Thói quen xấu và lời khuyên khi đi xe trời mưa

Thảo luận trong 'Tin tức' bắt đầu bởi CongLap, 24/8/09.

Trạng thái chủ đề:
Không còn mở để tiếp tục thảo luận.
  1. CongLap

    CongLap Bằng A2

    Tham gia:
    21/1/07
    Bài viết:
    342
    Được thích:
    2,830

    Trời mưa, điều khiến bạn cảm thấy khó chịu nhất là sự nhớp nháp, bẩn thỉu khi di chuyển trên đường. Chính điều này tạo tâm lí né tránh, co ro cho người điều khiển. Đương nhiên với tâm lí như vậy, tư thế khi điều khiển xe máy cũng thay đổi và chính những thay đổi này khiến cho việc điều khiển xe vốn đã khó trong đường trơn ướt nay lại càng khó khăn và nguy hiểm hơn.


    Thật không dễ để có thể thay đổi một thói quen, nhất lại là thói quen diễn ra hàng ngày. Nhưng có thể bạn sẽ phải bắt đầu tập và thay đổi từng thói quen xấu một khi điều khiển xe gắn máy của mình để bảo vệ chính mình và những người ngồi trên xe.



    http://autonet.com.vn/Library/Images/37/2009/motorcycles/thang%207/Ride_in_rain/how-to-ride-in-the-rain-751.jpghttp://autonet.com.vn/Library/Images/37/2009/motorcycles/thang%207/Ride_in_rain/how-to-ride-in-the-rain-751.jpg

    Những thói quen sai lầm


    1. Phóng xe nhanh
    Đã có quá nhiều tai nạn xảy ra khi trời chưa kịp mưa! Tâm lí chung của mỗi người là phóng xe thật nhanh khi trời sắp mưa hoặc bắt đầu mưa nhỏ. Điều này là dễ hiểu bởi không ai muốn lái xe dưới cơn mưa và chỉ muốn nhanh chóng đến được nơi khô ráo. Tuy nhiên, theo thống kê, thời điểm này là thời điểm xảy ra nhiều tai nạn nhất. Gió to, bụi, mưa nhỏ khiến tầm nhìn của ta bị hạn chế. Trong khi tầm nhìn lại là điều quan trọng nhất để có thể tránh, né, dù chỉ trong tích tắc. Với tầm nhìn hạn chế và ai cũng phóng nhanh nhất có thể thì quả là rất nguy hiểm!
    2. Gác chân lên vị trí cao
    Khi trời đã đổ cơn mưa, cảm giác thật không dễ chịu khi bị ướt át. Rất nhiều người có thói quen kê, gác chân lên thành máy hoặc một vị trí cao để không bị ướt chân. Bởi đối với một số xe, phần yếm chắn bùn chỉ để trang trí! Tuy nhiên thói quen “dễ chịu” này lại là thói quen nguy hiểm nhất. Việc ngồi với tư thế co ro khi chân ở vị trí cao khiến trọng tâm điều khiển xe thay đổi. Trọng tâm xe cao làm cho việc điều khiển khó khăn hơn rất nhiều, nhất là trong điều kiện mặt đường trơn ướt. Đã có rất nhiều tai nạn xảy ra khi vào cua với tư thế ngồi không hợp lí này. Hơn nữa, với tầm nhìn hạn chế trong trời mưa, việc bất thình lình đạp phanh gấp là cực kì nguy hiểm.
    3. Không có sự chuẩn bị cho việc đi dưới trời mưa
    Hầu như mọi người đều có sự chuẩn bị rất ít cho những ngày mưa. Chính điều này đã dẫn đến những sai lầm khác khi điều khiển xe gắn máy. Một bộ áo mưa mỏng, ngắn sẽ khiến cho bạn ngồi “khép nép”. Lái xe với mũ bảo hiểm không có kính sẽ khiến cho bạn rát mặt và hạn chế tầm nhìn. Như vậy, việc chuẩn bị thiếu kĩ lưỡng cho những lần di chuyển dưới mưa lại tạo nên nguy hiểm cho chính mình.


    Một vài lời khuyên khi điều khiển xe trong trời mưa:

    1. Sắm cho mình một bộ áo mưa tốt

    http://autonet.com.vn/Library/Images/37/2009/motorcycles/thang%207/Ride_in_rain/2.jpg​
    Với việc chuẩn bị một bộ đồ đi mưa tốt, việc đối phó với những cơn mưa của bạn lúc này trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Bạn nên sắm cho mình một bộ đồ đi mưa kín đáo với hai mảnh rời nhau: quần và áo đi kèm với ủng giấy. Mặc một bộ đồ kín sẽ khiến cho bạn cảm thấy thoải mái và ấm áp hơn khi điều khiển.

    2. Hãy quan tâm đến độ bám đường
    Cần phải hiểu rõ chiếc xe của mình! Đó là lời khuyên của hầu hết các chuyên gia. Bạn cần phải biết bộ lốp của mình đã mòn hay chưa? Phanh có ăn hay không và đặc biệt xe có chi tiết nào khiến xe không cân không. Hiểu rõ chiếc xe của mình sẽ giúp bạn có những thay đổi cần thiết trong từng thao tác điều khiển.

    3. Tư thế ngồi
    Giữ tư thế ngồi thoải mái, thẳng và vững, sẵn sàng đối phó với mọi tình huống xảy ra là lời khuyên dành cho bạn. Thêm vào đó, giữ chặt chân ở vị trí để chân để trọng tâm xe không bị thay đổi. Sẵn sàng phanh khi cần thiết.

    4. Kĩ năng cần biết
    Tập trung vào các thay đổi tốc độ và hướng di chuyển. Bạn cần phải giảm tốc độ khi đi qua giao lộ và khi vào cua. Khi vào cua, giảm số và đi xe ở số thấp sẽ khiến cho xe tăng độ bám đường hơn. Khi thoát cua nên tăng tốc nhẹ và đều đặn để dựng xe thẳng dậy nhanh chóng.
    http://autonet.com.vn/Library/Images/37/2009/motorcycles/thang%207/Ride_in_rain/1.jpghttp://autonet.com.vn/Library/Images/37/2009/motorcycles/thang%207/Ride_in_rain/1.jpg​
    Di chuyển ở mặt đường trơn ướt sẽ khiến cho thao tác phanh trở nên khó khăn. Một kinh nghiệm mà dân hay “phượt” thường dùng là “phanh số”. Việc dồn số về số thấp đồng thời phanh nhẹ sẽ hiệu quả hơn rất nhiều so với việc phanh tức thời. Phanh bằng động cơ sẽ giúp giảm nguy cơ trượt và bó cứng bánh xe.

    5. Tầm nhìn
    http://autonet.com.vn/Library/Images/37/2009/motorcycles/thang%207/Ride_in_rain/3.jpghttp://autonet.com.vn/Library/Images/37/2009/motorcycles/thang%207/Ride_in_rain/3.jpg​
    Hãy chuẩn bị cho mình một bộ đồ đi mưa với màu sắc sáng. Điều này khiến cho người khác có thể dễ dàng nhìn thấy bạn từ xa. Khi di chuyển dưới trời mưa bạn nên bật đèn pha hoặc cốt để thuận tiện cho việc quan sát của mình cũng như cho người đối diện dễ dàng thấy được bạn. Thêm vào đó, việc chuẩn bị cho mình một chiếc mũ bảo hiểm chính hãng có kính chắn tốt giúp cho bạn không bị rát mặt và có tầm nhìn tốt hơn. Lưu ý không nên dùng một tay vuốt kính khi xe đang di chuyển.

    Tổng kết
    Những lời khuyên và gợi ý không thể làm tan biến những cơn mưa hay khuyến khích bạn lái xe trong trời mưa. Nhưng ít nhất bạn có thể chuẩn bị những kĩ năng, hiểu biết cần thiết và loại bỏ những thói quen xấu để có được một chuyến đi an toàn cho bản thân cùng với người ngồi trên xe. Hãy nên nhớ thời điểm 15 phút khi bắt đầu mưa là thời điểm nguy hiểm nhất. Lúc đó dầu mỡ trên những xe khác chảy xuống mặt đường đi kèm với việc chưa kịp thích nghi khi di chuyển trong điều kiện thời tiết khác sẽ ẩn chứa rất nhiều nguy hiểm. Vì vậy bạn nên tập trung điều khiển xe vào thời điểm này.

    Nguyễn Hiếu
    Theo AutoNet

     
Trạng thái chủ đề:
Không còn mở để tiếp tục thảo luận.
  • Về chúng tôi

    Biker Vietnam tự hào là một trong những cộng đồng người chơi mô tô, xe máy đầu tiên và có tiếng tại Việt Nam. Bất kể bạn đến đây vì yêu sức mạnh và tốc độ, hay vì muốn tìm hiểu về một chiếc xe, một địa chỉ độ xe cụ thể, bạn luôn được chào đón tại bkvn.com.
  • Quick Navigation

    Open the Quick Navigation

  • Like us on Facebook

Đang tải...