Hayate Chia sẻ cách đi sạc ati và bóng Osram NBP cho hayate

Thảo luận trong 'Suzuki' bắt đầu bởi luf_tn, 29/9/11.

  1. luf_tn

    luf_tn Bằng A2

    Tham gia:
    22/6/08
    Bài viết:
    166
    Được thích:
    257
    Chào toàn thể anh em biker, đặc biệt là các anh em đang sử dụng hayate


    Sau một thời gian tìm hiểu và được sự giúp đỡ, chỉ dẫn cụ thể của các anh em trên 4r, đặc biệt là các biker vnnthanhlong (Long-Osram), mr_longrich, vinh_lai2001,… Tui đã thực hiện xong việc chuyển điện máy sang điện bình và xài sạc ati bóng NBP . Kết quả thật mỹ mãn, đèn sáng chói chang, không chém gió đâu ạ. Thấy box HA của anh em dạo này buồn quá, và thấy anh em cũng ít biến hóa cho xe mình nên tui viết bài lại để chia sẻ với anh em theo sự hướng dẫn của các mem trên diễn đàn ứng dụng thực tế cho xe mình, anh em nào chưa làm thì tham khảo và làm cùng cho vui nhé.
    Thực sự ngoài Bắc thì phong trào tự làm của anh em ko nhiều và cũng ko nhiều điều kiện để học hỏi giao lưu như trong Nam nên cũng là một thiệt thòilớn

    Tóm lược quá trình thực hiện gắn NBP, đi điện bình, sạc ati cho hayate:


    • Chuyển điện máy sang điện bình:
    Xe của anh em mình chỉ có đèn pha và đèn hậu là ăn theo điện máy. Ban đầu khi chưa đụng đến sạc thì tui cũng đã chuyển sang điện bình một cách rất … củ chuối là mở công tắc bên tay ga, thấy dây vàng là dây từ điện máy lên, cắt bỏ rùi quấn keo lại, sau đó câu dây cam bên cạnh sang (dành cho đèn bàn thờ và lấy từ + nguồn). thế là thành điện bình,

    [​IMG][​IMG]

    [​IMG]
    [​IMG]
    nhưng đặc điểm là qua nhiều mối nối nên chất lượng ko cao hơn zin, thậm chí nhìn còn thấy kém hơn chút. Vả lại kết cấu chóa của HA ko tụ như AB nên nhìn tối hơn nhiều.


    Nghe anh em trên này bàn là cấp nguồn dương sau khóa cho dây vàng đã tách đầu từ mâm lửa là được mà chưa thư nên chưa để ý lắm, để lúc nào tìm lại xem ^^

    Vậy là qua học hỏi các mem vnnthanhlong, mr_longrich, vinh_lai2001 đã làm lại và đi dây riêng, các bước như sau:

    + Mua khoảng 5m dây 1.5mm­2 cắt 3 đoạn, 2 rơ le 4 chân 12v, khoảng 15 đến 20A là ok.


    Phân biệt đầu dây rơ le: nếu bác nào ko hiểu rõ nguyên lý thì cứ làm thế này ạ, lấy 2 dây chéo nhau trên rơle, đấu vào – và + nguồn accu, nếu ko nghe tiếng gì thì đó là 2 đầu dây tải (1 đầu sẽ cắm vào tim pha + của đèn và đầu còn lại đấu với + nguồn, nếu tiếp điểm đóng thì dòng điện sẽ chạy từ bình thẳng qua role và lên đèn), nếu đấu 2 đầu còn lại vào accu mà nghe tiếng tách – tức là tiếp điểm đóng thì đó chính là 2 đầu để đấu lên công tắc) Như vậy mọi người đã hình dung ra cách đấu chưa ạ? Nghe thì khó hiểu nhưng cứ mua rơle về đấu xong đánh dấu đầu lại là ok.
    Đấu rơle:

    Mọi người cứ hiểu thế này nhé: cực - và + của bóng đèn luôn đấu với bình accu, chỉ có điều tại dây + khi đi qua rờle chưa có điện vì chưa thông mạch, và 2 đầu còn lại của rơ le làm nhiệm vụ tạo từ trường để hút tiếp điểm cho thông 2 đầu tải để dòng điện chạy qua thì mới sáng bóng đèn.
    2 đầu còn lại của rơle, đấu đầu nào vào mass sườn cũng được, đầu còn lại sẽ đấu qua công tắc pha cos bên tay trái.


    Bên công tắc phacos tay trái xe, mở ra cụ thể ở công tắc ta thấy chấu ở giữa là điện từ công tắc chính bên tay phải sang (khi bật công tác mói có điện +), còn 2 dây trắng và vàng làm nhiệm vụ đóng pha và cos. Nhìn ngược lại sợi dây sang phía dưới bàn thờ thấy 1 giắc lớn, kéo ra và dùng nhíp tháo 2 đầu dây vàng và trắng (phía đi lên công tắc) ra . Sau đó quấn nối dây trắng với dây nguồn còn lại của rơle pha, dây vàng với dây nguồn còn lại của rơle cos, những chố nối này chỉ cần nối chắp lại không cần hàn rồi quấn băng keo – vì đây chỉ là công tắc điều khiển đèn, qua rơ le nên ko sợ tóe tia lửa điện. Vậy là xong.

    Cách nối này tui mua một chuôi khác hoặc có thể sử dụng chính chân giá của rơle (loại rơ le cho ô tô tui mua thì chân cắm được bóng đèn dù hơi kích :D).
    Nghe có vẻ lung tung cả nhỉ, nhưng mỗi người có một cách đấu khác nhau, miễn sao đi đường riêng cho bóng là được


    Tách mass mâm lửa:

    Sau khi mở mâm lửa hayate nó sẽ có hình như sau:
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]


    Mâm lửa gồm 8 cuộn, tha hồ mạnh điện, nhìn ta thấy 3 chấu bắt hàn, 2 chấu vào dây vàng và trắng (do ngâm trong nhớt nên trắng chuyển thành màu ngà :D). Chấu còn lại chính là mass, dùng mỏ hàn tách sợi dây đồng ra khỏi mâm lửa, hàn thêm một sợi dây khác vào đầu sợ đồng đó để đưa ra ngoài (tránh phải cắt dây vàng hoặc trắng sau này về zin lại phải tháo lốc mệt đầu). Vấn đề là phải đưa được sợi này ra ngoài lốc. Dùng một mũi khoan nhỏ khoan vào miếng cao su đi ra ngoài lốc (miếng cao su chứa 3 sợi dây đi ra ngoài lốc đó, khoan cách mấy dây kia ra một chút khỏi làm động chạm đến dây, luồn dây vừa hàn xuyên qua lỗ khoan, cố định chắc chắc chắn lại mâm lửa, sau đó bôi keo con chó hoặc silicon vào để chống thấm nước và bụi). Lắp lại lốc, thế là ta đã cách mass mâm lửa thành công và lại có thêm một dây mass mâm lửa như trên xe yamaha.


    Bây giờ là bước đấu sạc atila:

    [​IMG]

    Đấu như các anh em trên 4r đã hướng dẫn thôi. Tháo sạc zin ra ta thấy có 4 dây. Lúc này ta chỉ sử dụng dây đỏ, đen và trắng thôi. Dây vàng bỏ qua.
    Cách đấu:
    Hồng sạc ati vs sợi dây vừa tách mass mâm lửa lên
    Vàng sạc ati vs trắng trên giắc
    Đỏ sạc ati vs đỏ trên giắc (vào + nguồn)
    Xanh lá sạc ati vs đen sọc trắng trên giắc (vào mass bình và sườn)
    Đen sạc ati vs dây + màu cam sau ổ khóa điện (nghĩa là bật công tắc mới có điện)

    Kết thúc quá trình và cùng thưởng thức thành quả thôi anh em ơi !

    Không ngoa tí nào vừa chạy ra đường gặp ngay em lead cùng chiều, át vía em nó luôn, ánh sáng trắng hơn nó và sáng hơn nó. Còn AB mới thì chưa thử :D.

    Tuy nói vậy thôi nhưng mà làm cũng khá là cực, anh em nào có sẵn dụng cụ thì hẵng nên làm. Không có thì tháo lắp và xử lý rồi sau đó hàn xì cũng nhọc lắm. Ngoài bắc thì phải tự cha cố chứ trong Nam thì tốt nhất là mang qua bác Long vnnthanhlong làm cho an toàn không chẳng may chập cháy lại ốm đòn. Bóng NBP thì tui lấy của bác Long ship ra ngoài này ^^

    Khuyến mại thêm vài bức ảnh đèn cốp và đemi, bàn thờ kim đèn



    Đèn cốp dùng công tắc cửa tủ lạnh mở ra mới thông mạch

    [​IMG]
    [​IMG]
    Đe mi và kim đèn chụp đêm
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     
    #1 luf_tn, 29/9/11
    Sửa lần cuối: 29/9/11
    nhopiu thích nội dung này.
  2. hjhjech

    hjhjech Bằng A2

    Tham gia:
    14/10/10
    Bài viết:
    356
    Được thích:
    727
    vote cái cho tinhh thần của bác này.
     
  3. shanefilan87

    shanefilan87 Bằng A2

    Tham gia:
    4/3/10
    Bài viết:
    141
    Được thích:
    255
    tui chơi xenon và bình Atti từ cái hồi mới mua xe , cái bình atti to hơn bình rin nên tui cột dây thép rồi đấu điên trực tiếp luôn, chạy bon bon chẳng thấy có vấn đề gì cả :D
     
  4. manhthang599gtb

    manhthang599gtb Bằng A4

    Tham gia:
    6/12/09
    Bài viết:
    1,943
    Được thích:
    1,434
    cám ơn bác nhiều nhé , vấn đề này em đang quan tâm. mà chưa thấy trong Box Hay có người chơi GC nhỉ ?
     
  5. hungchng

    hungchng Bằng A3

    Tham gia:
    24/5/11
    Bài viết:
    586
    Được thích:
    706
    Theo như sơ đồ điện của hayate 125
    [​IMG]
    thì một phần điện xoay chiều từ dây vàng của máy phát điện đưa lên vào cục sạc để đưa ra điện dương dây màu đỏ vào bình ắc quy và đi đến cục CDI để ra mobin sườn tạo tia lửa điện. Nên khi dùng điện dương của bình ắc quy để dùng cho đèn pha sẽ làm yếu bớt điện khi đánh lửa do đó cần tăng dung lượng bình lên 7A và tăng cường độ của dòng sạc lên bằng cách lắp thêm một cục sạc của hayate nửa như vậy đở phải thay đổi nhiều quá.
     
  6. luf_tn

    luf_tn Bằng A2

    Tham gia:
    22/6/08
    Bài viết:
    166
    Được thích:
    257
    Chắc là có nhưng mà chưa có nhiều người show hàng thôi :D. Bạn ở TH hả, ở đây thì đúng là phong trào kém anh em biker trong Nam nhiều quá, khéo phải chuyển khẩu vào Nam để học hỏi mất ^^

    ===== Bổ sung vào lúc 14:43 ===== Bài cũ được gởi vào lúc 14:21 =====


    Cái này mình thấy một số anh em biker đang tranh luận mà chưa thấy hợp lý lắm nên mình ko theo. Theo các biker đó thì điện AC cùng sinh ra từ mâm lửa, vậy khi chia ra cho 2 sạc thì dòng sạc cũng chia đôi chứ ko mạnh thêm (không biết thế có chuẩn không). còn nếu muốn mạnh hơn khi đấu song song 2 sạc thì phải quấn lại mâm lửa nhiều vòng hơn mới cho điện mạnh đáp ứng cho 2 sạc, thế thì mất zin xe nhiều quá rồi. Mà mua sạc thì cũng không rẻ gì nên cứ làm cái sạc ati lớn đấu cho lành ^^.
     
    #6 luf_tn, 29/9/11
    Sửa lần cuối: 29/9/11
  7. _lonely_

    _lonely_ Tập Lái

    Tham gia:
    9/8/11
    Bài viết:
    22
    Được thích:
    25
    Đúng như bác nói ở dòng màu đỏ ấy, nhưng khi bác gắn sạc ati + sài điện bình cho đèn pha thì không làm yếu điện đánh lửa đâu bác cứ yên tâm mà dùng bài này và cũng không cần phải lắp thêm 1 cục sạc của hayate nữa đâu. Sài cho hư bình zin của xe rồi hãy lên bình 7ah cho đúng với sạc là an tâm.
    Mình đi con SD cũng đi bài này lâu rồi nói chung là mọi thứ đều ok hơn zin nhưng theo sơ đồ điện của Hayate thì mình thấy có cục tụ điện mà chính xác là cục nằm ngay mặt nạ xe đó không biết khi lên điện bình có ảnh hưởng gì không. Theo ngâm cứu của em thì con SD và Ha hoàn toàn giống nhau nhưng chỉ thiếu cái cục tụ điện đó.
     
  8. hungchng

    hungchng Bằng A3

    Tham gia:
    24/5/11
    Bài viết:
    586
    Được thích:
    706
    Do sạc của Su dùng mass sườn và chỉ sạc đủ tối đa cho ắc quy 5A khi chạy ban ngày không mở đèn pha. Tuy nhiên khi dùng 2 sạc thì dòng sạc của mỗi sạc đủ cho 3.5A nên 2 sạc sẽ sạc đủ cho bình 7A. Còn sạc Ati là loại sạc không dùng mass sườn nên phải độ lại mở lốc máy hơi khó khăn.
     
  9. hoangkoha

    hoangkoha Bằng A4

    Tham gia:
    16/5/08
    Bài viết:
    1,322
    Được thích:
    1,343
    Sạc zin là sạc bán kỳ nên gắn 2 cục củng không bằng cục sạc ati toàn kỳ ... Trước em dùng sạc ati nhưng không tách mass mâm lửa - dùng 2 bóng 35w vẫn chưa thấy hết điện - bình zin 3.5 (A) . Hậu quả là sau 1 tháng có dịp du hí đường dài - cục sạc em nó hiếp chết queo cái bình nên về zin tới giờ :D
    Thành ra theo em nếu đi 2 xenon hẳn tách mass :D
    //Em củng không hiểu tại sao điện từ sạc ati nó mạnh thế @-)
     
  10. luf_tn

    luf_tn Bằng A2

    Tham gia:
    22/6/08
    Bài viết:
    166
    Được thích:
    257
    Bữa trước bỏi bác về đấu sạc, cũng thử đấu ko tách mass và bỏ dây xanh lá đó. Nhưng đo khi hơn nửa ga mà đc có 13.5v trong khi zin khoảng 13v. Thấy cũng ko chênh lệch nhiều nên ko chơi nữa mà cố tháo mâm lửa ra tách mass. ^^ Nói chung đường xa mới biết ngựa hay, cứ để xem tình hình thế nào, khổ quá lại bắt dây mass mâm vào sườn và về zin là đc :D. Chịu tốn kém tí cho tăng hiểu biết. Dạo trước cũng chơi po air của bác Longchau nhưng mà quả thực đi đến 90 là hụt ga cà giật nên đã tháo ra về zin lại. vì xe này cho vợ đi làm nên chẳng may sự cố thì đàn bà con gái xử lý kém nguy hiểm lắm. :)
     
  • Về chúng tôi

    Biker Vietnam tự hào là một trong những cộng đồng người chơi mô tô, xe máy đầu tiên và có tiếng tại Việt Nam. Bất kể bạn đến đây vì yêu sức mạnh và tốc độ, hay vì muốn tìm hiểu về một chiếc xe, một địa chỉ độ xe cụ thể, bạn luôn được chào đón tại bkvn.com.
  • Quick Navigation

    Open the Quick Navigation

  • Like us on Facebook

Đang tải...