Passing xe số

Thảo luận trong 'Điện lửa (sạc, đèn, đề, còi, ắc quy, mâm lửa...)' bắt đầu bởi nhoklipice, 18/7/11.

  1. nhoklipice

    nhoklipice Bằng A1

    Tham gia:
    1/1/11
    Bài viết:
    47
    Được thích:
    38
    Trong forum có bài viết rồi, nhưng bị khóa, vì chưa rõ nên cho em hỏi lại chút xiu, xin trích bài viết của thành viên mr_longrich
    [​IMG]

    - chân [1] nối vào 1 chân của công tắc passing, chân [2] nối mass (đương nhiên chân còn lại của công tắc passing phải nối với dương nguồn rồi)
    - chân [3] nối với bóng đèn - chân pha
    - chân [4] nối với dương nguồn điện bình - acquy
    - chân [5] nối với dương nguồn điện máy
    Khi mở chóa đèn trước ra, bạn sẽ thấy đuôi đèn trước có 3 dây: mass màu xanh dương đậm, cos màu trắng và pha màu xanh biển đậm. Hãy tháo jack đường dây pha ra, đầu dây nối với bóng đèn bạn mắc vào chân [3], đầu còn lại mắc vào chân [5].
    Thông thường, chúng ta muốn đá pha (passing - xin vượt) thì dùng điện bình hơn là điện máy. Vì nếu lỡ khi qua đường, đang đứng đợi xe thì làm j có điện máy đủ mạnh để đá pha chứ. Cho nên, chân [4] mình khuyên nên mắc vào dây dương nguồn sau công tắc (màu đen đối với Honda).
    Với mạch dùng relay 5 chân này thì không có hiện tượng cháy cầu chì và chập mạch. Vì bình thường, tim pha được cấp nguồn bởi điện máy (chân [3] và [5] thường đóng - Normal Close, chân [3] và [4] thường hở - Normal Open) nên khi nổ máy, bật công tắc đèn và công tắc pha thì đèn pha sẽ sáng bằng nguồn lấy từ đỉện máy. Khi chúng ta bật công tắc passing thì ngay lập tức cuộn kích relay hoạt động (cấp nguồn cho [1][2]), mối nối [3][5] hở và mạch sẽ chuyển sang mối nối [3][4] - tức là dùng điện bình. Vì vậy an toàn tuyệt đối.

    Mạch này phải dùng công tắc riêng đúng không nhỉ ?
    Anh/em nào có mạch dùng chung vô công tắc fa/cos không, share với nha, thx mọi người nhiều !
     
    leeori222W cong 12345 thích nội dung này.
  2. mr_longrich

    mr_longrich Bằng A4

    Tham gia:
    13/3/09
    Bài viết:
    2,055
    Được thích:
    22,659
    Mạch trên dùng công tắc passing riêng. Nếu bạn muốn dùng chung với công tắc pha cos thì sử dụng công tắc pha cos 3 nấc giống của Ati, Excel, Dylan, SH. Các công tắc này có thêm nấc phụ để passing (xe Ati thì nấc này là mở yên).

    Còn việc tích hợp nó vào công tắc pha cos 2 nấc thông thường thì không khả thi.

    Thân! :)
     
    Tuyênsg thích nội dung này.
  3. wildorchid

    wildorchid Bằng A2

    Tham gia:
    4/12/10
    Bài viết:
    461
    Được thích:
    1,175
    zin của nó là công tắc facos rồi, bạn còn muốn mạch nào hơn nữa....
     
  4. nhoklipice

    nhoklipice Bằng A1

    Tham gia:
    1/1/11
    Bài viết:
    47
    Được thích:
    38
    Cảm ơn bạn mr_longrich nhiều, thân !
     
  5. tungphamthanh70

    tungphamthanh70 Bằng A1

    Tham gia:
    24/8/11
    Bài viết:
    34
    Được thích:
    25
    bạn mrlongrich ơi, nếu đèn dùng điện máy có thể đơn giản hơn bằng cách sử dụng 1 công tắc hành trình, 1 nguồn điện máy lấy sau công tắc pha đấu vào 01 chân thường đóng của công tắc hành trình cấp cho đèn pha (nối tiếp), còn 1 nguồn từ điện bình cấp chờ chân công tắc hành trình thường mở như vậy cũng tách được mạch điện máy và điện bình chỉ có chút khúc mắc nhỏ khi đang bật đèn cos mà đá passing thì cả 2 đèn đều sáng.
     
  6. mr_longrich

    mr_longrich Bằng A4

    Tham gia:
    13/3/09
    Bài viết:
    2,055
    Được thích:
    22,659
    Công tắc hành trình và relay 5 chân về bản chất là y như nhau. Chỉ khác nhau là công tắc hành trình dùng đóng ngắt cơ khí, relay dùng đóng ngắt điện. Chỉ vậy thôi. Dùng relay ưu điểm hơn là có thể chế vào các nút bấm zin, nút bấm rời; còn công tắc hành trình thì phải tác động trực tiếp lên công tắc.

    Thân! :)
     
  7. july92

    july92 Bằng A2

    Tham gia:
    13/7/09
    Bài viết:
    342
    Được thích:
    482
    Cho mình hỏi tí nhé. Như dây xe exciter thì đuôi đèn vẫn là 3 dây, nhưng jack dây fa của đuôi đèn thì lại có 2 dây (cùng màu với dây fa) cắm vào cái jack đó. Mass 1 dây, cos 1 dây, còn fa thì lại có 2 dây cắm vào cùng 1 jack fa của đuôi đèn. Như vậy thì mình phải đấu dây cho chân [3] và chân [5] của relay như thế nào? Thanks!

    p/s: quên, còn cái chân [2] của relay nối mass sườn, có nghĩa là nối dây từ chân [2] ra rồi cho tiếp xúc với sườn xe có phải không? Mình không rành về điện nên hỏi hơi kỳ :D.
     
  8. mr_longrich

    mr_longrich Bằng A4

    Tham gia:
    13/3/09
    Bài viết:
    2,055
    Được thích:
    22,659
    Dây pha sở dĩ có 2 sợi cắm chung (cùng màu) vì có 1 sợi đi từ công tắc pha/cos ra bóng đèn, 1 sợi thì đi ngược từ jack này lên bóng hiển thị pha trên táp-lô đồng hồ.

    Bạn tháo dây pha (từ công tắc pha/cos) ra khỏi jack, phần dây đi từ công tắc pha/cos ra, bạn đấu vào chân [5], phần dây dính với bóng đèn đấu vào chân [3]. Phần dây đấu vào chân [3] thì có 2 sợi nhé: 1 sợi ra tim pha, 1 sợi lên bóng hiển thị pha.

    Chân [4] đấu dương bình - dây đỏ.

    Chân [2] nối trực tiếp mass sườn - dây đen (theo suy nghĩ của bạn là ok rồi đấy).

    Thân! :)
     
  9. congacon521

    congacon521 Bằng A3

    Tham gia:
    15/6/10
    Bài viết:
    581
    Được thích:
    309
    nói chung passing làm rơ le 5 chân là bởi vì xe số passing cần cách ly điện máy và điện bình thôi chứ passing điện bình thì cần mỗi cái công tắc chứ cần cái gì nữa đâu
     
  10. july92

    july92 Bằng A2

    Tham gia:
    13/7/09
    Bài viết:
    342
    Được thích:
    482
    Thanks bác mr_longrich nhiều :D.
    À có thể nói rõ hơn việc làm passing dùng công tắc hành trình được không? Cách làm bằng relay 5 chân và công tắc hành trình thì cách nào dễ thực hiện hơn? Vì mình nghĩ làm relay rồi nối ra 1 công tắc rời, thì làm theo công tắc hành trình rồi đưa công tắc ra để bấm vẫn như nhau thôi. Quan trọng là cách nào dễ làm. Thanks!
     
    #10 july92, 7/10/11
    Sửa lần cuối: 7/10/11
  • Về chúng tôi

    Biker Vietnam tự hào là một trong những cộng đồng người chơi mô tô, xe máy đầu tiên và có tiếng tại Việt Nam. Bất kể bạn đến đây vì yêu sức mạnh và tốc độ, hay vì muốn tìm hiểu về một chiếc xe, một địa chỉ độ xe cụ thể, bạn luôn được chào đón tại bkvn.com.
  • Quick Navigation

    Open the Quick Navigation

  • Like us on Facebook

Đang tải...