Trong thế giới 4 bánh, công nghệ biến thiên van không còn mấy lạ lẫm. Tuy nhiên trên những cổ máy 2 bánh, giải pháp này thường chỉ xuất hiện cùng các dòng sản phẩm dung tích lớn giá bán cao. Do đó, quyết định tích hợp VVA bên cạnh hệ thống chống bó cứng phanh ABS vào NM-X - một chiếc scooter hạng nhẹ - cho thấy quyết tâm hạ bệ Honda PCX của Yamaha rất lớn. Nhiệm vụ của Van biến thiên là thay đổi thời gian đóng mở của van nạp, đôi khi cả van xả nếu nhà sản xuất cần. Từ đó điều tiết lượng hỗn hợp khí - nhiên liệu đưa vào buồng đốt nhằm tăng cường sức mạnh động cơ vào thời điểm cần thiết nhưng vẫn bảo đảm hiệu suất nhiên liệu tối ưu nhất. Hệ thống VVA Variable Valve Actuation trên NM-X thay đổi độ mở van nạp nhờ trục cam 2 gối, thấp và cao. Khi động cơ NM-X vận hành dưới ngưỡng 6.000 vòng/phút, cò mổ con lăn van nạp chỉ được đẩy bởi gối cam thấp để hạn chế lượng nhiên liệu đầu vào. Tuy nhiên trên ngưỡng này, hệ thống van điện từ sẽ kích hoạt ‘gài’ qua gối cam cao giúp van nạp mở sâu hơn tăng hỗn hợp khí nạp, tăng công suất động cơ. Clip diễn giải quá trình làm việc của VVA OKLO - theo Yamaha Motor Việt Nam