Đèn pha laser là công nghệ có mặt trên các dòng xe hơi cao cấp trong suốt thập kỷ qua, nhưng hệ thống này chưa được áp dụng cho xe máy do giá thành cao và sự khác biệt hiệu suất tương đối hẹp giữa laser và LED với giá thành rẻ hơn. Tuy nhiên, Yamaha dường như đang muốn thay đổi chuyện này.
Bằng sáng chế của Yamaha
Bằng sáng chế được phát hiện đã đăng ký bởi thương hiệu Nhật cho thấy các kỹ sư của hãng đang tìm cách sử dụng một nguồn laser duy nhất để cung cấp tất cả ánh sáng cho toàn bộ đèn, giúp tinh gọn hệ thống chiếu sáng, giúp nó rẻ hơn và gọn nhẹ hơn so với các giải pháp laser trước đó.
Ý tưởng của Yamaha là hó sẽ đặt một nguồn laser duy nhất ở trung tâm xe và sử dụng cáp quang để đưa ánh sáng đến nơi cần thiết, có thể là đèn chiếu sáng phía trước, đèn hậu, đèn biển số, hoặc thậm chí là đèn xi-nhan hoặc đèn cho phần mặt đồng hồ.
Hiện tại thì chưa có thông tin rõ ràng nào xác nhận Yamaha sẽ trang bị công nghệ này trên xe thương mại, nhưng nếu điều đó xảy ra thì thật hấp dẫn, bởi thực tế mà nói, bản thân mình chưa thấy chiếc xe 2 bánh nào, kể cả xe mô tô có đèn zin LED có tầm chiếu và cường độ sáng đủ làm mình hài lòng và cảm thấy an toàn khi đi trong đêm.
Cách hoạt động của đèn laser
Laser là công nghệ chiếu sáng đang được khai thác bởi nhiều thương hiệu ô tô hạng sang, chẳng hạn như BMW hay Audi. Laser là loại tia khá nguy hiểm và vùng sáng do tia này tạo thành chỉ có kích cỡ tương đương một đồng xu. Vậy làm thế nào người ta có thể ứng dụng nó lên hệ thống đèn chiếu sáng?
Mình tìm được một bài lý giải của BMW, mô tả hệ thống của họ sử dụng chùm 3 tia laser màu xanh dương được đặt nằm ở phía sau của cụm đèn pha, chiếu vào một bộ gương nhỏ có tác dụng tập trung năng lượng vào một thấu kính nhỏ khác. Bên trong thấu kính này, người ta bơm đầy vào đó khí phốt-pho màu vàng.
Khi tiếp xúc với chùm tia laser, chất khí này phát quang và tạo ra ánh sáng màu trắng, sau đó bị phản xạ về phía trước nhờ hệ thống gương nêu bên trên. Do đó về cơ bản, khi gặp một chiếc xe sử dụng công nghệ đèn laser chạy trên đường, thứ ánh sáng bạn nhìn thấy thực chất được tạo ra bởi phốt-pho chứ không phải là laser.
Ánh sáng tạo ra bởi hệ thống đèn laser được cho là có thể tốt hơn 1.000 lần so với đèn LED, trong khi chỉ đòi hỏi khoảng 2/3, thậm chí là 1/2 điện năng tiêu thụ. Nhờ có phốt-pho, nhiệt độ màu của sáng sáng đèn laser nằm trong khoảng từ 5.500 - 6.000 K, khá gần với mức ánh sáng tự nhiên ban ngày (cỡ 6.500 K).
Với công suất mạnh hơn đèn LED, đèn laser có thể chiếu sáng ở khoảng cách xa gấp đôi. Nhược điểm duy nhất của đèn laser có lẽ nằm ở giá thành. Mỗi một bên đèn chiếu sáng dùng công nghệ laser của xe BMW thường đòi hỏi có 6 tia laser, hai bên là 12 tia, đồng nghĩa với 12 hệ thống chiếu laser. Và chi phí để trả cho gói thiết bị này lên đến 10.000 USD.
Công nghệ của Audi cũng có cách vận hành tương tự nhưng dùng ít tia laser hơn với 4 cái mỗi bên. Ngoài giá thành, một nhược điểm khác của đèn laser là nó cũng cần phải có hệ thống tản nhiệt tốt bởi nhiệt lượng toả ra trong khi vận hành thậm chí còn nhiều hơn so với đèn LED.
Dự đoán tương lai
Bởi vậy, mình dự đoán nếu công nghệ của Yamaha khả thi và được thương mại hóa, nó ban đầu có lẽ chỉ được áp dụng cho một số dòng xe cao cấp của hãng, hay nói đúng hơn là các mẫu xe phân khối lớn. Vẫn kỳ vọng rằng trong tương lai xa hơn, laser sẽ dần phổ biến cho các mẫu xe phổ thông để nhiều người có thể tiếp cận với công nghệ mới, hiện đại, hiệu quả hơn.
Đang tải...