tự thiết kế sạc thay thế sạc atila - vẫn đề đang hot hiện nay

Thảo luận trong 'Điện lửa (sạc, đèn, đề, còi, ắc quy, mâm lửa...)' bắt đầu bởi wildorchid, 20/3/11.

  1. wildorchid

    wildorchid Bằng A2

    Tham gia:
    4/12/10
    Bài viết:
    461
    Được thích:
    1,175
    chiếc xe ngoài việc mạnh bốc, chạy tốc váy chị em, nhưng ngoài sức mạnh thì phải có chút đèn đóm, bởi vì ban đêm chạy nhanh mà ko đèn chẳng những tốc váy chị em mà còn tốc cả gốc cao su lên nữa, lúc đó tha hồ nhe răng cười.

    không những đèn đóm sơ sơ thôi. mà nhiều biker chúng ra còn ko ngại tốn kém chơi đèn hiệu năng cao, xenon, gương cầu ... chung quy cũng chỉ là an toàn thôi, vì theo tính toán (nhớ ko lầm) thì nếu bạn chạy tốc độ khoảng 100kn/h thì bạn chỉ có tầm 5 giây để xử lý chướng ngại vật cách bạn khoảng 100m. vậy nếu đèn xe bạn chiếu xa ko được trên 50m thì điều gì sẽ xảy ra. và vấn đề cốt lõi là trước tiên phải lên điện đã, mà hiện giờ phổ biến nhất là sạc ati, nhưng...hạ hồi phân giải (câu giờ quá ha!!!)

    Vậy nên:
    mình có chút hiểu biết về điện tử. 1 chút học lỏm, 1 chút học của thầy, và 1 chút trên internet. hôm nay nhân dịp thất nghiệp nên muốn thiết kế 1 con sạc theo tính toán thì lợi hơn sạc attila nhiều.

    sơ sơ đôi chút về sạc atila. loại sạc này cho ra dòng cao, nhưng dễ bị hư dây ổn áp dẫn đến phù bình , đó là loại sạc zin, còn loại sạc mà ta hay gọi là sạc tân thành thì ôi thôi....(miễn bàn).
    loại sạc ati nó dùng phương pháp ngắn mạch để ngắt dòng nạp vào bình, cái dây màu đen là dây so bình, nó có tác dụng lấy điện áp từ bình vào khi nào bình đầy phóng điện ra thì nó sẽ hạn chế dòng nạp. phương pháp này sẽ làm nóng sạc điện lên từ cuộn lửa sẽ bị ém lại nên nóng sạc và nóng cả cuộn lửa lâu ngày dẫn đến yếu cuộn lửa và mau hư sạc

    như đã nói từ vốn kinh nghiệm ít ỏi trên đã học hỏi thêm và chế ra cái mạch sạc này. loại này ko dùng phương pháp như atila để ngắt sạc, nó dùng transitor và các linh kiện bán dẫn để ngắt sạc. nên ko làm nóng cục sạc cũng như ko hại cuộn lửa mà lại an toàn cho bình nữa..

    nói nhiều rồi, bắt tay vào làm thôi.

    đầu tiên là đem đục con sạc ati cùi bắp ra, tận dụng lại cái vỏ
    [​IMG]
    [​IMG]

    đây là mớ linh kiện sẽ dùng:

    [​IMG]

    sau đó đi vào vẽ mạch in, vì đang trong quá trình thử nghiệm và mạch cũng nhỏ, ít linh kiện nên mình ko dùng phần mềm làm mạch in và phương pháp ủi. chỉ dùng bút lông dầu vẽ bằng tay thôi!
    [​IMG]

    vẽ xong rồi ta cho vào dung dịch hóa chất rửa mạch thôi. phần nào ta vẽ sẽ còn lại, phần nào ko vẽ sẽ bị ăn mòn đi ........
    [​IMG]
    và cuối cùng trơ ra cái mạch hơi xí 1 tí nhưng mà xài tạm

    [​IMG]

    lấy bùi nhùi chà vết mực đã vẽ đi, ta được cái này:

    [​IMG]

    vì ta cần dòng sạc lớn, mà mạch đồng thì rất mỏng, nên ta phải phủ thêm chì và cũng là để cho mạch cứng cáp hơn

    [​IMG]

    và phủ xong ra được...ko có máy khò nên phủ chì xấu hoắc...
    [​IMG]

    đến công đoạn khoan lỗ để bắt linh kiện...dụng cụ của em đây!!
    [​IMG]

    bắt tay vào khoan thôi....
    [​IMG]

    nhìn hình ta có, khoan xong được cái mạch nhìn tởm lợm...
    [​IMG]


    bắt linh kiện:
    [​IMG]

    còn tiếp........................
     
    #1 wildorchid, 20/3/11
    Sửa lần cuối: 21/3/11
    engsuu91long1286 thích nội dung này.
  2. wildorchid

    wildorchid Bằng A2

    Tham gia:
    4/12/10
    Bài viết:
    461
    Được thích:
    1,175
    đã lên version 2 các bạn xem thử: http://www.bikervietnam.com/bfrm/showthread.php?t=207893

    đã hoàn thành, hôm nay test trên xe cho các bạn xem.

    kết quả vượt mong đợi. điệp áp ra chỉ có 13.8v, đủ để sạc bình và ko quá cao để làm hư hại các thiết bị khác trên xe.
    [youtube]fkLjOT25-_8[/youtube]

    dòn lên cao vút chỉ ~ 6A...hehe. vậy là đã ăn đứt sạc ati về khoản áp và dòng..
    [youtube]ZGpJzavzdRM[/youtube]

    Sơ kết. con này ko nóng như sạc ati, và cũng ko hại mâm lửa vì ko dùng pp ngắn mạch để ngắt dòng..
    điểm cộng nữa là áp ra của nó ko cao như sạc ati 14 - 15 thậm chí 16 - 17 volt. mà nó chỉ ~ 14volt nên ko làm hư hại thiết bị khác trên xe và dòng lại khá cao, đủ để các bạn đú 2xenon + 1 số nhang đèn khác

    và cũng vì nó ko ngắt dòng theo phương pháp của ati nên tổng cộng trên sạc chỉ có 4 dây thôi, 2 dây từ mâm lửa lên và 2 dây ra bình (+) và (-).

    chỉ còn 1 công đoạn cuối là cho nó vào cái vỏ nhôm của sạc ati nữa là ngon..hehe
    sắp tới mình sẽ cải tiến con này thêm tí nữa, sẽ cạnh tranh với Ati hehe, giá thành lại khá rẻ.

    đã xong! mong các bạn chém nhẹ tay!
     
    #2 wildorchid, 21/3/11
    Sửa lần cuối: 14/6/11
  3. vinh63f3 9373

    vinh63f3 9373 Bằng A2

    Tham gia:
    31/7/07
    Bài viết:
    91
    Được thích:
    52
    hay wa' vote cho công mài mò of bác :)
     
  4. kjmkjm12

    kjmkjm12 Bằng A2

    Tham gia:
    31/5/10
    Bài viết:
    156
    Được thích:
    290
    vote.. mày mò ghê gúm wa' ^^~ a sài bô gì đấy ? nghe tiếng hay phết nhỉ
     
  5. pvtien7

    pvtien7 Bằng A2

    Tham gia:
    17/4/10
    Bài viết:
    282
    Được thích:
    263
    chờ bản thương mại thui. haaa

    nhưng vẫn không biết câu này có đúng hem "loại sạc ati nó dùng phương pháp ngắn mạch để ngắt dòng nạp vào bình, cái dây màu đen là dây so bình, nó có tác dụng lấy điện áp từ bình vào khi nào bình đầy phóng điện ra thì nó sẽ hạn chế dòng nạp. phương pháp này sẽ làm nóng sạc điện lên từ cuộn lửa sẽ bị ém lại nên nóng sạc và nóng cả cuộn lửa lâu ngày dẫn đến yếu cuộn lửa và mau hư sạc" ???
     
    #5 pvtien7, 21/3/11
    Sửa lần cuối: 21/3/11
  6. wildorchid

    wildorchid Bằng A2

    Tham gia:
    4/12/10
    Bài viết:
    461
    Được thích:
    1,175
    pô móc đó pro! hehe, nội tiền móc ko là gần 400k....
     
  7. tommythanh

    tommythanh Bằng A1

    Tham gia:
    1/3/11
    Bài viết:
    73
    Được thích:
    108
    thanks cho chủ thớt bài viết bổ ích quá, mà cho hỏi giá mà chủ thớt định đưa ra là bao nhiêu :D
     
  8. wildorchid

    wildorchid Bằng A2

    Tham gia:
    4/12/10
    Bài viết:
    461
    Được thích:
    1,175
    bạn cứ đục cục sạc ati ra mà coi thì biết là đúng hay ko liền. quan trọng là nhìn có hiểu ko thôi..:d

    ===== Bổ sung vào lúc 16:12 ===== Bài cũ được gởi vào lúc 16:08 =====


    chắc chắn là rẻ hơn ati, nhưng chưa tính được chi tiết, và cũng ko biết là có ra bản thương mại được ko nữa...vì sắp đi làm cty rồi...
     
  9. maibinh2008

    maibinh2008 Bằng A2

    Tham gia:
    7/3/11
    Bài viết:
    356
    Được thích:
    848
    Nghe nói là dòng nạp vào cao thì mau đầy acquy, mau hết và cũng mau hư. Dòng nạp chỉ bằng 1/10 dòng acquy thôi mà. VD acquy 10A/h thì dòng sạc max là 1A.
    Sạc của bác có làm hư acquy ko vậy?
     
  10. wildorchid

    wildorchid Bằng A2

    Tham gia:
    4/12/10
    Bài viết:
    461
    Được thích:
    1,175
    đúng vậy, dòng nạp tốt nhất cho accu là bằng 10% - 15% dòng accu. và thời gian sạc là từ 5h - 8h.
    tuy nhiên mình thiết kế sạc mình ở đây là dành cho những bạn làm đèn đóm, hao nhiều điện. chứ mình xài bóng tới 55w chỉ 1 tiếng là hết bình thì dòng sạc tiêu chuẩn thì phải ngồi nổ máy 5 tiếng xong rồi mới chạy tiếp được. còn sạc dòng cao khi mình chạy mở thêm đèn nó sẽ chịu tải thêm cho bình khi đó dòng vào bình sẽ giảm xuống 1 chút...

    tuy nhiên mình được cái này thì lại mất cái kia, tất nhiên mình xài 2 cái bình thì nguời ta chỉ xài 1 cái với điều kiện sử dụng bằng mình (ví dụ thôi)...
     
  • Về chúng tôi

    Biker Vietnam tự hào là một trong những cộng đồng người chơi mô tô, xe máy đầu tiên và có tiếng tại Việt Nam. Bất kể bạn đến đây vì yêu sức mạnh và tốc độ, hay vì muốn tìm hiểu về một chiếc xe, một địa chỉ độ xe cụ thể, bạn luôn được chào đón tại bkvn.com.
  • Quick Navigation

    Open the Quick Navigation

  • Like us on Facebook

Đang tải...