[ABMiracle] Chia sẻ kinh nghiệm airbrush từ A đến Z

Thảo luận trong 'Cẩm nang tài liệu kỹ thuật' bắt đầu bởi AirBrushMiracle, 5/4/11.

  1. AirBrushMiracle

    AirBrushMiracle Bằng A4

    Tham gia:
    30/11/08
    Bài viết:
    6,830
    Được thích:
    9,620
    [​IMG]

    [​IMG]


    [​IMG]

    [​IMG]


    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]


    [​IMG]

    [​IMG]


    [​IMG]

    [​IMG]


    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]


    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]


    [​IMG]

    [​IMG]


    [​IMG]

    [​IMG]


    [​IMG]


    (Lưu ý: Vì thời gian này bên xưởng quá nhiều hàng mình không kịp thời gian update topic thường xuyên, nhưng có thể tranh thủ trả lời những thắc mắc của ae, vậy ae nào có câu hỏi gì cứ post lên topic nảy nhé, nếu trong khả năng và kinh nghiệm của mình có thể chia sẻ thì mình sẽ trả lời trong thời gian sớm nhất - còn nội dung mình sẽ update trong thời gian sắp tới sẽ là quy trình làm tem đấu nhiều lớp)

    ABMiracle tạo topic này vì cũng có khá nhiều ae trên mạng quan tâm đến việc làm đẹp cho xe bằng airbrush, rồi sơn xe, thậm chí có người muốn mở xưởng và trao đổi kinh nghiệm… Thời gian làm cũng chưa phải là quá lâu, nhưng biker nhà mình ủng hộ nhiều nên cũng làm qua một số vốn kha khá các loại xe, gặp sự cố cũng không phải là ít, làm nghề mà, có sự cố mới tìm ra biện pháp khắc phục rồi dần dần lên tay. Có nhiều bạn ở tỉnh muốn mở lò nhưng không thu xếp được thời gian lên chỗ mình học nghề thì xem như đây là nơi để có những thông tin cơ bản và cần thiết + góp ý cho nhau.

    Để nói tất tần tật về sơn & vẽ airbrush thì chắc phải cả cuốn cẩm nang quá, ở đây trong nội dung topic mình chia sẻ những vấn đề cơ bản nhất, chia theo từng tập cho các bạn tiện theo dõi luôn, còn các câu hỏi mở rộng thì các bạn cứ post lên đây, nếu mình biết hay đã từng gặp qua sẽ tư vấn còn không biết nữa thì phải nghiên cứu thêm, hehe… vừa làm vừa học, mà chia sẻ với nhau thì càng mau tiến bộ chứ sao.

    Các thông tin, hình ảnh sẽ chia theo từng chủ đề như thế này: (mình cũng không đủ thời gian làm hết 1 lần nên sẽ update liên tục nhé)

    - Chủ đề 1: Chuẩn bị bộ đồ lòng, à quên, đồ nghề
    - Chủ đề 2: Các lưu ý khi làm nền, sơn 1 màu & phối màu đơn giản (đặc biệt sơn NHÁM)
    - Chủ đề 3: Tem đấu
    - Chủ đề 4: Vẽ airbrush nhiều phong cách
    - Chủ đề 5: Mẹo vặt

    TẬP 1 - BỘ ĐỒ LÒNG

    Nói về béc sơn và vẽ airbrush thì chỉ cần search trên mạng là ae sẽ thấy một loạt các thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài, nhất là Iwata, Paasche,… mấy hàng này thì xài thôi rồi, sướng tay phải biết nhưng nhìn giá thì cũng nghẹn ngào luôn, toàn tính bằng Obama thôi, ngay cả hàng dựng lại cũng bán giá khó nhằn nữa. Nhưng nếu tiếc tiền ra mua mấy hàng TQ 200-300K về thì xài 2 bữa là hư, mà hư khỏi sửa được luôn nhé. Lúc mới làm cũng mua lầm mấy em này, định giữ làm kỷ niệm nhưng lúc dọn xưởng từ Q4 qua Bình Thạnh lạc đâu mất tiêu.

    Theo kinh nghiệm thì để đảm bảo ngon, bổ, rẻ, anh em cứ thẳng tiến mà mua súng Yunica của Đài Loan, giá bút vẽ lúc trước 600-700K nhưng gần đây (Tháng 03.2011) mình mua thì đã 920K rồi, thế mới biết vật giá leo thang cỡ nào!!! Còn chỗ mua thì cứ Chợ Dân Sinh là ê hề (nhớ mua đúng hiệu nhé).

    Hình ảnh em nó đây nè. Loại súng này là súng bóp, nghĩa là mình bóp cái cần ở phía dưới để điều khiển lượng sơn và xử lý các hiệu ứng, dùng súng này đỡ mỏi tay hơn loại bấm cần phía trên rất nhiều, nên vẽ sẽ thấy thoải mái cả ‘tinh thần và thể chất’ hehe…

    [​IMG]

    Em súng bấm trên khi xưa là đây

    [​IMG]

    Nếu mới tập vẽ thì tập luôn loại súng bấm, dùng quen tay sau này thấy dễ dàng hơn nhiều. Có nhiều bạn trước kia tập súng bấm sau này chuyển qua súng bóp thấy rất ngượng tay, thậm chí có người xài không được luôn, điển hình là 1 anh vẽ bên xưởng mình, đành trung thành với đồ cổ vậy.

    Còn béc sơn thì các bạn chắc cũng thấy qua nhiều rồi, mình cũng up 1 con Yunica luôn cho dễ tham khảo nè

    [​IMG]

    ĐIỂM LƯU Ý KHI XÀI NHỮNG LOẠI SÚNG NÀY, dù dùng để sơn hay vẽ, là GIỮ VỆ SINH TUYỆT ĐỐI, cái này có khi mình nói có người sẽ cho rằng nhắc thừa, nhưng thật sự điểm này là tối quan trọng, vì súng dơ, hay bám cặn, không được súc rửa thường xuyên, kỹ càng thì hậu quả là thực sự không coi thường được. Ít nhất sau 1 ngày sử dụng súng thì phải súc cho thật sạch, dùng xăng Nhật (xăng chuối) là tốt nhất.

    Khi vẽ hay sơn tốt nhất nên chuẩn bị ít nhất 3 cây 1 lượt, để dùng cho những màu khác nhau. Đối với súng vẽ là để tiết kiệm thời gian, vì chắc chắn khi vẽ phải phối hợp rất nhiều màu sơn khác nhau, mà mỗi lần chuyển qua màu sơn khác thì chắc chắn là phải súc súng thật là sạch rồi, vậy nên sử dụng 1 cây súng thì vừa mất thời gian lại vừa tốn xăng súc nữa (vật giá thì cứ đua nhau leo thang), chưa kể đến nguồn cảm xúc đang dâng trào thì phải lục đục đi súc súng, hichic... Còn đối với béc sơn thì thậm chí phải có những béc cho các màu chuyên biệt khác nhau, ví dụ như béc dùng để sơn xám lót, béc sơn màu, béc phủ áo keo, béc sơn các màu dạng tinh thể... dùng chung mấy loại béc này là dễ xảy ra tại nạn nghề nghiệp chứ chẳng chơi (ví dụ đang sơn nền mảu đỏ tự nhiên xuất hiện mấy hột bạc --- là do béc trước đó có màu bạc, mà dạng màu tinh thể này nhiều khi súc cũng không sạch triệt để, mấy hạt tinh thể này khó chịu lắm chứ không vừa).

    Sau súng còn phải kể đến 2 thứ cơ bản mà quan trọng không kém là MÁY BƠM & BỘ ĐIỀU ÁP

    Béc sơn và súng airbrush đều hoạt động trên nguyên tắc dùng khí nén nên máy bơm là dĩ nhiên không thiếu được rồi, nhưng đi dạo 1 vòng là thấy loạn lên vì không biết bao nhiêu loại máy bơm, công suất khác nhau, nhãn hiệu khác nhau, nguồn gốc khác nhau, mới cũ đủ cả.
    Nói về thương hiệu hay nguồn gốc thì sự lựa chọn phải tùy thuộc rất nhiều vào ý muốn của BÁC, máy Nhật máy Đức thì phải mắc rồi, nhưgn xài tốt, và xài bền, nên tính khấu hao ra cũng vậy thôi, nhưng nếu hạn hẹp không có Bác ủng hộ thì xài tạm hàng Đài Loan, rồi vài năm hư thì sắm con khác (trong thời gian đó ráng làm để dành vốn), máy Fujiwa là loại này nè, cũng ngon bổ rẻ giống Yunica, hehe...

    Kinh nghiệm xương máu của mình là không mua máy cũ, lúc trước cũng lanh chanh tậu 2 con 1 lượt, kết quả là tiền sửa còn quá hơn tiền mua máy, mà chạy cứ lọc cà lọc cọc sốt hết cả ruột. Mình nghĩ mua đồ cũ nhiều khi hên cũng mua được cái rẻ mà xịn nhưng biết khi nào vận may mới mỉm cười với mình đây? Mà người bán chuyên dựng máy mình làm sao hơn họ được. Thôi cạch, mua máy mới có bảo hành cho nó lành.

    Nói về công suất máy bơm thì phải xét đến qui mô sử dụng nữa, ví dụ vẽ 1 - 2 mình thì không cần mua máy lớn 1HP 2 đầu bơm cũng được rồi, nhưng nhớ hỏi kích thước trái pit-tông (chừng 65mm là xài ok rồi). Ở xưởng mình vì vừa sơn & phủ áo keo (phải có hơi mạnh mặt keo mới căng đẹp) + nhiều thợ vẽ, học viên nên xài máy 5HP, 3 đầu bơm, bình 240l, trái pit-tông 80mm chạy phà phà, khỏe re như bò kéo xe luôn.

    Còn vì sao cần dùng ĐIỀU ÁP? Là vì để ổn định lượng hơi sử dụng, tránh lúc trồi lúc sụt làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Bộ điều áp nối máy bơm với hệ thống dây dẫn hơi đến bút vẽ, mặt méo mặt tròn của nó là như thế này (nguyên trạng tại xưởng ABMiracle)

    [​IMG]


    Thôi giờ mình đổi chủ đề chứ kể dài dòng toàn dụng cụ thiết bị không khéo đã có ae ngáp lên ngáp xuống rồi. Còn mọi người thắc mắc thì tham gia hỏi qua hỏi lại hen. Bắt đầu nói về chủ đề SƠN MÀU đi hen. Quy trình, cách làm, nguyên liệu phụ liệu thế nào mình nhớ trước kia bạn [Tý Sơn] đã có 1 topic rất hot cũng trong box này nên mình không lặp lại nữa, mình thấy những thông tin của [Tý Sơn] cũng rất hữu ích đó. Chính vì vậy mình chỉ nói thêm về những lưu ý mà có thể nhiều người không biết hoặc nghĩ là không quan trọng nhưng khi gặp phải lại gây ra nhiều [tác hại] trở tay không kịp.

    + Cái mình chọn nói đầu tiên là dành cho các bạn muốn mở xưởng, nhiều khi khách hàng đem xe tới chỗ mình mà xe này đã từng làm qua ở 1 chỗ khác trước rồi thì bạn phải trao đổi với khách là giá cả hoặc thời gian thực hiện có thể sẽ thay đổi tùy theo chất lượng làm nền của thợ cũ nha, mà cái này khi mình bắt tay vào làm mới biết được chứ lúc nhận hàng thì pó tay ah. Điển hình là mấy chiếc bên mình làm khi xả ra mới biết thợ cũ làm thậm chí còn không xả nhám lớp sơn zin, cứ để bóng lưỡng vậy mà lót xám luôn (có chiếc còn không thèm lót xám, chỉ có xịt màu thôi). Nếu mình đè lên lớp này mà làm thì đương nhiên là chân sơn không chắc sẽ làm lớp sơn của mình dẽ bị nứt, bị giộp, còn chà hết lại từ đầu thì mất thời gian và công sức hơn => giá cao hơn, thời gian giao hàng cũng chậm hơn.

    + Lọc sơn: sơn mua về trước khi sơn khâu lọc là rất quan trọng, đảm bảo nước sơn được mịn, không có cặn, những cặn nhỏ li ti khi lên bề mặt không xử lý được, vì là ở trong thịt sơn mà. Thông thường ở mấy tiệm sơn hay xài loại vải mùng (màu nâu nâu), mấy loại vải này không nên dùng cho các màu khó chịu như màu trắng hay màu tinh thể (bạc, nhũ đồng,...) vì dễ có khả năng làm xỉn màu hoặc phần tinh thể trong màu bị đọng lại trên vải lọc, lúc này thì phải cầu cứu tới loại vải lọc dạng vải voan, mình đi chụp hình cái vải này đây, minh họa cho mấy pro thấy... mua ở chợ vải Tân Bình đó.
    Em nó đây (hi`hi`, bữa giờ nợ lậu quá, sori ae nhe)

    [​IMG]

    Cái này cũng quan trọng nè, lúc trước mới làm mình sơn xong đánh bóng bằng càna, ae sử dụng cái này cũng được nhưng phải cẩn thận, vì mình hay dùng tay quẹt càna lên bông gòn hoặc đế đánh bóng nên đương nhiên tay không dính nhiều thì cũng dính ít thứ này. Chú ý quan trọng là xài càna xong phải rửa tay thiệt sạch mới làm chuyện khác nha, chứ quên 1 hồi lấy cái tay đó đi phủ bóng miếng khác là coi như 'khóc tiếng ấn độ' luôn vì bóng mà gặp cà na xong là nổi hột hột giống như cái lỗ dẹt vậy, cái này khó khắc phục à, nên tốt nhất nên chú ý.

    Còn bây giờ mình không dùng cà na nữa, chuyển sang dùng loại pat này của ICI, nhận thấy là rất tốt.

    [​IMG]

    Máy đánh bóng thì có nhiều loại, mình cũng xài qua rồi, nhưng học hỏi theo mấy tiệm lớn mua con này về xài ngon nhất, giờ chắc khoảng chừng 2tr mấy, hiệu Makita, cầm chắc tay mà cũng dễ thao tác nữa, liếc ngang liếc dọc vài phát là bóng ngay.

    [​IMG]

    Dưới đây chỉ cho các bạn cách tháo súng tự lau chùi. Sau khi lau chùi trong bầu súng (phần đựng sơn) các bạn thao tác tháo phần kim + đầu béc

    [​IMG]

    Vặn phần đuôi súng ra
    [​IMG]

    Vặn tiếp ốc giữ kim
    [​IMG]

    Rút kim ra
    [​IMG]

    Vặn nắp đầu béc, phần đầu béc cẩn thận dễ hư
    [​IMG]

    Sử dụng dụng cụ kèm theo súng để mở đầu béc
    [​IMG]

    Tháo ra lau chùi súc rửa bằng xăng Nhật (lưu ý các ron cao su phải tháo ra, nếu ngâm xăng quá lâu sẽ bị phù)
    [​IMG]

    LƯU Ý KHI SƠN PHỐI MÀU HAY LÀM TEM ĐẤU NÈ:


    - Ý tưởng: về phần này thì có 3 yêu cầu, thứ nhất là phải có đam mê về xe, như vậy mới hay tìm tòi kiểu xe này xe kia, thiết kế a thiết kế b, màu này màu nọ, mẫu nào mới mẫu nào cũ...; thứ 2 là năng khiếu và kinh nghiệm thiết kế để có thể độ lại mẫu tem (thường lấy ý tưởng từ moto, oto mà độ lại trên xe máy thông thường hay từ moto này sang moto kia mà vẫn đảm bảo giữ lại được ý tưởng chính đồng thời phải hài hòa với dáng xe mới; thứ 3 là kỹ thuật về corel giúp chủ động vẽ được các file decal mình thiết kế ra mà không phải mất thời gian, tốn chi phi tại máy tiệm cắt decal mà vẫn không có được file gốc.

    - Cắt decal: khi làm tem đấu thì phải có decal, nhưng chú ý lựa tiệm nào uy tín 1 chút vì không phải dao cắt của tiệm nào cũng như nhau, cần đảm bảo file cắt ra không bị lỗi, không răng cưa (lỗi răng cưa do decal rất khó sửa), mấy chữ nhỏ nhỏ cũng cắt được (đừng nhỏ quá thui, hehe...)

    - Dán decal: công đoạn này phải được thực hiện hết sức tỉ mỉ. Nếu sơn phối màu thì các đường phối màu mình dùng băng keo 3M để chia viền, làm chỉ. Các đường này khi dán phải canh sao cho không bị gãy, nếu không khi ra sản phẩm nhìn rất mất thẩm mỹ. Trong quá trình phun sơn, nếu bị lem phải chịu khó che và dặm lại cho hoàn hảo.

    Mình minh họa lỗi thường gặp khi sơn phối màu và tem đấu (sản phẩm do học viên chưa có kinh nghiệm thực hiện):

    Các bạn thấy phần màu cam bị lem qua phần màu đen, phần màu đen lem qua phần màu trắng. Lúc này phải dán băng keo dặm lại cho đều.
    [​IMG]

    Lỗi răng cưa này là tuyệt đồi tránh, mắc phải là dặm lại ngay. Mấy anh moto là kị nhất mấy thứ này:)
    [​IMG]

    Mấy dạng tem mà bị lỗi như thế này thì tốt nhất là xả, làm nền và làm tem lại vì sửa lỗi còn mất thời gian hơn mà lại không đẹp
    [​IMG]

    Phần lem thì mình đã đề cập rồi, nhưng lưu ý phần chỉ trắng bị dán không đẹp, gãy nhìn ko thẩm mỹ
    [​IMG]

    Như thế này là phải lo khắc phục ngay nè
    [​IMG]

    Khi sơn thì lưu ý sơn luôn phần mép và phủ bóng để khi nhìn vào sản phẩm thấy hoàn hảo, và tăng độ bền cho lớp sơn do phần mép này hay tiếp giáp và cọ xát, nếu dừng ngay mí thì khi có ngoại lực tác động hay tiếp xúc với mép khác dễ bị bong ra.
    [​IMG]

    Con x1r sơn lỗi phải sửa lại toàn bộ, từ khâu làm nền, đến ý tưởng tem đấu, phủ nhám
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    Sản phẩm sau khi hoàn tất
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]



    -
     
    #1 AirBrushMiracle, 5/4/11
    Sửa lần cuối: 7/2/12
    son art thích nội dung này.
  2. AirBrushMiracle

    AirBrushMiracle Bằng A4

    Tham gia:
    30/11/08
    Bài viết:
    6,830
    Được thích:
    9,620
    SAU khi tham khảo topic trên các bạn có thể làm đc những sản phẩm như thế này ,lỗi sẽ đc khắc phục dần dần .Tất cả vì xế yêu nào

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
    #2 AirBrushMiracle, 6/4/11
    Sửa lần cuối: 14/10/11
  3. RomanticLeo

    RomanticLeo Bằng A2

    Tham gia:
    31/1/11
    Bài viết:
    245
    Được thích:
    340
    vote cho chủ topic, mấy ai chịu chia sẽ cho ae thế này chứ, em là em vote cho bác nhiệt tình:D
     
  4. AirBrushMiracle

    AirBrushMiracle Bằng A4

    Tham gia:
    30/11/08
    Bài viết:
    6,830
    Được thích:
    9,620
    cám ơn bác nhiều nhé.còn mấy tập tiếp theo nữa cơ.
     
  5. cuong bh

    cuong bh Bằng A1

    Tham gia:
    7/11/10
    Bài viết:
    36
    Được thích:
    9
    ủng hộ cho bác nek.sẵ tiện chỉ mình cách sơn chóa đèn lun nha.thanks
     
  6. AirBrushMiracle

    AirBrushMiracle Bằng A4

    Tham gia:
    30/11/08
    Bài viết:
    6,830
    Được thích:
    9,620
    cái này làm sao mình qua dám qua mặt bác x.x.x cơ chứ, để dành chỗ cho bác chia sẻ nào
     
  7. thotrang820

    thotrang820 Bằng A1

    Tham gia:
    26/2/11
    Bài viết:
    63
    Được thích:
    80
    đẹp quá a ơi.bửa nào có xiền qua a làm một phát.hiiiiii.vote cho e
     
  8. WAB

    WAB Bằng A2

    Tham gia:
    13/3/11
    Bài viết:
    101
    Được thích:
    53
    Ủng hộ bác ABMiracle nhá ..! Đang muốn tập tành airbrush lâu rồi nhưng còn quá nhìu thắc mắc đây ...cho em xin hỏi trước vài vấn đề nhé : ;)
    - Tỉ lệ sơn pha bao nhiu cho súng vẽ !
    - Tầm áp suất bao nhiu là ổn .., khi vẽ nét , tỉa nét nhỏ thì lượng hơi giảm xuống bao nhiu ( Psi/MpA ) ?
    Thank bác ABMcle trước nhá., kỉu này chắc em phiền bác dài dài mất !
     
    #8 WAB, 10/4/11
    Sửa lần cuối: 10/4/11
  9. bocapnui

    bocapnui Bằng A2

    Tham gia:
    1/8/08
    Bài viết:
    81
    Được thích:
    51
    hjx mới đọc có 1/4 công đoạn thôi mà thấy kỳ công ghê :(

    từ chuẩn bị đồ nghề, tới sử lý dàn áo, rồi sáng tác, rồi hoàn thiện ... qua bao nhiêu khâu, công đoạn mới cho ra lò được 1 sp. :)
     
  10. AirBrushMiracle

    AirBrushMiracle Bằng A4

    Tham gia:
    30/11/08
    Bài viết:
    6,830
    Được thích:
    9,620
    Ủng hộ bác ABMiracle nhá ..! Đang muốn tập tành airbrush lâu rồi nhưng còn quá nhìu thắc mắc đây ...cho em xin hỏi trước vài vấn đề nhé : ;)
    - Tỉ lệ sơn pha bao nhiu cho súng vẽ !
    Tỉ lệ sơn thông thường là 2:1 (2 xăng 1 sơn) còn cần lên màu nhanh thì 1:1 thôi. Nếu cần đi nét nhỏ thì chỉnh hơi nhỏ và pha loãng hơn 2:1 chút.
    - Tầm áp suất bao nhiu là ổn .., khi vẽ nét , tỉa nét nhỏ thì lượng hơi giảm xuống bao nhiu ( Psi/MpA ) ?
    Tỉa nét nhỏ thì hơi chừng 1-2kg/cm3 b ah.
    Thank bác ABMcle trước nhá., kỉu này chắc em phiền bác dài dài mất !
     
  • Về chúng tôi

    Biker Vietnam tự hào là một trong những cộng đồng người chơi mô tô, xe máy đầu tiên và có tiếng tại Việt Nam. Bất kể bạn đến đây vì yêu sức mạnh và tốc độ, hay vì muốn tìm hiểu về một chiếc xe, một địa chỉ độ xe cụ thể, bạn luôn được chào đón tại bkvn.com.
  • Quick Navigation

    Open the Quick Navigation

  • Like us on Facebook

Đang tải...