Chỉ còn 2 chặng đua nữa là mùa giải MotoGP 2023 sẽ kết thúc. Cuộc đua đến trước vô địch bây giờ chỉ còn là câu chuyện giữa Francesco Bagnaia và Jorge Martin. Một tay đua đang chạy cho Ducati Lenovo Factory Team. Một tay đua thì đang chạy cho đội vệ tinh của Ducati. Cả 2 đều có sứ mệnh riêng của mình. Bagnaia có nhiệm vụ bảo vệ trước vô địch. Trong khi đó, Jorge Martin muốn trở thành tay đua vệ tinh đầu tiên kể từ Valentino Rossi giành chức vô địch thế giới. Ai cũng có những bí mật riêng. Ai cũng có những chiến lược riêng.
Cuối tuần này, chúng ta sẽ có chặng đua áp chót của mùa giải diễn ra ở trường đua Lusail International Circuit dưới cát và gió của sa mạc. Đến cuối tuần sau, trong cái lạnh của tháng 11 ở Valencia, Tây Ban Nha, chúng ta sẽ có trận đua hạ màn mùa giải MotoGP năm nay. Sau đó 2 ngày, mùa giải MotoGP 2024 sẽ chính thức được bắt đầu với buổi test ở Valencia. Nhưng đó là câu chuyện của 1 tuần nữa, của 10 ngày nữa. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau phân tích Bagnaia và Martin: Ai sẽ có lợi thế? Ai sẽ đứng ở đâu trong cuộc đua tới chương trình mùa giải MotoGP năm nay?
Cách chạy
Đầu tiên, mình sẽ nói về cách chạy của Martin và Bagnaia. Hãy bắt đầu với Bagnaia. Bagnaia hiện tại là tay đua có kỹ thuật thắng tốt nhất ở MotoGP. Mình nói vào thời điểm hiện tại, mình không nói những tay đua đã nghỉ thi đấu, chẳng hạn như Valentino Rossi hay Dovizioso. Nhưng mà vào thời điểm hiện tại, Bagnaia là tay đua có thể thắng trễ nhất ở MotoGP. Và thành tích của Bagnaia có được là nhờ kỹ thuật thắng này. Bagnaia đã tận dụng rất tốt độ bám cực kỳ ấn tượng của lúc sau Michelin để đưa bánh sau chiếc xe ra ngoài khi mà anh tiếp cận những góc cua. Và anh có thể out brake, có thể thắng trễ hơn những tay đua khác khi tiến vào những góc cua, từ đó mang rất nhiều tốc độ vào trong góc cua đó.
Đó là điểm mà Bagnaia đã tận dụng và phát huy một cách cực kỳ xuất sắc ở mùa giải năm nay. Chúng ta còn nhớ có vài chặng chiếc xe Desmo GP23 của Bagnaia không được nhớ ý thì các kỹ sư của Ducati đã chỉnh lại rất là nhanh để Bagnaia có được cảm giác thắng quen thuộc đó. Từ đó thì anh cứ tiến bước, tiến bước, tiến bước. Và thật sự là rất khó để out brake Bagnaia vào thời điểm này. Và Bagnaia cũng là một tay đua mà chúng ta rất khó vượt các tay đua khác khi chạy đằng sau Bagnaia. Thật sự rất khó vượt tay đua số 1 của Ducati khi mà anh bảo vệ line chạy của mình rất tốt. Cũng như là anh có thể thắng trễ hơn, có thể là thắng sâu hơn các tay đua còn lại.
Nếu như Bagnaia ấn tượng với kỹ thuật vào cua và thắng trễ thì Martin là tay đua nổi bật với kỹ thuật thoát cua. Nếu như quan sát cách chạy của Martin, các bạn sẽ thấy là Martin luôn đưa cơ thể ra ngoài rất nhiều. Anh làm như vậy để có diện tích mặt tiếp xúc lớn nhất giữa lốp xe và mặt đường, từ đó tạo độ bám để anh có thể mở ga 100%. Martin là một tay đua cực kỳ nhạy cảm với tay ga.
Trong khi các tay đua khác chỉ mở ga khoảng 80, 90, 95% khi thoát cua. Nhưng trên chiếc Desmo GP 23 thì Martin với vị trí cơ thể của mình trên chiếc xe, anh có thể mở ga 100% và từ đó anh có thể đưa chiếc xe thoát cua một cách nhanh chóng. Sự khác biệt giữa Martin và Bagnaia có thể bị lu mờ. Tại sao lại như vậy? Một tay đua rất giỏi trong chuyện vào cua, một tay đua rất giỏi trong chuyện thoát cua. Tại sao sự khác biệt này lại lu mờ? Đó là cả 2 đều chạy chung một chiếc xe và tất cả dữ liệu của các tay đua ở trong Ducati thì họ đều có thể nghiên cứu, đều có thể sử dụng chung. Do đó chẳng hạn nếu như Bagnaia mất thời gian ở cua số 8 thì khi vào khu vực kỹ thuật của mình, các kỹ sư của Ducati cho Bagnaia thấy là Martin đang chạy rất tốt ở khu vực này và Martin đã làm cái gì, cái gì, đã mở ga bao nhiêu phần trăm, đã thắng trễ hơn bao nhiêu mét, áp lực thắng là bao nhiêu thì Bagnaia cũng có thể bắt chước như vậy.
Chính điều đó làm cho sự khác biệt về cách chạy giữa Bagnaia và Martin bị lu mờ phần nào. Nhưng mà mỗi tay đua đều có bí mật riêng của mình, chúng ta không biết được chuyện gì sẽ xảy ra. Có thể là nhìn được dữ liệu của nhau nhưng chưa chắc đã bắt chước được cách chạy của nhau.
Xe
Mình vừa nói qua về cách chạy của 2 tay đua này, bây giờ chúng ta sẽ đi đến yếu tố thứ 2, đó là những chiếc xe. Cả Martin và Bagnaia đều chạy chung 1 chiếc xe, chỉ khác màu xe thôi. Bagnaia chạy chiếc Desmo GP 23 và Martin cũng chạy chiếc Desmo GP 23. Tại sao là như vậy?
Sau khi mà không cho Martin lên Factory Ducati Team thì Ducati buộc phải nhượng bộ, buộc phải để Martin cùng chạy chung 1 chiếc xe với những tay đua factory khác. Như vậy 2 chiếc xe của Bagnaia và của Martin là hoàn toàn như nhau. Ở khía cạnh chiếc xe thì không có tay đua nào vượt trội hơn tay đua nào cả khi mà Martin cũng có số kỹ sư tương đương với Bagnaia. tại vì hợp đồng của Martin, mặc dù là chạy cho Pramac Racing, nhưng mà hợp đồng của Martin là hợp đồng factory. Có nghĩa là Martin được đối xử như 1 tay đua factory. Bagnaia có 10 kỹ thuật viên thì Martin cũng sẽ có 10 kỹ thuật viên. Bagnaia có đồ chơi mới thì Martin cũng sẽ có đồ chơi mới. Cho nên xét về khía cạnh chiếc xe thì Bagnaia và Martin tương đương với nhau.
Chiến lược
Yếu tố thứ 3 là chiến lược của các tay đua. Hiện tại Bagnaia đang dẫn Martin 14 điểm có nghĩa là nhiệm vụ của Bagnaia là phải bảo vệ được vị trí của mình. Trong khi đó nhiệm vụ của Martin là phải tấn công Bagnaia để giành lấy vị trí số 1. Trong những trận đua vừa qua thì Bagnaia là 1 tay đua cực kỳ khôn khéo. Anh biết chỗ nào cần tấn công, anh biết chỗ nào cần phòng thủ. Nhưng mà khi mùa giải đi vào những vòng đua cuối cùng, Bagnaia nhận ra rằng cách tốt nhất để phòng thủ là tấn công.
Cách tốt nhất để phòng thủ là tấn công. Không cho đối thủ bật ngược lại mình, không cho đối thủ 1 phút giây nào thoải mái cả. Bagnaia đã rất quyết liệt trong những trận đua vừa qua và hiện tại thì khoảng cách đã được nới lên 1 chút là 14 điểm. Trong khi đó Martin là tay đua không có gì để mất cả. Anh đã có 1 mùa giải hết sức tuyệt vời rồi. Và nếu giành chức vua địch mùa giải năm nay thì thực sự là mùa giải năm nay là 1 mùa giải hết sức trọn vẹn của tay đua số 89 người Tây Ban Nha. Do đó anh sẽ ra sân với tâm lý là full gas 100%, chấp nhận những rủi ro để có thể đạt được mục tiêu của mình.
Tâm lý
Tiếp theo chúng ta sẽ nói về tâm lý. MotoGP không chỉ là kỹ thuật ai hơn ai, mà gần như 90% là chuyện tâm lý. Tay đua nào mạnh tâm lý thì tay đua đó có thể thể hiện tài năng của mình. Và tay đua nào yếu tâm lý thì cho dù xuất sắc như thế nào đi chăng nữa thì cũng rất khó để tỏa sáng. Theo mình biết thì gần như bây giờ đội đua MotoGP nào cũng có 1 người hỗ trợ tâm lý cho các tay đua để họ vượt qua những giai đoạn khó khăn. Họ vượt qua được những cú ngã. Khi mà chúng ta ngã xe thì cảm giác như sự tự tin của chúng ta mất đi.
Cho nên những người hỗ trợ tâm lý đó là những người vô cùng quan trọng. Và mình nghĩ Martin hay là Bagnaia đều có tâm lý vô cùng vững vàng. Bagnaia chơi trò chơi đường dài, long game strategy. Có nghĩa là biết khi nào cần tấn công, biết khi nào cần phòng thủ. Nhưng mà đối với Martin thì câu chuyện hoàn toàn khác. Martin ra sân là full gas tại vì anh không có gì để mất cả. Anh đã từng đá quả banh áp lực lên Bagnaia khi mà anh nói rằng, nhiệm vụ giành chức vô địch thế giới là của các tay đua factory chứ không phải là những tay đua vệ tinh.
Và nếu mà Martin giành được chức vô địch thế giới năm nay thì thật sự đó là một niềm vinh dự, vinh hạnh cho cả Martin và cho cả đội đua vệ tinh Pramac. Cho nên khi ra sân bây giờ thì Martin cứ chiến đấu 100% khả năng của mình, cứ hết gas, hết số, không phải e ngại bất cứ một thứ gì cả. Martin còn có một nhiệm vụ cá nhân nữa là chứng tỏ cho giới lãnh đạo của Ducati thấy rằng tại sao họ không chọn anh mà lại chọn Bastianini cho mùa giải năm nay. Nếu Martin đánh bại Bagnaia để giành chức vô địch mùa giải năm nay thì đó là một thông điệp vô cùng mạnh mẽ mà Martin gửi đến giới lãnh đạo của Ducati.
Sai lầm
Yếu tố tiếp theo đó là sai lầm. Tính tới thời điểm hiện tại thì Bagnaia đã ngã xe ở 4 cuộc đua trong khi đó là Martin đã ngã xe ở 3 cuộc đua. Đối với một tay đua đua chức vô địch thì số lần ngã như thế là hơi nhiều nhưng mà đó là câu chuyện của MotoGP vào thời điểm hiện tại. Ai cũng chạy san sát nhau, ai cũng có trình độ và chiếc xe ngang nhau cho nên là chuyện mắc sai lầm là cái chuyện không thể tránh được. Nhưng mà dù sao đi nữa thì câu chuyện cũng chỉ là giữa Martin và Bagnaia khi hai tay đua này xuất sắc hơn tất cả các tay đua còn lại để đưa show diễn giành chức vô địch.
Chỉ còn lại là câu chuyện giữa hai tay đua này mà thôi. Do đó vào thời điểm hiện tại không tay đua nào được phép mắc sai lầm. Khi mà một sai lầm thôi cũng phải trả giá cực kỳ cực kỳ đắt. Ví dụ như khi ngã xe ở Sprint Race hoặc là cuộc đua chính thì số điểm mất đi sẽ rất là nhiều. Sprint Race giành chiến thắng là 12 điểm, cuộc đua chính giành chiến thắng là 25 điểm. Do đó nếu ngã xe thì thực sự là cán cân quyền lực sẽ thay đổi rất nhanh giữa hai bên.
Thể chất
Hiện tại thì cả hai tay đua đều hết sức khỏe mạnh và lành lặn. Cả hai đều đã vượt qua những chấn thương giai dẳng của mình. Bagnaia gặp chấn thương ở cuộc đua Barcelona rất khủng khiếp. Nhưng mà anh cũng đã nhanh chóng trở lại và bây giờ là hoàn toàn khỏe mạnh rồi. Còn đối với Martin thì anh đang có một mùa giải cực kỳ sung sức. Nếu các bạn theo dõi mạng xã hội của Jorge Martin thì anh đang tận hưởng một cuộc sống ngoài đường đua cực kỳ hạnh phúc và thoải mái. Do đó là ở khía cạnh thể chất này kia thì hai tay đua có thể gọi là ngang nhau.
Bagnaia nhìn ốm yếu như vậy thôi, nhưng mà thật sự thì anh chỉ cần tập luyện ở những khu vực cơ cần cho việc điều khiển chiếc xe thôi. Chứ không cần phải cơ bắp cũng không cần phải cuồn cuộn như là những người tập gym khác. Tất nhiên họ sẽ có những bác sĩ thể thao để tư vấn tập chỗ nào, nâng cơ chỗ nào. Đó là câu chuyện mà các bạn thấy là nhìn vậy mà không phải vậy. Các bạn nhìn Bagnaia các bạn thấy là giống như một thanh niên hết sức bình thường. Nhưng mà muscular strength mới quan trọng, tức là sức mạnh cơ bắp để ghì chiếc xe mới quan trọng. Bagnaia ưu tiên việc chuyển hướng điều khiển chiếc xe hơn là theo kiểu của Martin là đưa người ra ngoài chiếc xe nhiều như thế.
Nếu quan sát cơ thể của Martin thì có thể thấy là phần trên upper body của Martin rất là đầy đặn, cứng cáp. Tại vì cách chạy của Martin đòi hỏi cơ thể như vậy để có thể đưa người ra ngoài chiếc xe nhiều như thế. Còn đối với Bagnaia thì tất nhiên anh được sự tư vấn của những người anh em ở VR46 Academy cũng như là người thầy Valentino Rossi. Cho nên là anh chỉ tập những nhóm cơ quan trọng cho việc điều khiển chiếc Desmo GP thôi. Do đó là về thể chất tất cả mọi thứ là ngang nhau, mỗi người đều có phong cách chạy riêng và họ sẽ tập luyện cơ thể của họ theo cách chạy đó.
Team Orders
Một yếu tố nữa đó là Team Orders, mệnh lệnh đội đua. Trong những mùa giải vừa qua thì các bạn thấy là Ducati gắn liền với Team Orders này. Trong 2 trận cuối cùng của mùa giải này thì liệu Ducati có can thiệp có tác động để mà Bagnaia hay là Martin giành chức vô địch hay không? Thực sự thì hiện tại vẫn chưa có thông tin gì liên quan đến Team Orders cả. Ở trận Malaysia vừa rồi thì các bạn thấy là mặc dù có race pace tốt hơn Bagnaia nhưng mà Enea Bastiani đã nhường Bagnaia trong cuộc đua sprint, không có lấy vị trí thứ 3 của Bagnaia để cho khoảng cách giữa Bagnaia và Martin về điểm số thì không có bị rút ngắn lại.
Đây là một hành động mà mình nghĩ Bastianini cực kỳ khôn ngoan khi mà anh đã biết thân biết phận, biết điều đó các bạn, và anh đã tận dụng cơ hội rất tốt ở trận đua chính ở Malaysia hôm Chủ nhật để giành chiến thắng. Lúc đó thì không có ai tranh cãi như thế nào cả tại vì thực sự là Bastianini đã thoát đi ngay khúc cua số 1 và từ đó là biến mất luôn. Còn đối với Pramac Racing thì sao? Johann Zarco thì mùa giải săng năm chuyển sang thi đấu cho LCR Honda rồi cho nên giờ cũng không quan tâm mấy, giúp thì cũng giúp được mà không giúp thì cũng chẳng sao, không đến mức là phải áp lực như là Enea Bastianini.
Án phạt
Và yếu tố cuối cùng là án phạt, bây giờ cả Martin và Bagnaia đều đang có một án treo lơ lẫn liên quan đến áp suất lốp. Nếu như mà vi phạm thêm một lần nữa thì cả Bagnaia và Martin đều bị trừ 3 giây. Các bạn biết là khi mà chạy ở Valencia hay là chạy ở Lusail, đó là những trường đua mà các tay đua chạy khá sát nhau thì phạt 3 giây là một án phạt cực kỳ nặng nề và mất rất là nhiều số điểm. Chẳng hạn như là nếu mà muốn giữ nguyên số điểm mà mình giành được thì phải cách tay đua ở phía sau là 3 giây hoặc là hơn 3 giây thì mới giành trọn số điểm đó. Còn nếu mà khoảng cách giữa 2 tay đua dưới 3 giây thì sẽ bị đẩy xuống ở những vị trí thấp hơn và từ đó là nhận được ít điểm hơn.
Do đó cả 2 tay đua đều phải hết sức cẩn thận với án phạt này. Và mình nghĩ đây là một điều hết sức đáng tiếc khi mà chức quốc địch của mùa giải bị quyết định bởi một án phạt không đâu vào đâu cả.Nhưng mà dù sao đi nữa luật vẫn là luật và chúng ta sẽ chờ xem là Martin và Bagnaia sẽ xử lý chuyện này như thế nào. Đua ở Qatar có thể là một vấn đề đó tại vì thời tiết rất nóng. Mặc dù là đua đêm thôi nhưng mà vẫn khá là nóng. Còn đua ở Valencia thì cũng không phải là một vấn đề quá lớn khi mà tháng 11 trời khá là lạnh và mát cho nên là áp suấ lốp không phải là câu chuyện ở Valencia.
Như vậy mình vừa phân tích các yếu tố liên quan đến Bagnaia và Martin. Câu hỏi dành cho các bạn, theo các bạn ai sẽ là người nâng cúp mùa giải MotoGP 2023? Và mình cũng mong là Bagnaia và Martin sẽ mang đến cho chúng ta một màn trình diễn đẳng cấp ở Lusail và ở Valencia. Để chúng ta hồi hộp theo dõi cuộc đua giành chức vô địch mùa giải năm nay.
Pecco vs Martin: 2 tay đua, 4 cuộc đua, 1 chức vô địch MotoGP
Article written by lequockhanh, published 16/11/23.
Chủ đề