[Tài liệu] - Bộ Chế Hoà Khí (BXC)

Thảo luận trong 'Cẩm nang tài liệu kỹ thuật' bắt đầu bởi ExColor, 28/2/10.

  1. ExColor

    ExColor Bằng A4

    Tham gia:
    16/4/08
    Bài viết:
    1,290
    Được thích:
    5,387
    BỘ CHẾ HOÀ KHÍ

    1. NGUYÊN LÝ BỘ CHẾ HOÀ KHÍ
    - Bình xăng con (BXC) trộn đều không khí và xăng để đưa vào buồng đốt
    - BXC có 3 chức năng chính:
    a. Chỉnh lượng gió theo dung tích cần thiết của máy.
    b. Đưa lượng nhiên liệu cần thiết tuỳ theo lượng gió và công suất máy.
    c. Trộn đều xăng gió để đốt cháy nhiên liệu.

    - Tỷ lệ gió xăng tối ưu: G/X là 14.7:1
    + 14.7g gió để đốt cháy 1g xăng. Tuy nhiên tỷ lệ này thay đổi tùy theo máy 2 thì hay 4 thì
    và tùy theo chế độ hoạt động của BXC.
    - Tỷ lệ G/X tối thiểu để máy có thể hoạt động:
    + 7:1 giàu xăng
    + 20: 1 nghèo xăng

    [​IMG]
    Trong thực tế, tỷ lệ nầy cần phải biến đổi, thêm xăng lúc đề và cuối ga để có công suất tối đa.


    2. CẤU TẠO BXC
    http://img641.imageshack.us/img641/9227/carbcomposants.jpg
    a. Họng gióvào (2) và họng gió ra (đối diện): Khẩu đo họng gió ra thường được dùng
    để phân loại BXC lớn hay nhỏ và tùy theo công suất của máy.

    b. Giclơ phụ(16): Giclơ phụ dẫn xăng từ 0 đến ¼ ga

    c. Ốc gió(12): Ốc gió có nhiệm vụ chỉnh lượng gió sao cho phù hợp với lượng xăng thông qua giclơ phu,
    vặn ốc gió vào làm giảm hổn hợp xăng gió và ngược lại.

    d. Kim xăng(8): kim xăng chỉnh lưu lượng xăng thông qua giclơ chính. Hiệu quả từ ¼ ga đến ¾ ga
    tùy theo hình dáng và nấc độ của kim xăng.

    e. Quả ga(9): Góc cắt của quả ga ảnh hưởng nhiều đến lượng gió.

    f. Giclơ chính(17): Dẫn xăng vào từ ¼ ga đến cuối ga, từ ¼ đến ¾ lượng xăng được điều chỉnh
    bởi kim xăng và từ ¾ đến hết ga do khẩu độ của giclơ chính.

    g. Choke(4): Khi máy còn lạnh máy cần lượng xăng khá lớn để khởi động giclơ starter được mở
    để đưa lượng xăng này vào buồng đốt (kéo air), lúc máy đã hoạt động đều,
    đóng Choke để BXC hoạt động bình thường.
    http://img218.imageshack.us/img218/673/choke.jpg

    3. CHỌN BÌNH XĂNG CON
    - Khẩu độ: Yếu tố quang trọng nhất của BXC là khẩu độ họng ra.
    - Tuỳ theo công suất của máy BXC phải đưa vào buồn đốt số lượng xăng
    và gió cần thiết để đạt được công suất tối đa ở vòng tua lớn.
    Khẩu độ càng lớn thì đạt được công suất lớn, nhưng khẩu độ nhỏ xe sẻ bốc hơn.
    Bởi vậy khi chọn BXC phải cân đối cả hai.
    http://img694.imageshack.us/img694/2924/carbdiam.jpg
    Biểu đồ cho thấy sự lựa chọn tốt nhất cho từng công suất máy.

    4. HOẠT ĐỘNG BXC
    - Xăng hòa với gió được đưa vào buồng đốt qua nhiều khe.
    - Ralentie: Xăng được định lượng bởi giclơ phụ và trộn lẫn vào không khí,
    không khí trước khi đến giclơ phụ được điều hỉnh bởi ốc gió.
    Lúc quả ga khởi động xăng đi qua giclơ chính trộn lẫn với không khí từ (24) và thoát ra theo kim xăng.
    - Xăng được định lượng bởi hình dáng, độ nghiên và đường kính của kim xăng,
    tối đa bởi đường kính của giclơ chính.

    http://img14.imageshack.us/img14/7343/carbanimation.gif

    5. NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HÒA KHÍ
    a. Độ cao: Càng lên cao không khí càng loảng, ít Oxygen,
    tỷ lệ G/X thấp dần sinh ra hiện tượng dư xăng như: ì máy, ngợp xăng… (ví dụ: từ SG lên Đà Lạt)

    b. Áp suất: Áp suất cao thì nhiều oxy, áp suất thấp thì ít oxy.
    Vì vậy những ngày trời đẹp cảm thấy máy chạy bốc hơn.

    c. Độ ẩm:
    - Độ ẩm ít -> nhiều oxy
    - Độ ẩm nhiều -> ít oxy

    d. Nhiệt độ:
    - Nhiệt độ cao: xăng bốc hơi lẹ và nở ra, nếu sử dụng cùng một thể tích thì ít xăng hơn so với oxy.
    - Nhiệt độ thấp: nhiều xăng, ít oxy

    e. Chất lượng xăng: Xăng bị pha với nhiều chất hóa học, lượng xăng ít hơn nếu cùng một thể tích.


    http://img695.imageshack.us/img695/9086/carbcorrectjetting.jpg
    Biểu đồ ảnh hưởng của nhiệt độ và cao độ
    Ví dụ: Thành phố 30oC và ngang mặt biển = 1.00 so với Đà Lạt 20oC và 2000m = 0.96.
    Nếu tính từ Tp. HCM lên Đà Lạt phải chỉnh lại ít xăng hơn, nếu giclơ chính là 100 ở Tp. HCM
    thì phải sử dụng 96 ở Đà Lạt.

    6. CANH CHỈNH
    a. Giclơ phụ: Mở ốc gió ở 1.5 vòng,lên ga nhẹ không quá ¼ ga.
    Nếu ga không nhạy, không đều thì giclơ phụ quá nhỏ.
    Nếu có khói đen hay bị hụp thì giclơ phụ quá lớn.
    Nếu thay giclơ thì chỉ nên thay (lên, xuống) một thông số.
    Ví dụ: 40 lên 42 hay xuống 38

    b. Ốc gió:
    - Vặn ra: nhiều gió, ít xăng
    - Vặn vào: nhiều xăng, ít gió
    - Lên ga khoảng 1/8 chỉnh ốc gió sao cho máy chạy đều và lớn nhất
    nếu có đồng hồ đo vòng tua thì chỉnh ốc gió sao cho vòng tua lớn nhất ở 1/8 ga.
    Thường nhà sản xuất dùng 1.5 vòng.
    Nếu nhỏ hơn một vòng thì giclơ phụ quá nhỏ, nếu lớn hơn 2.5 vòng thì giclơ phụ quá lớn.
    Vì vậy cần phải chọn sao cho phù hợp.
    · Chú ý: Chỉnh ốc gió chỉ có hiệu lực từ ralentie đến ¼ ga.

    c. Kim xăng: Kim xăng có nhiều loại, nhiều hình dạng và đường kính khác nhau.
    - Kim chuẩn theo BXC thường có 3 hay 5 nấc để chỉnh,
    vị trí kim xăng tùy theo lượng xăng cần thiết để đáp ứng với lượng gió vào.
    + Kim ở nấc 5: kim lên cao thì nhiều xăng ra
    + kim ở nấc 1: kim xuống thấp thì ít xăng ra
    Kim xăng có hiệu ứng từ ¼ đến ¾ ga.

    d. Giclơ chính: Hiệu ứng từ ¾ đến hết ga
    - Nếu nếu bị hụp và không khí dư thì thiếu xăng
    - Nếu bị hụp + khói đen thì dư xăng

    http://img186.imageshack.us/img186/6231/carbajust.jpg

    Thông thường chỉnh xăng gió theo quy trình sau:
    giclơ chính > giclơ phụ, ốc gió > vị trí kim xăng.

    Mỗi chế độ cần phải xem tình trạng bugi để xác định tỷ lệ G/X.
    Sau đây là các hình ảnh tiêu biểu:
    http://img31.imageshack.us/img31/3677/carbsp1.jpghttp://img31.imageshack.us/img31/3677/carbsp1.jpg
    http://img163.imageshack.us/img163/8050/carbsp2.jpghttp://img163.imageshack.us/img163/8050/carbsp2.jpg
    http://img222.imageshack.us/img222/5996/carbsp3.jpghttp://img222.imageshack.us/img222/5996/carbsp3.jpg
    http://img442.imageshack.us/img442/7986/carbsp4.jpghttp://img442.imageshack.us/img442/7986/carbsp4.jpg
    http://img716.imageshack.us/img716/1842/carbsp5.jpghttp://img716.imageshack.us/img716/1842/carbsp5.jpg
    http://img246.imageshack.us/img246/1880/carbsp6.jpghttp://img246.imageshack.us/img246/1880/carbsp6.jpg
    http://img24.imageshack.us/img24/8899/carbsp7.jpghttp://img24.imageshack.us/img24/8899/carbsp7.jpg
    http://img710.imageshack.us/img710/7531/carbsp8.jpghttp://img710.imageshack.us/img710/7531/carbsp8.jpg
    http://img38.imageshack.us/img38/4601/carbsp9.jpghttp://img38.imageshack.us/img38/4601/carbsp9.jpg

    Ngoài ra máy đo KTS dùng cảm biến lamda cho ta biết chính xác tỷ lệ G/X từ ralentie đến hết ga,
    canh chỉnh sẻ hiệu quả hơn.


    7. ĐỘ BÌNH XĂNG CON

    a. Khẩu độ: tùy theo BXC, có thể tăng 1 hay 2 mm bằng cách xoáy khẩu độ,
    thường không đồng tâm, tăng khoảng 1mm có thể thêm khoảng 10% lưu lượng gió.

    b. Đánh bóng họng vào, họng ra cũng tăng được vài % và tránh gây xáo trộn xăng gió xuyên qua BXC.

    c. Bơm tăng tốc: Bơm tăng tốc thêm vào một lượng xăng khi tăng tốc đột ngột…

    d. Power Jet: Đưa vào một lượng xăng để hổ trợ giclơ chính khi mở hết ga, máy sẻ đạt được công suất tối đa.



    P/S:
    Nói chung tuỳ theo mục ñích sử dụng, & mỗi khi thay ñổi các bộ phận liên quan
    ñến hoà khí thì nên canh chỉnh lại BXC cho phù hợp dể tiết kiệm nhiên liệu, máy bốc và bền lâu.

    Mình cố gắng viết bài dơn giản và gọn cho AE tham khảo,
    nếu có gì thắc mắc hay cần bổ túc thêm thì AE góp ý nhe...

    *Sources:
    - DellOrto: Carburetor Manual
    - Keihin: Super Tuning Manual
    - Weber, Mikuni, Solex...
    - và một số sách báo, tạp chí chuyên môn...

    Thks,

    .
     
    #1 ExColor, 28/2/10
    Sửa lần cuối: 3/3/10
    Bikerpake, Phọng95, DrStrange10 người khác thích nội dung này.
  2. Sekey

    Sekey Bằng A2

    Tham gia:
    4/9/08
    Bài viết:
    361
    Được thích:
    295
    Chỉnh lại font chử đi chủ thớt, đọc hok hiểu gì hết @-)
     
  3. oainguyen

    oainguyen Bằng A1

    Tham gia:
    22/8/08
    Bài viết:
    30
    Được thích:
    7
    Ủa, sao mình đọc được bình thường mà?
     
  4. pro-t0m

    pro-t0m Bằng A1

    Tham gia:
    4/10/07
    Bài viết:
    40
    Được thích:
    13
    ko đọc đc chữ nào cả ngoài mấy chữ minh hoạ trong hình
    Cho hỏi mình mới thay bxc zin cho ex nhưng sao tay ga nặng quá,ko bít tại sao lun,tháo lắp bt mà.Cách khặc phục bây h là làm sao vậy,định cắt lò xo mà ko bít sao,còn cách nào khác không,nghe nói có cách thay dây ga nữa.Rối luôn.Help
     
    #4 pro-t0m, 28/2/10
    Sửa lần cuối: 28/2/10
  5. ExColor

    ExColor Bằng A4

    Tham gia:
    16/4/08
    Bài viết:
    1,290
    Được thích:
    5,387
    Thk bạn đã góp ý, font chữ đã chỉnh lại theo yêu cầu,
    > Tay ga nặng có thể do lò xo, tình trạng dây ga (thiếu nhớt) hay lúc thay BXC dây ga bị ép ở khúc nối với BXC

    .
     
  6. Standonbike

    Standonbike Bằng A2

    Tham gia:
    15/6/09
    Bài viết:
    400
    Được thích:
    1,996
    Quá hay , thanks anh Hùng nhiều nha ;))
    đọc mấy cái này bớt đc mấy cái ngu , nhưng cần phải khảo sát thực tế nhiều hơn mới hiểu thêm ^^
     
  7. nhancanddytran

    nhancanddytran Bằng A1

    Tham gia:
    20/2/10
    Bài viết:
    44
    Được thích:
    17
    em đọc một hồi hoa cả mắt luôn bác ơi 8-| mà em thấy hình như em đang gặp vấn đề gì đó nho nhỏ từ bình xăng con thì phải tại vì hồi lúc chiếc ex của em ra tiệm canh garanty thì thằng sửa xe chình nhầm con ốc gì đó nên giờ em thấy làm như xe em hao xăng hơn lúc trước nhiều có phải là thằng sửa xe nó chỉnh nhầm con óc gió không chủ toppic mong chủ topic giải thích riêng hộ em vụ này
     
    Namautoenx thích nội dung này.
  8. ExColor

    ExColor Bằng A4

    Tham gia:
    16/4/08
    Bài viết:
    1,290
    Được thích:
    5,387
    Chào bạn,
    Nếu BXC dzin Ex thì chỉnh lại như sau:
    1/ Tắc máy, vặn vis gió (1) vào tận cùng, rồi mở ra (ngược chiều kim DH) 2 vòng. Cho máy nổ, xong nhích lui hoặc nhích tới vis gió từng nấc 1/8 vòng cho đến khi máy có vòng tua cao nhất (nếu khg có máy đo tua thì cảm giác vậy nhe...)
    1/ Chỉnh vis ralentie (2) cho máy nổ đều (khoảng 1.200 - 1.400 RPM).

    http://img23.imageshack.us/img23/1224/carbajustt135.jpg

    Thân,

    .
     
    1 person likes this.
  9. nhancanddytran

    nhancanddytran Bằng A1

    Tham gia:
    20/2/10
    Bài viết:
    44
    Được thích:
    17
    em xin cảm ơn bác đã tận tình chỉ cho em nha! ae trong biker tốt thật thacks bác nhiều nhé :">
     
    1 person likes this.
  10. NTD

    NTD Bằng A2

    Tham gia:
    17/2/07
    Bài viết:
    448
    Được thích:
    1,256
    Một bài viết hay và bổ ích. Xin phép anh Hùng cho hiển thị ưu tiên nhé. :)
     
    1 person likes this.
  • Về chúng tôi

    Biker Vietnam tự hào là một trong những cộng đồng người chơi mô tô, xe máy đầu tiên và có tiếng tại Việt Nam. Bất kể bạn đến đây vì yêu sức mạnh và tốc độ, hay vì muốn tìm hiểu về một chiếc xe, một địa chỉ độ xe cụ thể, bạn luôn được chào đón tại bkvn.com.
  • Quick Navigation

    Open the Quick Navigation

  • Like us on Facebook

Đang tải...