Kawasaki Z500 là những dòng xe thay thế cho thế hệ Z400 hiện tại, mà xưa hơn nữa là Z300. Mình thấy hướng đi của thương hiệu Nhật khá lạ so với những nhà sản xuất khác, khi mỗi một đời xe, họ đều gia tăng dung tích động cơ thay vì dựa trên nền tảng cũ rồi bổ sung thêm công nghệ, điều chỉnh thiết kế.
Nhưng điều đó không quan trọng mấy, khi Z500 vẫn sẽ là một khởi đầu ổn cho người mới. Kawa thì trước giờ nổi tiếng với xe giá ổn, thiết kế ngầu, bị cái là hơi thua thiệt và khoản sức mạnh và công nghệ.
Nếu xét về góc độ giữ giá, xe lành, tất nhiên đảm bảo sức mạnh cần có của một chiếc xe phân khối lớn, Z300, Z400 hay sắp tới là Z500 có thể vẫn sẽ đáp ứng những tiêu chí đó. Bởi vậy mình mới nói, Z500 là mẫu xe mà anh em nên trông đợi trong thời gian tới, bởi trong bối cảnh "người anh em" Ninja 500 chuẩn bị có mặt tại Việt Nam, thì cái ngày phiên bản naked được nhập khẩu chắc cũng không còn xa nữa.
Đúng với cái tên, điểm nâng cấp đáng kể nhất trên Kawasaki Z500 phải kể đến đó là phần động cơ xy lanh đôi giờ đã tăng dung tích thêm 52cc, đạt 451cc. Toàn bộ cấu trúc bên trong, từ trục khuỷu, piston, cho đến các thanh kết nối đều được thay đổi hoặc điều chỉnh.
Những nâng cấp này được cho là sẽ giúp cho Z500 hứa hẹn mạnh mẽ hơn, cho khả năng bức tốc tốt hơn để làm hài lòng những anh em đam mê cảm giác lái thể thao. Động cơ của xe cho khả năng sản sinh mức công suất tối đa 51 mã lực ở tua máy 10.000 vòng/phút, trong khi mô men xoắn cực đại đạt 43 Nm ở 7.500 vòng/phút.
Để so sánh, động cơ DOHC dung tích 399cc trên Z400 trước đây có thể sản sinh công suất tối đa 44,8 mã lực tại vòng tua 9.900 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại đạt 33,4 Nm tại 8.250 vòng/phút. Có thể thấy với sự nâng cấp của động cơ, thông số đầu ra được cải thiện đáng kể, cả về công suất và cả mô men xoắn.
Xe được trang bị hộp số côn tay 6 cấp, đi kèm với nồi trượt Slipper Clutch. Tính năng này thật ra không mới và đã có trên Z400. Kawasaki Z500 sở hữu khung sườn mắt cáo, sở hữu hệ thống treo trước dạng ống lồng 41mm, phuộc sau Uni-Trak có thể điều chỉnh trước tải 5 cấp.
ABS 2 kênh là trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các phiên bản. Chiều cao yên xe là 785 mm và nặng 168 kg, cũng không quá cao lớn và hợp với thể trạng trung bình của người Việt Nam.
Về mặt ngoại hình, Kawasaki Z500 cũng có một số điều chỉnh nhẹ, giúp cho thân xe trông đầy đặn, rắn chắc hơn. Khu vực chiếu sáng phía trước được làm thuôn gọn lại, kết hợp với các cánh lướt gió phía dưới và phần ốp màu xám khói phía trên nhìn hài hòa hơn so với trước. Đèn xi nhan cũng xe cũng được nâng cấp lên loại LED như "đàn anh" Z1000, đèn hậu thay đổi thiết kế để tăng tính nhận diện khi nhìn từ phía sau.
Ngoài ra, một nâng cấp lớn khác đó là Z500 giờ đây đã được trang bị màn hình TFT màu đối với phiên bản SE để hiển thị đầy đủ các thông tin cần thiết, tương tự như những gì mà Z650 hay Z900 trước đó đã có. Màn hình này có thể kết nối được với điện thoại để theo dõi các thông tin vận hành, nhận cuộc gọi hoặc nhắc lịch bảo dưỡng. Ngoài ra thì bản này còn có sẵn cổng sạc USB-C. Trong khi đó, phiên bản Z500 thông thường được trang bị màn hình LCD đơn sắc thiết kế mới.
Mình không rõ khi có mặt ở Việt Nam, xe sẽ được phân phối với bao nhiêu phiên bản và giá cụ thể sẽ thế nào. Trước đó, dòng Z400 được các nhà phân phối đưa về thị trường trong nước vào khoảng năm 2019, giá bán 149 triệu. Từng có thời điểm, giá xe giảm còn 108 triệu, giúp cho nó trở thành chiếc xe rẻ nhất phân khúc. Với những nâng cấp và thay đổi nói tên, có thể Kawasaki Z500 sẽ có giá tăng nhẹ so với con số 149 triệu.
Ngoài màu đỏ thì chắc chắn vẫn có màu xanh đặc trưng của Kawasaki. Ngôn ngữ thiết kế Sugomi này đã được Kawasaki áp dụng từ chục năm qua và nó vẫn là cái gì đó rất đặc trưng của thương hiệu đến từ Nhật Bản.
Kawasaki Z500 - chiếc xe đáng trông đợi với anh em tập chơi, giá có thể hơn 150 triệu
Chủ đề
Chủ đề
-
File đính kèm:
-
Tag: