1. Trang web đang thực hiện bảo trì, tạm thời không thể đăng nhập. Bạn vẫn có thể đọc các bài viết trong thời gian này, các chức năng đầy đủ sẽ trở lại trong ít phút.

Kỹ thuật Nguồn gốc của xăng – Bạn đã chọn đúng xăng cho xe máy ?

Thảo luận trong 'Kỹ thuật' bắt đầu bởi CafeRacer 89, 16/12/15.

?

Bạn đã chọn đúng xăng cho xe máy ?

  1. Đúng

    4 bình chọn
    66.7%
  2. Chưa

    0 bình chọn
    0.0%
  3. Tôi không biết

    2 bình chọn
    33.3%
  1. CafeRacer 89

    CafeRacer 89 Tập Lái

    Tham gia:
    16/12/15
    Bài viết:
    4
    Được thích:
    2
    Không phải tất cả các loại xăng đều có thể sử dụng chung và cũng không phải xăng có chỉ số Octan cao hơn, đắt tiền hơn thì sẽ tốt hơn cho động cơ của xe. Với mỗi loại xe khác nhau chúng ta cần phải sử dụng các loại xăng phù hợp với các chỉ Octan.

    Xăng là gì?
    Xăng là hợp chất của Hydro và Cacbon dễ bốc cháy, dễ bay hơi. Trong tiếng Anh, xăng được gọi là gasonline có nguồn gốc từ gas nghĩa là thể khí, sau khi đốt xăng được cháy toàn bộ. Và trong quá trình bốc cháy, xăng tiết ra một nhiệt lượng nhiều hơn bất cứ loại nhiên liệu thể lỏng nào có cùng thể tích. Xăng được dùng như một loại nhiên liệu làm chất đốt cho các loại động cơ đốt trong kiểu bộ chế hòa khí(động cơ xăng). Xăng còn dùng trong sinh hoạt như đun nấu, bật lửa… Ngoài ra xăng còn làm dung môi hòa tan một số chất, dùng để tẩy rửa vết bẩn bán trên các kim loại, kính, nhựa, vải..
    [​IMG]
    Xăng có nguồn gốc từ đâu?
    Xăng có nguồn gốc từ dầu mỏ có trong thiên nhiên được lấy ra từ mỏ dầu dưới lòng đất. Dầu mỏ lấy về đựng vào trong một cái bồn chứa lớn gọi là bồn chưng cất, trong dầu mỏ chứa những hợp chất cacbon-nước nên có điểm sôi rất thấp, và khi đun nóng ở nhiệt độ 200 độ C đã có thể làm một lượng dầu mỏ biến thành hơi. Dầu mỏ bốc hơi đi qua hệ thống ống dẫn được làm lạnh từ bên ngoài và chuyển sang thể lỏng. Qua các công nghệ chưng cất vài lần như vậy, người ta đã tách ra và thu được xăng nguyên chất.
    [​IMG]
    Theo quá trình phát triển của ngành động cơ đốt trong, xăng cũng dần được cải tiến thành phần hợp chất để phù hợp với các loại động cơ khác nhau. Và “Mogas” là từ viết tắt cho Motor Gasonline, có nghĩa là xăng thương mại được sử dụng cho các loại động cơ.

    Xăng được phân chia theo 4 loại sau:

    + Xăng Mogas 95 (M95) : Màu vàng, có mùi thường được sử dụng cho các phương tiện có tỷ số nén trên 9,5:1 và có chỉ số Octan là 95.

    + Xăng Mogas 92 (M92) : Màu xanh lá, có mùi đặc trưng thường được sử dụng cho các phương tiện có tỷ số nén dưới dưới 9,5:1 và có chỉ số Octan là 92.

    + Xăng Mogas 83 (M83) : Màu vàng, có mùi đặc trưng thường được sử dụng cho các phương tiện có tỉ số nén là 8:1 và có chỉ số Octan là 83. Hiện tại xăng này không được sử dụng ở thị trường Việt Nam (vì Xăng Mogas 83 chỉ dùng cho các động cơ có tỷ số nén thấp như máy nổ, máy bơm, và các phương tiện sản xuất theo theo công nghệ cũ của những năm 90. Ngoài ra Mogas 83 chứa nhiều lưu huỳnh và tạp chất nên khi sử dụng phương tiện sẽ thải ra rất nhiều khi S02 gây ô nhiễm môi trường).

    + Xăng sinh học E5 : Là loại xăng được pha từ Mogas 92 với 5% cồn Ethanol (được điều chế từ các hợp chất có từ nguồn gốc từ động thực vật như chất béo, ngũ cốc, chất thải nông nghiệp là rơm, rạ). Vì chỉ số của cồn ethanol là 109 nên khi pha vào xăng Mogas 92 thì sẽ làm tăng chỉ số của hợp chất này lên 1 đến 2 chỉ số và Xăng E5 sẽ có chỉ số Octan tương đương xăng A93 và A94.
    [​IMG]
    Vậy khi nói đến Octan, chúng ta hiểu chỉ số Octan là gì?
    Chỉ số Octan (Octan number) là một đại lượng quy ước cho tính chống kích nổ của xăng. Vì khi nếu dùng loại xăng nguyên chất các động cơ sẽ có thể kích nổ do quá trình đốt cháy trong động cơ chưa hoàn hảo, vì vậy người ta sẽ phải pha thêm vào xăng nguyên chất một loại phụ gia chống kích nổ để có thể làm làm cho xăng có tính năng tốt hơn. Và hợp chất xăng này được gọi là xăng có chỉ số Octan. Loại xăng nào có chứa chỉ số Octan cao thì khả năng chống kích nổ cao và ngược lại. Bên cạnh đó, ngoài những thông số về monen xoắn, công suất thì tỷ số nén cũng là một thông số quan trọng quyết định sức mạnh của động cơ.
    [​IMG]
    Lựa chọn chỉ số Octan thích hợp
    Thông thường thì các loại xăng có chỉ số Octan cao sử dụng cho những động cơ có tỷ số nén cao. Nếu như sử dụng xăng có chỉ số Octan thấp cho các động cơ có tỷ số nén cao sẽ làm ô nhiễm môi trường do thải ra khí độc hại và nguy hiểm hơn là có thể sẽ gây ra hiện tượng cháy nổ.
    Và ngược lại nếu như sử dụng xăng có chỉ số Octan cao cho các loại động cơ có tỷ số nén thấp thì xăng sẽ khó cháy, và nếu như cháy không hết sẽ tạo thành cặn than gây bẩn máy dẫn đến trình trạng hao hụt xăng, không mang lại lợi ích và không kinh tế.
    Chỉ số Octan trong xăng được xem là một yếu tố cực kì quan trọng trong quá trình vận hành của các loại động cơ. Nếu sử dụng đúng xăng có chỉ số Octan thích hợp thì các động cơ sẽ hoạt động êm ả. khỏe khoắn, và bền bỉ. Và đây cũng là một trong những yêu cầu khắt khe của chủ sỡ hữu đối với động cơ xe của mình.

    Như vậy, không phải tất cả các loại xăng đều có thể sử dụng chung và cũng không phải xăng có chỉ số Octan cao hơn, đắt tiền hơn thì sẽ tốt hơn cho động cơ của xe. Với mỗi loại xe khác nhau cần phải sử dụng các loại xăng phù hợp. Để hiểu rõ xe mình dùng loại xăng nào cần phải biết được tỷ số nén của xe thuộc chỉ số nào, tỷ số nén thường được ghi trong các sách hướng dẫn sử dụng đi kèm khi mua xe. Sử dụng đúng xăng không những giúp bạn tiết kiệm được khoản chi phí chênh lệch mà còn giúp xe hoạt động tốt hơn, bền hơn.

     
    #1 CafeRacer 89, 16/12/15
    Sửa lần cuối: 17/12/15
    .7604.hoatieulam thích nội dung này.
  2. Boy mê xe

    Boy mê xe Tập Lái

    Tham gia:
    10/12/15
    Bài viết:
    11
    Được thích:
    1
    Cái này có vẻ có ích đây bạc thank
     
  3. nam.rilu

    nam.rilu Tập Lái

    Tham gia:
    16/9/15
    Bài viết:
    8
    Được thích:
    1
  4. duyphuong1601

    duyphuong1601 Bằng A1

    Tham gia:
    17/7/13
    Bài viết:
    60
    Được thích:
    2
    kiến thức rất bổ ích cho sự lựa chọn thông minh
     
  5. thaibinh2114

    thaibinh2114 Bằng A1

    Tham gia:
    10/10/15
    Bài viết:
    44
    Được thích:
    5
    thông tin rất hữu ích ạ
     
  6. Niwa

    Niwa Tập Lái

    Tham gia:
    19/5/16
    Bài viết:
    14
    Được thích:
    0
    Xăng A95 hay Mogas 95 là loại xăng cao cấp, có khả năng chống kích nổ cao và còn giúp động cơ hoạt động trơn tru, không có tiếng lục cục, hòa khí gồm nhiên liệu - không khí cháy đúng thời điểm, cháy đều (không nổ cục bộ) và cháy hết.

    Trên thị trường hiện nay chỉ còn sử dụng một trong hai loại là xăng RON 92 hoặc 95 hay Mogas (Motor Gasoline) 92, 95. Các con số 92 và 95 là chỉ số Octan RON, biểu thị khả năng chống kích nổ của xăng. Chỉ số Octan càng cao thì khả năng chống kích nổ càng tốt và ngược lại.

    Theo thói quen, người sử dụng thường hay dùng xăng A92, do đa số cây xăng hiện nay chỉ bán loại RON 92, còn RON 95 rất ít. Trong một thời gian ngắn khó có thể thấy được hậu quả của việc sử dụng xăng không đúng loại. Nhưng với nhà thiết kế động cơ thì khác, do động cơ xăng là dạng đốt cháy cưỡng bức nên họ thường cố gắng tìm mọi giải pháp để tránh không gây hiện tượng kích nổ.

    Có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới sự vận hành của động cơ như độ sạch của bu-gi, thời điểm đánh lửa, vận hành của các van nạp/xả và cấu trúc động cơ. Chỉ có một yếu tố về chất lượng nhiên liệu là các hãng không thể tự quyết định nên thường khuyến cáo khách hàng dùng loại nhiên liệu nào.

    Sau khi thử nghiệm nhiều dạng động cơ và nhiều loại xăng có chỉ số Octan khác nhau và các nhà nghiên cứu đã đưa ra kết luận lựa chọn chỉ số Octan dựa trên tỷ số nén của mỗi loại động cơ. Với những động cơ có tỷ số nén lớn hơn 9:1 thì nên sử dụng xăng RON 95 và ngược lại.

    Dù kết quả cho thấy với những xe có tỷ số nén từ 9:1 trở lên là phải dùng xăng A95nhưng trên thực tế, các nhà sản xuất thường khuyến cáo xe có tỷ số nén trên 10:1 mới nên sử dụng xăng A95. Còn với loại xăng bán trên thị trường hiện nay là A92, các xe gắn máy có tỷ số nén từ 7:1 đến 10:1 đều có thể hoạt động một cách trơn tru nếu đảm bảo được các thông số kỹ thuật khác như tình trạng sạch sẽ của động cơ, vị trí chốt lửa và thông số quán tính vận hành.

    Như vậy với những xe máy thông thường như Honda Wave, Super Dream, Yamaha Nouvo, Jupiter, Sirius, Exciter, Mio, hay Suzuki Viva, Hayate và những mẫu xe có tỷ số nén nhỏ hơn 11:1 có thể yên tâm sử dụng xăng A92. Bạn có thể tham khảo thêm tỉ số nén của các loại xe thông dụng trên thị trường Việt Nam trong bảng sau:

    Tên mẫu xe Tỷ số nén Tên mẫu xe Tỷ số nén
    Honda SH (125i, Mode) 11:1 -Yamaha Cuxi 10,5:1
    Honda SH150i 10,6:1 -Yamaha Nozza 9,3:1
    Honda PCX 11:1 -Yamaha Luvias 10,9:1
    Honda Air Blade 11:1 -Yamaha Sirius 9,3:1
    Honda Lead 125 11:1 -Yamaha Jupiter 9,3:1
    Honda Vision 2013 9,5:1 -Yamaha Jupiter RC 10,9:1
    Honda Future 125 FI 9,3:1 -Yamaha Exciter (2012) 11:1
    Honda Wave (tất cả) 9:1 -Yamaha Exciter (2013) 10,9:1
    Honda Super Dream 9:1 -Yamaha Nouvo SX 10,9:1
    Yamaha Nouvo LX 10,8:1
    Suzuki Axelo 125 9,6:1
    Suzuki GZ150-A 9,1:1 -Suzuki Skydrive125 9,6:1
    Suzuki EN150-A 8,9:1 -Suzuki Viva 115 FI 9,4:1
    Suzuki Hayate 125 9,6:1 -Suzuki X-Bike 125 9,6:1
    Suzuki Revo 110 9,6:1

    Riêng với các dòng xe tay ga cao cấp như Honda SH, Spacy hay các dòng xe của Piaggio, Vespa các nhà sản xuất thường khuyến cáo người sử dụng nên đổ xăng A95. Sử dụng đúng loại xăng, xe ít bị hỏng, vận hành êm ái. Nhưng còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố chủ quan như người đi xe có thường xuyên bảo dưỡng hay không, thay dầu nhớt đúng loại, định kỳ theo hướng dẫn.
     
  7. Amandabui252

    Amandabui252 Tập Lái

    Tham gia:
    11/10/16
    Bài viết:
    21
    Được thích:
    2
    Thông tin khá bổ ích, mong mọi người sẽ đóng góp nhiều hơn thông tin dạng như thế này để forum thêm phần đa dạng.
     
  8. kenkenblack

    kenkenblack Tập Lái

    Tham gia:
    3/12/16
    Bài viết:
    4
    Được thích:
    0
    cho hỏi tí ạ zậy yamaha số nên dùng loại nào tốt ạ tks
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...