trình bày ở trên http://www.bikervietnam.com/bfrm/images/smilies/%2871%29.png b. Bệnh cót két, hụt hơi phía sau Triệu chứng: Từ km thứ 1500km đến tầm 4000km cứ vận hành được 1 lúc phía sau xe có tiếng cót két hoặc tiếng gì như hơi lúc bơm lúc xì... nói chung khó diễn tả em tạm gọi là cót két (sau 4000km em ko rõ là khỏi tự nhiên hay ko vì xe em đến 4000km cũng đã "thanh lâu dăm lượt thanh y dăm lần..." nên ko rõ bệnh này khỏi do tự nhiên hay do thanh y Nguyên nhân: - Do bố hãng (em cũng ko biết bố hãng là cái gì nhưng thấy trên diễn đàn Ax các bác kêu thế) - Do má phanh với cái chỗ phanh có đất cát - Do siết ốc bánh sau lệch lẹo gì đó Khắc phục: Bệnh này hơi khó sửa đó, dễ mà khó vì đem ra kĩ thuật viên hay tiệm ngoài có khi các bác ý ko biết chính xác hoặc phải thay linh kiện bố hãng nên không sửa hết đâu. Em cũng mang ra trung tâm Su vài lẫn nó cũng vặn vẹo vài con ốc rồi về đi vẫn y chang c. Bệnh đảo bánh lái Triệu chứng: Xe đi có cảm giác lệch lệch tay lái, tai lái có cảm giác ko được cân. Bác nào đang quen đi xe thẳng thì chỉ cần đi đường thẳng, giữ tay lái thẳng vận hành cố định ở một tốc độ cho dễ cảm nhận (nên test dưới 40km/h cho an toàn) Một số xe bị nặng cảm giác đảo tay lái cực kì rõ! Nguyên nhân: - Do lốp trước hoặc lốp sau. Theo ý kiến của một số bác đưa ra là rạn không đều, mòn không đều... lốp trước hoặc lốp sau rạn/mòn không đều sẽ gây ra bệnh này - Do siết ốc trục phía trước hoặc sau gây cho bánh cứng... cái này em ko rõ có thật ko - Do chén cổ: caií chén cổ là gì em ko rõ nhưng nhiều bác đi Su đều phàn nàn là xe Su hay bị lỗi chén cổ, lỗi này gây đảo tay lái phía trước - Lỗi kẹt phanh: Phanh trước với mâm trước bị kẹt gì đó nên khi vận hành nó tác động ngược lại bánh trước - Lỗi do lắp ráp phuộc với chàng ba ko cân - Lỗi cổ phốt siết chặt quá nên làm việc lái khó - Lỗi do mức dầu trong phuộc không đều nhau - Lỗi do cong vành đúc http://www.bikervietnam.com/bfrm/images/smilies/%2886%29.png - Lỗi do áp xuất hơi lốp trước sau không chuẩn: Non quá thì gây cảm giác đảo, căng quá cây cảm giác ko bám đường-trượt bánh Cách khắc phục: Một số lỗi thì nếu chịu khó có thể tự khắc phục như lỗi áp xuất hơi lốp chưa chuẩn Hoặc lốp mòn/rạn không đều thì có thể quay lốp rồi nhìn (tuy nhiên ko có kinh nghiệm thì cũng khó đấy) Còn lại em khuyên các bác nên chịu khó "tầm sư học đạo" tìm đúng thợ sửa thôi... ngần đấy bệnh cho 1 lỗi nên nhiều khi thợ cũng ko xác định được chính xác đâu Riêng xe em đã trải qua quy trình sửa như sau (Em đi đến hàng tầm 10 lần ko hết bệnh và dừng lại sau bước 3), sau đó ra ngoài làm các bước còn lại 1. Thay lốp sau >> 2. nởi lỏng cổ phốt >> 3. cân lại phanh với đĩa trước >> 4. nắn vành >> 5. thay chén cổ >> 6. thay dầu phuộc Đến nay mặc dù đôi lúc vẫn thấy hơi hơi gợn gợn lúc lái nhưng nói chung tạm thấy ổn hơn trước Bác nào có thêm kinh nghiệm chia sẻ với em nhé! Hi vọng anh em dùng Su đỡ vất vả thêm phần nào
đúng là máy kkho nổ khi ngừng trên 4gio. đang chạy bóp côn hết cỡ thả dốc cầu bình triệu khoảng 100m vặn ga lên nghe tiếng gõ lóc cóc. hoặc tắt máy luôn. không biết bị gì xe nghe tiếng hú ri rí ở đầu máy. chạy lâu hoặc tải nặng nghe tiếng rít. nghe nói là bố nồi nhưng chưa tháo xem thử chạy lâu máy bị lì. và hông hiểu sao hông bao giờ chạyqua khỏi 90km/h lúc máy ngưội. và 80km/h khi máy nóng. và có hiện tượng riềm tay riềm chân rất khó chịu khi chạy đường dài. anh em nào có kinh nghiệm xin chỉ giáo. xe chạy 9k km, 1000-1200km/1lit nhớt. vụ chủ thớt nói xe chạy vậy là hao xăng. mình chạy 30k xăng mà >70km mới hết ở thành phố
Mình ko chạy nhưng cũng quan tâm tới em này nhiều, đọc giọng văn bác viết khá vui, và thú vị, nêu đúng vấn đề của ax. Về khoản bác gọi là Cực khó nổ mình thấy nhiều người than phiền lắm. Về cá nhân mình không chê bai hãng nào cả, nhưng mua xe về có vấn đề thì ức k chịu đc. Lạ cái, họ trả lời mình lúc nào cũng đạp 10 -20 cái mới nổ mà họ rất vui vẻ. Còn viết Su dạy em, tập thể dục buổi sáng ...1...2..3....40 chục cái hít đạp hít đạp. Mình thì bó tay với khoản sáng sớm, đang có chuyện gấp mà cứ hì hục.....
Em viết lên đây với hi vọng anh em nào gặp đúng bệnh mà đã chữa đc hết thì chia sẻ cách chữa Ko thì cũng mong anh em cho thêm ý kiến về chiếc xe đang dùng; em thấy nhiều bác cũng khen Su quá đà Có thể máy tốt, vỏ cứng... nhưng nếu nhiều phiền toái thì cũng ko khoái lắm Bác nào thực sự ko muốn rơi vào tình trạng khó nổ thì chịu khó tránh Su ra! Ít ra là vậy!
Mình chưa dùng AX nhưng đã dùng qua Hayate của Suzuki, máy chạy cực đã, đề rất nhạy, xăng 45km/lít đã đi dược 50k Km , chắc tại Su chưa rành về xe côn tay mới gặp nhiều bệnh vậy.
mình ko có axelo....để biết chính xác... nhưng xe để nhiều ngày mà khó nổ thì mình đã thử với một số xe AB, hayate, revo... thì để đạp dễ nổ hơn... mình chống đứng xe lên rồi mở nắp bình xăng đạp máy 2, 3 cái... là xe sẽ nổ dễ dàng... còn ko mở nắp đạp hơn chục cái mới nổ nổi
Wave RSX2010 mình đi 21000km rùi, sáng dắt ra bấm phát nổ ngay mà, để 3-4 bữa thì hơi khó nổ hơn chút. Chắc là bệnh của Axelo
xe mình là xe côn tay, đi 1 năm nay rồii vẫn thấy bình thường. Không biết bạn có phải dân phá xe ko mà chạy toàn lỗi. Xe mình hì chỉ bị cái lỗi cót két ở thắng đĩa sau, nhưng đúng như bạn nói thì phải vô hãng chỉnh vài lần mới hết, về là bị lại.. Lần cuôi cùng mình bo anh thợ 50k, anh làm nhiệt tình mới hết hẳn Còn cái vụ khó nổ máy thì bạn đi xúc bình xăng con lại đi, vì xe này bình xăng con bị lỗi, serch trên google là ra mà. Chắc vì biết lỗi nên vô hãng làm ko lấy phiếu bảo trì free luôn. Ngoài ra còn cài vụ khó nổ máy thì mình chưa gặp nhe, từ lúc mua đền giờ là tròn 1 năm, chưa bảo gờ đề quá 3 phát, chỉ có dợt tết đi chơi, dể em nó trùm mêm 6 ngày nên hơi khó nổ máy, nhưng mà đạp 5 cái là lên nha.. Nó chung là rất hài lòng với xe này từ khi đổi ex2007 để lấy em nó, xăng bạn đo như vậy thì nên chỉnh lại đi, tự mình chỉnh đó, chứ bọn hãng nó chỉnh chỉ 47km/l ah, mình mò tự chỉnh thì dc 52 - 55km/l. Nhưng lúc mới sáng thì hay tăt máy, nhưng chạy 5 p, máy nóng thì khi bỏ tay ra là không nghe tiêng máy luôn nha Mà mấy bạn mua gương ex cắt ngắn gắn vào thì thấy cứng xe lắm nha, dừng xài gương 1 bên nhìn thấy vô duyên lắm...