Sự chênh lệch lớn về thuế suất ở một số Quốc gia châu Âu dẫn đến việc xe đạp điện thường giới hạn tốc độ trợ lực không đạp dưới mức 25 km/h.
Anh em ở Việt Nam có thể dễ dàng tìm thấy những chiếc xe đạp điện trợ lực có vận tốc tối đa không trợ lực có thể lên đến 35 km/h. Tuy nhiên, điều này lại không xuất hiện ở một số Quốc gia châu Âu. Lý do đưa ra chính là việc một số Quốc gia đã áp dụng những mức thuế suất khác nhau áp cho các dòng xe đạp điện.
Thực ra đoạn này mình nhờ AI tìm thông tin cho anh em tham khảo thì ra được kết quả như thế này:
Qua một vài kết quả trên, anh em có thể thấy mức chênh lệch về thuế VAT áp dụng cho xe đạp điện và xe máy điện trên 25 km/h tại một số Quốc gia châu Âu là khác biệt lớn như thế nào.
- Pháp:
- Xe đạp điện dưới 25 km/h: Áp dụng thuế VAT 5.5%.
- Xe máy điện trên 25 km/h: Áp dụng thuế VAT 20%.
- Hà Lan:
- Xe đạp điện dưới 25 km/h: Áp dụng thuế VAT 9%.
- Xe máy điện trên 25 km/h: Áp dụng thuế VAT 21%.
- Tây Ban Nha:
- Xe đạp điện dưới 25 km/h: Áp dụng thuế VAT 21%.
- Xe máy điện trên 25 km/h: Áp dụng thuế VAT 21%.
- Ý:
- Xe đạp điện dưới 25 km/h: Áp dụng thuế VAT 22%.
- Xe máy điện trên 25 km/h: Áp dụng thuế VAT 22%.
Ở Việt Nam, nếu một chiếc xe đạp điện được tinh chỉnh thì vận tốc có thể đạt trên 35 km/h không cần đạp là có thể thực hiện được. Vì vậy, đối tượng tham gia giao thông là học sinh cấp 2 vẫn có thể sử dụng những chiếc xe điện có gắn bàn đạp không có quy định tốc độ. Trong khi đó, xe máy điện không gắn bàn đạp thường có vận tốc tối đa theo quy chuẩn thuộc nhóm xe 50cc dành cho người từ 16 tuổi trở lên, không cần sử dụng bằng lái xe.
Lấy ví dụ, mẫu xe đạp điện ADO A28 Air được công ty phân phối ở Việt Nam tinh chỉnh lại mức tốc độ trợ lực lên hơn 30 km/h khi không đạp. Vì vậy, chiếc xe này hoàn toàn đạt tới vận tốc cao hơn khi đạp. Thực tế, tốc độ này phù hợp với điều kiện di chuyển khi so sánh với tốc độ tối đa mà xe máy di chuyển trong đô thị là 50 km/h. Chiếc xe này được bán ra ở châu Âu bị giới hạn mức tốc độ khi vặn tay ga hết mức chỉ đạt 25 km/h.
Thực tế, anh em có thể chạy xe đạp điện làm sao cảm thấy an toàn là được. Chẳng hạn như những hệ thống của xe gồm khung sườn, phanh, hệ thống treo (phuộc), nhông sên đĩa phải tốt để đảm bảo mức độ an toàn khi điều khiển xe ở tốc độ cao. Thực tế một chiếc xe điện gập bánh 20 inch mà động cơ mở tốc đến 30 km/h như Ado A20 Air thì mình cũng không dám chạy nhanh hơn 20 km/h nếu cảm thấy độ an toàn bị giảm vì bản chất bộ khung và các thành phần có liên quan khó được đảm bảo để chạy tốc độ cao.
Xe đạp điện ở Việt Nam vặn ga chạy rất nhanh, nhưng sao ở châu Âu chỉ giới hạn 25 km/h?
Chủ đề
Chủ đề
Tag: