Cho e hỏi tỉ số nén đóng vai trò như thế nào trên động cơ xe máy ạ . Nó có quyết định đc tốc độ hay k ạ . Và làm thế nào đc tỉ số nén chuẩn và theo ý mình mong muốn ạ . Mong các ae chỉ giúp ạ
Tỉ số nén đc sinh ra trong kỳ nén của động cơ. Nó quyết định tất cả quá trình nổ máy, sinh công, đạt tốc độ... Tỉ số nén thấp k đạt đc ngay từ nước depa chậm hơn, tốc độ tối đa càng ép lên ga cao cảm nhận k đủ lực. Tỉ số nén cao quá thì lại gây róc máy, khi ép ga tạo tiếng lóc cóc, nguội ít gõ, càng nóng càng tạo tiếng gõ như gõ cò Cách đạt đc thì chỉ có đo kiểm thôi Cách dễ nhất đo tĩnh đo thể tích buồng đốt chia thể tích chảo. Cách này đo gần đúng vì còn góc mở sớm cam nạp, đóng trễ cam xả chi phối, cách này thường áp dụng piston đầu bằng dưới mặt lòng Đo động thì ráp hết rồi dùng đồng hồ áp suất nhét lỗ bugi đạp lên rồi ráng nhìn thôi Đo tới đo lui cũng chỉ là tính lý thuyết cơ bản. Xe rớt xuống đường test mới biết thực tế. Còn canh chỉnh lửa sớm trễ nhiều thứ nữa
E cảm ơn a . Nhưng e muốn pt đc công thức tính cho phù hợp . Ví dụ như . Đi trái 54mm thì phải móc chảo bao lớn và sâu xuống bao nhiu 62mm thì móc chảo bao nhiu . Những cái đó điều phụ thuộc vào thợ tiện E muốn pt đc cách tính như thế nào để cho ra một tỉ số nén theo ý e . Thường thì ra tiệm tiện cứ nói ... a móc chảo cho e đi trái piston bao nhiu đó đó vv . Nên mỗi khi đi làm đồ tiện cứ nói v về ráp mà chẳng hiểu gì . Và cũng k có gì gọi là tự theo ý của mình Mong các a giúp ạ
Hình như là tính chảo theo công thức hình cầu rồi sau khi làm xong về đo lại, có mấy cách đo như dùng nước đổ vào rồi tính. Mà thấy tính thì tính chứ muốn ngon chuẩn cũng phải chỉnh đi chỉnh lại khá nhiều lần