Exciter Hỏi về hệ thống TPS của xe exciter

Thảo luận trong 'Yamaha' bắt đầu bởi die_for_rock_vn, 16/9/11.

  1. Dencaxo

    Dencaxo Tập Lái

    Tham gia:
    16/5/19
    Bài viết:
    1
    Được thích:
    0
    TẤT TẦN TẬT VỀ "TPS" - CẢM BIẾN VỊ TRÍ BƯỚM GA.

    Chắc chắn rằng, các anh em chơi những dòng xe Fi đều nghe đến cụm từ "TPS" này. Hôm nay, mình sẽ giải thích cho các anh em 3 điều về TPS:

    • Vì sao TPS rất quan trọng với xe Fi?
    • TPS có vấn đề - tại sao đi cùng hiệu năng xe bị giảm, mất ổn định?
    • Cần thay thế TPS khi nào?

    Giải thích cho câu hỏi đầu tiên, Vì sao TPS - cảm biến vị trí bướm ga (Throttle Position Sensor) đóng vai trò rất quan trọng với xe Fi? Thứ nhất, TPS là bộ phận thông báo vị trí đồng tiền ở họng gió khi anh em vặn ga về "đầu não" ECU, khi đó ECU biết được rằng anh em đang vặn ga nhiều hay ít để điều khiển kim phun phun lượng xăng, và họng gió hút lượng gió phù hợp. Giải thích như vậy thôi thì anh em cũng nhận ra được sự quan trọng của TPS đối với sức mạnh của chiếc xe vì ảnh hưởng trực tiếp đến xăng gió.

    TPS có vấn đề, hoặc hư được nhận biết như thế nào?

    Nói một chút về kĩ thuật, trị số TPS chạy từ trong khoảng dưới 1 Vol và tăng đến trên 5 Vol trên họng gió thông thường khi anh em vặn hết ống ga. Vì vậy, cách đầu tiên để nhận biệt TPS có vấn đề hoặc hư hỏng là dùng công cụ nhận biết được trị số Vol của TPS. Nếu anh em không vặn ống ga, TPS 0% mà trị số Vol vượt quá 1 song song, khi anh em vặn TPS lên max 100%, trị số Vol không đạt được 5 hoặc TPS không thể tiến tới 100% - 2 điều kiện này cho anh em biết TPS của mình đã hư, cần thay thế gấp. Các ECU hiện đại như BRT ngày nay hoàn toàn có thể cung cấp cho anh em thông số TPS này.

    Nếu anh em không thay thế, những điều này sẽ xảy ra với xe của anh em:

    • Các tình trạng khi xe không chạy: khó khởi động, garanti không ổn định. Vì sao? Vì lúc này TPS nhảy trên 1 Vol, nặng nhất là 2 3 Vol, ECU sẽ hiểu là anh em đang vặn ga, mà vặn ga thì buồng đốt sẽ dư xăng, khó khởi động. Hơn nữa, càng nặng nề hơn khi xe nóng máy, càng lúc càng dư xăng, sẽ tắt máy đột ngột. Các tình trạng này Winner/Sonic hay bị.
    • Các tình trạng khi xe đang chạy: vặn hết ga không thể lên được vòng tua cao nhất, xụi tua máy ngay lập tức. Cảm thấy ngay được xe không hề mạnh như ban đầu, không có gia tốc. Vì lúc này cho dù anh em có vặn hết ga thì trị số Vol cũng không đạt được 5, dẫn tới ECU hiểu là anh em đang chạy từ từ, phun xăng ít thôi. Các tình trạng này cũng thường xảy ra với Winner/Sonic.

    Với kinh nghiệm của mình, để đảm bảo cho hiệu năng xe cao nhất khi lên các bài độ chính là việc đảm bảo rằng TPS của mình hoạt động tốt và chính xác. Theo quan điểm của shop cũng như một số hãng độ như Uma hay BRT, một TPS zin với họng gió 28mm không thể phù hợp với họng gió 32, 34, 36mm, thông tin của TPS zin không thể chính xác, nhạy và nhuyễn bằng TPS dành cho các loại họng gió độ. Vì vậy, nếu anh em có thay họng gió, thì nên chú ý đến việc kiểm tra TPS phù hợp hay chưa và có hư hay không bằng ECU độ của mình.
     
  • Về chúng tôi

    Biker Vietnam tự hào là một trong những cộng đồng người chơi mô tô, xe máy đầu tiên và có tiếng tại Việt Nam. Bất kể bạn đến đây vì yêu sức mạnh và tốc độ, hay vì muốn tìm hiểu về một chiếc xe, một địa chỉ độ xe cụ thể, bạn luôn được chào đón tại bkvn.com.
  • Quick Navigation

    Open the Quick Navigation

  • Like us on Facebook

Đang tải...