Tài liệu về xe độ cho mọi người tham khảo

Thảo luận trong 'Cẩm nang tài liệu kỹ thuật' bắt đầu bởi ChanhManh87, 8/5/18.

  1. ChanhManh87

    ChanhManh87 Bằng A2

    Tham gia:
    20/7/09
    Bài viết:
    431
    Được thích:
    361
    Bài viết này dc viết trên kinh nghiệm bản thân chứ ko qua sách vở hay bất kỳ tài liệu nào , Nếu có sai hoặc viết bậy bạ , anh em được quyền góp ý và chĩnh sửa để người anh em kỷ thuật ngày càng phát triển tay nghề !

    1) Để độ 1 chiếc xe thay đổi gia tốc và vận tốc , Chúng ta cần có 1 tỷ số nén cao hơn zin , nhưng không quá 13:1 ( 13 là đơn vị tỷ số nén , muốn biết công thức thì google )
    Vì nhiên liệu ở VN ko đáp ứng được tỷ số nén cao , Nếu xe nào có hiện tượng rốc máy , kêu supap , có nghĩa tỷ số nén vượt ngưởng 13:1 , Chỉ số octan trong xăng quá thấp .

    2) Bình xăng con là thứ quan trọng để cho chúng ta cảm giác bốc hơn , tăng gia tốc tốt hơn
    VD : Zin từ 0 > 100 km/h mất 20s ta thay bình xăng lớn hơn thì khoản thời gian rút lại còn 15s
    Ở đây đang nói về gia tốc , chưa nói đến tốc độ max speed

    3 ) Camshaft : Cam ( Cốt Cam ) đây là phần nắm giử tốc độ max speed quan trọng nhất trong máy , Vòng tua máy RPM cao hay không nằm ở đây , không phải cứ gắn cam độ là chạy mạnh ! mổi cây cam nhà sản suất thiết kế nó tối ưu ở mổi tý số nén khác nhau , mổi góc độ cam khác nhau , trên cơ bản lắp vào vẩn chạy dc nhưng ko dc tối ưu hết chức năng của cam , trên cơ bản chúng ta phải đạt được tỷ số nén trên 11:1 là có thể đi tốt các loại cam độ ở VN

    4 : Piston : Cột bườm của chiếc tàu , Tàu càng lớn thì bườm càng to
    Không phải xổ trái càng lớn thì có nghĩa hơi càng căng , Trái lớn bao nhiêu ko cần biết chỉ cần nắm giử kinh nghiệm ở phân 1 , Tỷ số nén trên 12:1 dưới 13:1 là tốt , vì nếu hơi quá căng , chúng ta có hiện tượng bể máy , rồi để phương trang thành bưởi hổ trợ sao ?

    5 ) ECU CDI ( IC mở tua )
    Bạn đã đạt yêu cầu ở 4 phần trên mà bạn thiếu phần 5 này coi như vòng tua máy của bạn luôn bị khống chế ở mức 10000RPM !
    IC và ECU zin của các loại xe luôn bị nhà sản suất khống chế hãm tua để chiếc xe của họ có độ bền , Nếu bạn lên ECU và IC độ bạn sẽ đánh đổi độ bền của máy ! Từ 10 năm xuống còn 4 năm ? Liệu đam mê của bạn có lớn để hy sinh điều này ? thường thì mình độ xe xong rồi bán để mua chiếc khác độ tiếp , nên chưa đi dc đến 4 năm ahihi !

    6 ) Lò Xo Đầu : Cái này nếu bạn ko hiểu về xe thì bạn nghỉ nó sẽ ko liên quan gì đến tốc độ , Nhưng thực chất nó nằm ở hàng cuối cùng củng phải liên quan chứ ? rất quan trọng là đằng khác ,
    Mổi lò xo đều có 1 lực đàn hồi nhất định , lò xo mềm cho ra rpm thấp , lò xo cứng hơn chịu được ở vòng tua cao hơn mà ko bị ré lò xo
    Mổi dòng xe , NSX đều có thông số kích thước và chiều dài của mổi loại lò xo đầu của họ , nếu bạn thay lò xo ko đúng kích thước , sẽ gây ra hiện tượng kẹt cam cò , cam xoay bị nặng làm mất công năng của máy và đồng thời cam cò mòn rất nhanh đến mức ko ngờ , Nên khi những người thợ thay lò xo độ cứng hơn cho xe máy ! họ đều xoay trục cam vài vòng để thử xem nó quay có nhẹ ko !

    7 ) Lọc gió và Mở pô
    Đây là 2 thứ phải làm nếu tăng tỷ số nén của động cơ
    Khi bạn tăng tỷ số nén của động cơ , có nghĩa động cơ có 1 lực nổ sinh công mạnh hơn zin
    2 Valve hút xã sẽ làm việc mạnh hơn , Nên người ta dùng lọc gió độ để valve hút dc tốt hơn
    Thông cây pô để xã triệt để hơn , giúp cho xe mát máy và không bị tồn đọng lực nén trong máy

    8 ) Valve hút xã Supap
    Supap hút luôn lớn hơn supap xã từ 4 đến 5mm là chuẩn , Nếu bạn có supap 24 28 thì tức là supap xã 24mm và supap hút 28mm ... Theo tài liệu của châu âu họ móc lổ hút xã luôn nhỏ hơn size supap từ 2 đến 3mm , để không bị tắc ngẻn và thiếu hụt khí trong khoang hút xã , cái này kết hợp khí động học và vận tốc không khí đi qua miệng supap có đơn vị đo là m/s Mét Trên Giây , Tóm lại ta có supap 24 - 28 thì họng hút khí và họng thoát khí nhỏ hơn 2 đến 3mm là đạt chuẩn , Supap xả 24mm lổ pô xã là 21 hặc 22mm , Supap hút 28 thì họng hút 25 hoặc 26mm là chuẩn , Trên đường đi của nhiên liệu và khí thải càng bớt nhiều vật cản , thì vận tốc gia tốc của xe càng tăng , Đó là lý do họ hay móc sạch bên trong những cổng này

    9 ) Crankshaft ( Dên )
    Dên càng nặng thì càng có lực quăng và lực quán tính , Giúp cho xe vừa đạt vận tốc vừa đạt gia tốc mạnh hơn dên zin , Nhưng Việt Nam của chúng ta đôn dên không có cân bằng động lẩn cân bằng tỉnh nên dên đôn lúc nào củng mau hư và rung tê chân khi lên RPM cao ,
    Mổi 1 cây dên đều dc cân bằng cố định ở 1 loại size piston bằng máy tia laze 3D hay bê đê gì đó , Vì sao piston hãng luôn có từ 4 cốt đến 6 cốt . Nếu cốt quá lớn thì trọng lượng của piston càng lớn dẩn đến nguyên nhân sai lực quán tính và sai ly tâm cân bằng động của dên , Đây là nguyên nhân khi sổ trái lớn đi đến RPM cao mà xe không có mã lực , chỉ dc nước đề

    Kết : Bài viết này ko hướng dẫn chi tiết cho bạn , nhưng nó mở ra dc kiến thức cơ bản cho bạn hình dung ra dc phải làm thế nào để tăng tốc 1 động cơ 4 thì , Tùy theo kiến thức của mỗi người , Có người xem hết bài này thì có thể làm thành công 1 chiếc xe như ý , Có người xem xong ko làm được như vậy , vì kiến thức và kinh nghiệm của mổi người khác nhau .

    Chánh Mạnh RC Team
    Facebook : facebook.com/cschanhmanh
     
    Av7, vanghao, chu ba thong1 người khác thích nội dung này.
  2. Cao Trường20

    Cao Trường20 Tập Lái

    Tham gia:
    19/6/18
    Bài viết:
    1
    Được thích:
    0
    Cám ơn bác. Bác còn tài liệu nào nữa không.
     
  3. Av7

    Av7 Tập Lái

    Tham gia:
    17/7/18
    Bài viết:
    2
    Được thích:
    0
    Sao còn thiếu thời gian đánh lửa anh ơi.
     
  4. Hungdungxxx

    Hungdungxxx Tập Lái

    Tham gia:
    25/4/18
    Bài viết:
    4
    Được thích:
    0
    Vậy cho em hỏi nếu mình làm 58 chái max taurus thì chỉ số cam vs xăng thì đi làm sao pro
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...