Một số kĩ thuật điều khiển xe PKL?

Thảo luận trong 'Phân khối lớn' bắt đầu bởi Temptation, 13/8/10.

  1. Temptation

    Temptation Tập Lái

    Tham gia:
    28/5/10
    Bài viết:
    8
    Được thích:
    1
    Chào các bác.

    Bấy lâu nay em mày mò đọc trên mạng, nhưng với vốn tiếng Anh có hạn của em, thực sự là rất khó khăn. Nay em mang những thắc mắc của em lên đây để các bác chỉ bảo giúp em, có gì ngu dốt các bác nhẹ tay nhé.

    1. Rev matching : Theo em hiểu, đây là thuật ngữ mô tả việc điều chỉnh RPM sao cho nó giống với tốc độ mình đang đi để lên số/trả số được ngọt hơn. Hiện em đang vào số rất tầm bậy nên mỗi lần vào số, hộp số nghe cái cạch rất xót xe. Vì vậy em muốn hỏi là ở số nào, đi tốc độ nào thì RPM như thế nào để lên số/trả số được ngọt nhất?

    Ví dụ từ số 3 về số 2, phải bóp côn, nhích ga lên RPM bao nhiêu thì mới đạp cần số? Tương tự cho lên số?

    2. Rev match downshifting while braking : theo như em hiểu thì kết hợp trả số và thắng, (hình như còn được gọi là thắng số). Có thể trả liên tục 3-4 số để kết hợp với thắng nhằm đạt được hiệu quả cao nhất trong việc giảm tốc độ. Các thao tác bao gồm:

    - Rê phanh trước và phanh sau (ko buông ra trong suốt quá trình thực hiện)
    - Trong khi ngón trỏ và ngón giữa rê phanh trước, thì blip the throttle, mà theo em hiểu thì là nhích ga một chút. Nhích ga này chính là động tác tăng RPM để rev matching
    - Ngay sau khi vừa nhích ga, thì bóp côn, trả 1 số, thả côn ra từ từ.
    - Vừa thả côn ra vừa nhích ga
    - Ngay sau khi vừa nhích ga thì lại bóp côn, trả tiếp 1 số, thả côn ra từ từ
    - Lập lại quá trình trên cho các số còn lại

    Nói thì dài, nhưng em xem youtube các nài làm rất nhanh, chỉ trong tíc tắc, và họ không hề bóp côn sâu lút cán, chỉ bóp vào 1/2 côn, dứt khoát, và thả ra từ từ. Các bác cho em hỏi trình tự như thế đã đúng chưa ạ? Các bác có thê giải thích rõ hơn cho em về blip the throttle, cũng như biểu hiện của việc làm đúng hay làm sai kĩ thuật này được không ạ? Tay côn và tay thắng cần điều chỉnh, kết hợp với nhau như thế nào để thực hiện các thao tác này được đúng nhất?

    Em xin đội ơn các bác. Khi nào em có chỗ chưa thông em lại vào hầu chuyện các bác
     
    #1 Temptation, 13/8/10
    Sửa lần cuối: 13/8/10
  2. dexom555

    dexom555 Bằng A2

    Tham gia:
    24/6/07
    Bài viết:
    85
    Được thích:
    123
    dạ bác cho em hõi bác đang đi xe gì ạ ? ........................
    mấy kĩ năng bác nói em nghe cao siêu quá !
     
  3. Yip

    Yip Bằng A2

    Tham gia:
    17/4/09
    Bài viết:
    181
    Được thích:
    137
    Không có một con số nào cụ thể chung cho mọi loại xe đâu, cái này đòi hỏi người lái xe phải tự cảm nhận cái xe mình đang chạy. Trừ một số người có khả năng đặc biệt hoặc rất kinh nghiệm trong việc chạy xe thì có thể cảm nhận máy xe qua vài cái vê ga, còn lại đa số người đi xe phải trải qua quá trình luyện tập, làm quen với cái xe trong một khoảng thời gian nhất định.

    Muốn biết nó là bao nhiêu thì bác có thể lần lượt thử ví dụ 6k rpm sang số vẫn sượng thì thử ở 7k, hoặc 8k cho đến khi nào cảm thấy nó êm là biết. Lúc đó hãy cảm nhận độ rung của xe, tiếng máy khác như thế nào so với lúc vào số sượng.

    Blip the throttle là động tác tăng ga thật nhanh rồi nhả ga khi tay côn đang ngắt nhằm tăng rpm máy cho phù hợp với tốc độ xe khi trả về số thấp, nếu soạn tua máy chuẩn thì khi về số và nhả côn xe sẽ không bị khựng lại, bánh xe không bị trượt.

    Chia sẻ với bác chủ thớt một kinh nghiệm mà em vẫn tập để cảm nhận tay ga, cảm nhận máy xe là khi ngồi lên bất kỳ một loại xe có động cơ nào cũng tập cách tăng ga thật từ từ sao cho xe vẫn tăng tốc mà không bị giật (vd: xích không nghe tiếng cạch), tương tự như thế khi giảm ga cũng giảm thật nhẹ nhàng, mượt mà sao cho xe không bị khựng lại.
     
  4. Temptation

    Temptation Tập Lái

    Tham gia:
    28/5/10
    Bài viết:
    8
    Được thích:
    1
    Em đi CBR1000. Cao siêu gì đâu bác, đây toàn là kĩ thuật cơ bản khi đi PKL ko mà? Cao siêu là wheelie stopie hay burn out kìa (với em là thế, nhưng em cũng không có nhu cầu học mấy cái này)

    Ví dụ đơn giản thôi nha, bác đi xe PKL mà bóp côn lút cán, vô số nghe cái cạch, là biết sai rồi đó. Hay cứ chạy giống xe wave, dream, cứ rú ga bừa lên rồi vô số, cũng là sai luôn rồi.

    Coi vậy chứ PKL có những cái rất cơ bản A B C nhưng không mấy ai để ý đâu bác. Ai thích nghiên cứu cái gì chứ em chỉ muốn học những cái vỡ lòng thôi. Nội chuyện tư thế ngồi, tư thế đặt ngón tay lên tay thắng, tay côn, em đoán nhiều bác cho là chuyện vặt, nhưng theo em nên bắt đầu học từ những cái nhỏ xíu nhưng rất quan trọng như thế trước đã.

    Hay cao cấp hơn một tí, bác đang đi 70, 80 mà gặp cua gắt, bác sẽ làm gì? Hay đang đi 70, 80 mà gặp chướng ngại vật cần thắng gấp chẳng hạn. Trước đây em rất ngu, là bóp côn thả trôi xe và rà thắng cho xe qua cua hoặc bóp thắng cho xe dừng, tìm hiểu ra mới biết là mình đang giết mình. Nếu không nhanh chóng sửa, để nó thành thói quen thì thế nào cũng có ngày.

    Cám ơn bác, vậy là em phải ăn nằm với em nó nhiều hơn nữa để cảm nhận phản ứng của em nó lúc nó vừa ý
    Nếu tăng ga thật nhanh rồi nhả ga khi đang ngắt côn, em làm thử thì xe nó rú lên 1 phát (kiểu như người ta nẹt pô ấy), có lẽ là do em làm chưa đủ nhanh hay sao ấy. Vậy là các thao tác đúng khi trả số, theo trình tự sẽ là:

    1. Ngắt côn hoàn toàn (bác cho em hỏi : chỗ này là bóp côn sâu hết mức hay là chỉ bóp 1/2 thôi)
    2. Blip the throttle cùng một lúc với trả số

    Đúng không vậy bác?
     
    #4 Temptation, 14/8/10
    Sửa lần cuối: 14/8/10
  5. Yip

    Yip Bằng A2

    Tham gia:
    17/4/09
    Bài viết:
    181
    Được thích:
    137
    Đúng là khi blip throttle thì xe sẽ rống lên như nẹt pô, nhưng khác ở chỗ là nẹt pô thì mình cứ siết bừa tay ga cho xe nó rống lên, còn blip throttle thì mình chỉ cần tăng ga nhanh một cách hợp lý sao cho tua máy lên vừa đủ mức cần thiết để trả số cho ngọt.

    Thời điểm đá số là thời điểm tua máy đạt mức tối ưu, tay côn vẫn đang ngắt, đá số xong thì nhả côn nhanh dần đều. Nói thì nghe dài dòng vậy chứ làm thì chỉ trong nháy mắt. Em từng được ngồi sau 1 ông anh xem ông ấy dồn liên tiếp từ 5 về 1 nhanh như điện, mà không hề có cảm giác bị quăng về phía trước.

    Thú thực với bác chủ thớt là lý thuyết thì như vậy nhưng em vẫn đang tập chai cả tay ra mà chưa thuần thục nổi!~X( Học là một chuyện còn hành là một chuyện! :D
     
  6. Temptation

    Temptation Tập Lái

    Tham gia:
    28/5/10
    Bài viết:
    8
    Được thích:
    1
    Hic, mình chỉ cần tập dc thế này thôi là mãn nguyện rồi. Trước giờ không biết, toàn bóp côn lút cán rồi cứ thế trả số điên cuồng. Thiệt là tầm bậy.

    Hì hì, có gì đâu bác. Phải nắm lí thuyết trước rồi từ từ mình thực hành, chăm tập thì sẽ có ngày thành công thôi
     
  7. slow rider

    slow rider Bằng A2

    Tham gia:
    6/3/10
    Bài viết:
    161
    Được thích:
    684
    Thank bác Yip! Không biết vụ blip này nên khi dồn số để phanh rất dễ bị quăng bánh sau. Để chiều em tập thử ^^
     
  8. loveraider

    loveraider Bằng A2

    Tham gia:
    15/2/09
    Bài viết:
    449
    Được thích:
    300
    slowrider: thật ra kỹ năng dồn số nhanh thì nội từ đó không chắc các bạn cũng đã hiểu rồi, lúc đó cổ tay chì lắc nhẹ còn tay côn thì không phải bóp mà là búng. 2 động tác đó phải kết hợp cùng lúc và trong khoàng thời gian cục ngắn.

    Kỹ năng này nếu làm đúng sẽ không bị quang bánh sau vì đa số super sport bộ ly hợp đả dược tích hợp slipper clutch. Nhưng với các newbie thì cảm nhận việc bánh sau bị bê bê sẽ dẫn đến việc hoảng. Cứ nương tay lái theo ngược chiều bị bê là ổn :D.
     
  9. slow rider

    slow rider Bằng A2

    Tham gia:
    6/3/10
    Bài viết:
    161
    Được thích:
    684
    Em vừa về đến nhà sau khi thử vụ "blip". Theo em hiểu thì blip để bù tỉ số giữa tua máy và nhông số lớn nhỏ nhằ mục đích tránh mày bị khựng quá đột ngột nhưng không biết có phải không. Cho nên lúc bóp côn về số thì nhích ga lên một tẹo để lúc buông tay côn xe sẽ không quăng bánh sau như khi không nhích ga. Nhưng mà quả là làm vậy mất khá nhiều thời gian, mai em lại thử món "búng" :)

    Cảm ơn bác Love rất nhiều vì kinh nghiệm bổ ích này!
     
  10. assaulter

    assaulter Bằng A2

    Tham gia:
    28/4/10
    Bài viết:
    234
    Được thích:
    207

    em hỏi ngoài lề 1 tí nhe: có phải bác slow rider tên Phú chạy con CBR 600 màu cam phải ko :-/.
     
  • Về chúng tôi

    Biker Vietnam tự hào là một trong những cộng đồng người chơi mô tô, xe máy đầu tiên và có tiếng tại Việt Nam. Bất kể bạn đến đây vì yêu sức mạnh và tốc độ, hay vì muốn tìm hiểu về một chiếc xe, một địa chỉ độ xe cụ thể, bạn luôn được chào đón tại bkvn.com.
  • Quick Navigation

    Open the Quick Navigation

  • Like us on Facebook

Đang tải...