Vespa Elettrica, Yamaha NEO'S, Piaggio One bị đánh giá không có tốc độ phù hợp với người sử dụng ở Việt Nam. Tuy vậy nó là lựa chọn được chuyển đổi từ xe xăng 50cc tại các Quốc gia Châu Âu.
Mình thấy có 4 mẫu xe thương hiệu lớn nổi bật ở phân khúc xe 50cc. Trong đó, Yamaha NEO'S được bán chính thức ở Việt Nam với giá bán niêm yết khoảng 50 triệu đồng. Thực sự với thông số kỹ thuật của các mẫu xe này, anh em sẽ thấy nó không phù hợp với đại đa số lựa chọn của người dùng Việt Nam: thị trường bị phụ thuộc quá nhiều vào việc di chuyển bằng xe hai bánh.
Tuy nhiên ở châu Âu nó lại là một câu chuyện khác. Mình không có cơ hội tìm hiểu chi tiết Luật và lối sống ở đó nhưng có thể suy ra viễn cảnh này. Người dùng ở Châu Âu di chuyển chính bằng xe hơi, và họ chỉ cần học 1 loại bằng lái xe chính (ở VN là B1, B2). Khi muốn lựa chọn một phương tiện an toàn để đi chuyển ở đô thị hay quãng đường ngắn thì những chiếc xe 50cc không cần bằng lái sẽ có giá trị hơn rất nhiều. Đối với họ, việc tuân thủ pháp luật là điều đã được hình thành từ lâu, và chắc là các chế tài phạt cũng sẽ khiến họ phải tuân thủ nghiêm ngặt.
Chính vì vậy, anh em không cần dìm hàng những mẫu xe như ở bên dưới đây, vì thực tế nó không phù hợp với đại đa số người dùng Việt Nam. Câu chuyện xe điện VinFast nó lại khác, anh em hào hứng thì mình sẽ phân tích tiếp.
Dưới đây là thông tin các mẫu xe mà mình đề cập
Honda PCX Electric
Chiếc xe này có thể đạt vận tốc tối đa 67 km/h và việc giới hạn ở tốc độ bao nhiêu ở Quốc gia nào đó thì quá dễ dàng. Theo Honda, quãng đường di chuyển của chiếc xe này đạt 41 km khi đi ở vận tốc 60 km/h. PCX dù là mẫu xe dành cho bằng lái xe motor dưới 175cc nhưng nó luôn là hình mẫu để Honda ứng dụng những công nghệ mới nhất của họ vào xe hai bánh phổ thông như động cơ xăng ESP, phanh CBS/ABS, kết hợp thêm động cơ Hybrid.
Vespa Elettrica
Dựa trên toàn bộ khung sườn của Vespa Sprint, Vespa Elettrica có hai mức tốc độ được giới hạn là 45 km/h và 70 km/h dựa trên một động cơ điện 4 kW duy nhất. Chiếc xe từng được đồn đoán giá quy đổi ở Việt Nam vượt hơn 170 triệu, và phiên bản Vespa Elettrica thay thế xe xăng 50cc có giá tham khảo 6.400 EUR.
Piaggio One
Ra mắt sau Elettrica, Piaggio tạo hình chiếc xe này giống dòng Zip nhỏ gọn. Tổng thể thiết kế kiểu dáng động cơ chưa xứng tầm với thương hiệu lớn như Piaggio One có giá từ khoảng 3.000 EUR. Với cái vận tốc tối đa 50 km/h cùng kiểu dáng đơn điệu như vậy thì cũng khó cạnh tranh với những thương hiệu xe máy điện nhập vào châu Âu đến từ Trung Quốc, còn ở Việt Nam thì thua toàn tập VinFast Evo200 Lite.
Yamaha NEO'S
Không phải mình là fan của hãng sản xuất đàn piano nổi tiếng từ Nhật mà thực sự đây là phiên bản chuyển đổi xe xăng 50cc hoàn hảo nhất mình từng thấy. Dựa trên nguyên mẫu xe YN50 NEO'S mà Yamaha Motor tại châu Âu phát triển từ năm 1997, chiếc xe cùng phân khúc với một số dòng xe xăng như Honda Dio 2 kỳ và sau này cũng có bản 4 kỳ.
Khung sườn cứng cáp, trải nghiệm rất gần xe xăng, động cơ sau thiết kế độc đáo giúp dễ thay bánh là những ưu điểm dễ thấy ở Yamaha NEO'S. Đây cũng là chiếc xe sản xuất ở nhà máy Sóc Sơn, Hà Nội và xuất sang châu Âu. Sự khác biệt so với xe bán ở Đông Nam Á là phần kết nối pin có chấu điện nối tiếp của bản châu Âu so với việc không có chấu điện ở khoang chứa pin dự phòng (khoang pin thứ 2) ở bản phân phối cho thị trường Việt Nam.
Có thể dự đoạn, Yamaha Motor hoàn toàn có thể tuỳ chỉnh ECU để phiên bản NEO'S chạy nhanh hơn, tất nhiên là hao pin hơn nếu áp dụng vô phiên bản bán ra ở Châu Âu.
Như đã nói, ở châu Âu, người ta không cần cái xe máy để kiếm cơm như ở Việt Nam. Việc mua một chiếc xe 50cc chạy quãng ngắn trong phố là khả thi hơn, không cần thi bằng lái (nếu giá nó cao, thi xong không dùng thường xuyên thì phí). Còn ở Việt Nam, chúng ta có quyền chê những cái không phù hợp chứ không nên cho nó là bèo, tệ, hay những cụm từ phiến diện.
YN50 NEO'S 1997 https://global.yamaha-motor.com/showroom/cp/collection/yn50neos/
Đang tải...