New-điều áp cho sạc ati. Giải pháp hoàn hảo cho độ bền và an toàn khi đấu sạc ati và các loại sạc tư

Thảo luận trong 'Cẩm nang tài liệu kỹ thuật' bắt đầu bởi 59s-01927, 31/3/13.

  1. 59s-01927

    59s-01927 Bằng A4

    Tham gia:
    12/1/11
    Bài viết:
    1,021
    Được thích:
    1,490
    Xin nói ngay là bài này của member lcongtrongnghia ,mình chỉ post sang đây để làm tài liệu cho anh em dễ tìm kiếm.
    Mọi thắc mắc xin anh em liên hệ member này nha,xin cảm ơn nghiên cứu của bạn.



    Thân chào toàn thể ae biker yêu xe và mê độ xe.

    Sau thời gian dài đầu tư mày mò khám phá chọt chẹt xe cộ đã lâu,đau đầu với mấy cục sạc ati khi độ chế vì nó quá nóng,quá mau hư và ảnh hưởng k tốt đến chính chiếc xe thì nay mình xin giới thiệu đến anh em ta 1 cách đấu sạc ati mới sau 1 thời gian thử nghiệm đã thành công k có
    "tác dụng phụ".

    Sạc ati (và các loại sạc khác tương tự) dùng phương pháp ngắn mạch trực tiếp để giảm bớt dòng sạc khi xe chạy k bật đèn. Tất cả điện xe phát ra đều bị cục sạc "ngốn" gần hết. Tương tự như lấy dây điện nối 2 cọc bình lại vậy,nhưng qua 1 điện trở công suất lớn. Nó làm dây dẫn luôn hoạt động với tình trạng quá tải,sạc cũng nóng và mau hư,nhất là những xe có máy phát điện mạnh như Nouvo các đời 2,3,4,5...exciter,hayate,x-bike,Air blade...Cảm ứng từ giữa qua lăng và cuộn dây cũng phần nào làm "ì" máy,giảm công suất!

    Vì lẽ đó,phải có 1 cách nào đó để giảm bớt đi nguồn điện phát tổng của xe vào sạc khi xe chạy ban ngày k có mức tiêu thụ điện cao như khi bật đèn lúc ban đêm.

    Theo nguyên lý,diot có tính năng chỉ cho dòng điện đi qua theo 1 chiều nhất định,người ta dùng Diot nắn điện xoay chiều thành 1 chiều và nạp vào acquy.

    Dòng điện xoay chiều khi qua Diot phân cực thuận sẽ chỉ cho dòng điện bán kì dương chạy qua,bán kì âm xem như bị cản lại . Và như thế chúng ta chỉ lấy được 60% năng lượng sản sinh sau khi phân cực thuận qua Diot.

    Cục sạc Zin của xe thông thường gồm 4 chân,2 chân dùng làm ổn áp nguồn điện đèn,2 chân dùng để lấy điện AC từ mâm lửa đưa vào qua Diot nắn đi ra sạc vô bình.

    Tóm lại,trong cục sạc zin sẽ có 1 con Diot chỉnh lưu. Lợi dụng tính năng đó,ta sẽ dùng Diot sạc zin để mắc nối tiếp với sạc Ati thông qua 1 con Relay được điều khiển bởi nguồn công tắc bật đèn sáng.



    Đây là sơ đồ nguyên lý:


    http://i959.photobucket.com/albums/ae73/trongnghia1902/s1A1011101ED3s1EA1cati1110i1EC1uaacutep_zpsfda201bd.png



    Mâm lửa thông thường có 3 dây,ta k sử dụng dây tiếp điểm giữa cuộn lửa(dây màu vàng Honda,vàng sọc đỏ Yamaha,vàng sọc trắng Suzuki).

    Với xe Honda và Suzuki khi tách mass mâm lửa, đừng nên lấy dây vàng đấu mass cho nhanh mà hãy dùng 1 sợi dây riêng đưa mass ra ngoài, 1 ngày nào đó khi về zin ta k cần phải tháo mâm lửa ra làm lại rất phiền phức.

    Xem như lúc này mâm lửa chỉ còn 2 dây,đấu 1 dây trực tiếp vào sạc ati ( hồng hoặc vàng).
    1 dây còn lại đấu vô chân sạc của cục sạc zin (chân đi dây màu trắng). Chân ra cực + của bình acquy trên cục sạc ta đấu vào dây còn lại của sạc ati (vàng hoặc hồng).

    Con Relay 4 chân: dùng 2 tiếp điểm thường hở trên Relay đấu vào 1 chân dây màu trắng và 1 chân dây màu đỏ trên sạc Zin (xem như sạc Zin đang là 1 con Diot và nhớ là phải phân cực thuận cho đúng theo màu dây).

    1 chân nguồn Relay đấu mass, 1 chân nguồn còn lại đấu vô sau dây công tắc bật đèn sáng của xe. Có nghĩa là khi bật đèn sáng thì relay sẽ được kích hoạt. 2 tiếp điểm thường hở trên Relay sẽ đóng.


    Nguyên lý hoạt động:


    khi k bật đèn xe chạy,relay 4 chân k đc cấp nguồn, 2 tiếp điểm thường hở sẽ hở. Nguồn điện tổng từ máy phát của xe trước khi vào cục sạc ati sẽ phải qua con Diot trong sạc zin. Lúc này sạc ati chỉ lấy 50-60% công suất tổng nuôi cho xe. Nhẹ sạc,nhẹ dây,nhẹ cho mâm lửa và cả xe nữa.

    Ban đêm khi bật đèn xe chạy,relay 4 chân được cấp nguồn,2 tiếp điểm thường hở sẽ đóng. Con Diot trong sạc zin xem như vô tác dụng. Sạc Ati sẽ lấy toàn bộ công suất mâm lửa chuyển thành điện 1 chiều nạp thẳng vô acquy.

    Anh em yên tâm ứng dụng,đã test thành công suốt 1 năm trên xe của mình và nhiều xe khác suốt 3 tháng nay.



    Vài hình ảnh liên quan:


    Tác hại của sạc ati khi câu trực tiếp k qua điều áp:
    dây dẫn quá nóng khi sạc và mâm lửa hoạt động tốii đa liên tục

    http://i959.photobucket.com/albums/ae73/trongnghia1902/1_zpsc8ed5e3e.jpg



    Ứng dụng trên Suzuki Axelo:


    http://i959.photobucket.com/albums/ae73/trongnghia1902/16022013062_zps4619b27d.jpg

    http://i959.photobucket.com/albums/ae73/trongnghia1902/16022013061_zpsb1dadfd1.jpg

    http://i959.photobucket.com/albums/ae73/trongnghia1902/16022013063_zps1bd0804a.jpg

    http://i959.photobucket.com/albums/ae73/trongnghia1902/10032013190_zps35ec1bcd.jpg

    http://i959.photobucket.com/albums/ae73/trongnghia1902/10032013189_zps16702a8f.jpg



    Còn 1 cách khác tương tự và hiệu quả k kém. Ưu điểm: k cần dùng sạc zin,gọn gàng,bền đẹp. Nhược điểm: mâm lửa phải đủ 3 dây (1 số xe mâm lửa chỉ ra 2 dây). Mình sẽ update trong phần tiếp theo.

    Cũng đã ứng dụng nó trên Axelo,Exciter,Nouvo....

    Hình mẫu(k có sạc zin nhé):


    http://i959.photobucket.com/albums/ae73/trongnghia1902/16022013067_zpsfb2a04d1.jpg

    http://i959.photobucket.com/albums/ae73/trongnghia1902/16022013066_zpsbd1c828e.jpg

    Anh em nào có phương pháp khác chia sẻ với nha,mình cũng muốn giao lưu học hỏi. Còn nếu ai đã tạo ra sáng kiến này rồi thì mình xin lỗi k cố tình sao chép,trùng hợp suy nghĩ thôi
    ,mình tự nghĩ ra có sao viết vậy,anh em chém nhẹ tay.
     
    aarthas, Quyetdau2016Vuthiem thích nội dung này.
  2. t2ys2n2t

    t2ys2n2t Bằng A4

    Tham gia:
    8/11/12
    Bài viết:
    604
    Được thích:
    201
    Hay wá
     
  3. realroadster

    realroadster Bằng A3

    Tham gia:
    16/7/09
    Bài viết:
    565
    Được thích:
    434
    điện đóm mù tịt @@
     
  4. tamada

    tamada Bằng A2

    Tham gia:
    25/2/07
    Bài viết:
    94
    Được thích:
    113
    chắc bữa nào có off mình chạy ra xem thử coi sau độ sạc Atila thì đèn có sáng hơn làm theo cách của mình ko , hì hì
     
  5. minhthong_7669

    minhthong_7669 Bằng A4

    Tham gia:
    14/12/10
    Bài viết:
    818
    Được thích:
    1,296
    Vote cho bài đọc hay.Nhưng k dám thực hành vì sợ bị điện dựt.Phải liên lạc với chủ topic nhờ làm giúp vậy
     
  6. ex0955

    ex0955 Bằng A2

    Tham gia:
    1/6/11
    Bài viết:
    230
    Được thích:
    85
    sao chủ top ko hướng dẫn cách đấu lun?cho hỏi thêm là mấy cái jack bằng đồng để bấm dây điện vào mua ở đâu ?
     
  7. giapquanghuy

    giapquanghuy Bằng A2

    Tham gia:
    24/3/11
    Bài viết:
    196
    Được thích:
    312
    http://www.bikervietnam.com/bfrm/member.php/689-tamadahttp://www.bikervietnam.com/bfrm/member.php/689-tamada
    [​IMG]
    Biker bằng lái A1http://www.bikervietnam.com/bfrm/member.php?u=689&tab=myawards#aw_issue1019



    Ngày tham gia25-02-2007Đến từTây NinhBài viết138Khen ngợi183
    Có 109 chủ đề được khen ngợi
    Nhận được 342 lời khen​



    chắc bữa nào có off mình chạy ra xem thử coi sau độ sạc Atila thì đèn có sáng hơn làm theo cách của mình ko , hì hì






    Cách của bạn thế nào vậy. Chủ yếu là đủ điện để đi đường dài, chứ sáng hay không còn do cơ sở vật chất hiện tại có đáp ứng đúng công suất ko. Chỉ cần câu dây thằng vào bình thì đã sáng rồi bạn à
     
    #7 giapquanghuy, 3/4/13
    Sửa lần cuối: 3/4/13
  8. disappear139

    disappear139 Tập Lái

    Tham gia:
    27/7/13
    Bài viết:
    4
    Được thích:
    0
    Bác ơi, ảnh bị hỏng rồi hay sao ý. Em k có xem được. Bác có thể upload lại được không ạ. Em cảm ơn bác trước ! :D
     
  9. dakrlap

    dakrlap Bằng A2

    Tham gia:
    16/10/11
    Bài viết:
    121
    Được thích:
    5
    em hỏi tý trên sơ đồ nguyên lý " chổ role ra có dây light nối tới đâu vậy anh ? tks
    dây vàng từ mâm lữa lên cắt bỏ hay sao vậy anh
     
    #9 dakrlap, 19/9/13
    Sửa lần cuối: 19/9/13
  10. v_tuan

    v_tuan Bằng A4

    Tham gia:
    19/6/12
    Bài viết:
    820
    Được thích:
    426
    Mình ko biết bác Nghĩa dấu chiêu hay do cục sạc zin of mình có vấn đề. Xe Mình wave A đấu theo cách này thì thấy vô dụng, mày mò suy nghĩ 1 hồi mình nối thêm xanh lá (mas) sạc zin vào thì mới có hiệu quả điều áp.

    Xe có gắn đồng hồ led đo bình nên khi lên sạc atila sợ thiếu điện nên chưa làm điều áp thì ở galanty ko bật đèn > 13v, kéo sơ sơ đến max ga 16,1v nhìn hết hồn ko biết sạc có vấn đề ko và sợ dây đen ổn áp bị hỏng nên thử tháo dây đen thì nhích nhẹ ga hơn 18v.

    Bật đèn ( bóng NBP) chạy tốc độ 20 - 30 dao động 12,6 . Kéo max 13v.
    Khi làm điều áp cách Nghĩa + nối thêm dây xanh lá thì khi kéo max ga 14,1v thấy ok
     
  • Về chúng tôi

    Biker Vietnam tự hào là một trong những cộng đồng người chơi mô tô, xe máy đầu tiên và có tiếng tại Việt Nam. Bất kể bạn đến đây vì yêu sức mạnh và tốc độ, hay vì muốn tìm hiểu về một chiếc xe, một địa chỉ độ xe cụ thể, bạn luôn được chào đón tại bkvn.com.
  • Quick Navigation

    Open the Quick Navigation

  • Like us on Facebook

Đang tải...