Kỹ thuật Tại sao lốp xe mòn lại kém an toàn?

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi Săm lốp BRC, 1/3/16.

  1. Săm lốp BRC

    Săm lốp BRC Bằng A1

    Tham gia:
    1/3/16
    Bài viết:
    56
    Được thích:
    2
    Lốp mòn đi vào đường ướt dễ gây hiện tượng trượt nước, lốp xe trượt trên lớp nước và không tiếp xúc mặt đường.
    Không hiểu các bác tài có khi nào tự hỏi lốp xe bị mòn thì có làm giảm khả năng vận hành và tính an toàn của xe hay không? Tại sao?

    Trên lốp có các đường gân lốp (tread) và rãnh lốp (groove). Diện tích tiếp xúc của lốp xe với mặt đường chính là phần diện tích gân lốp. Diện tích tiếp xúc lớn thì ma sát lớn, xe tuy có tốn xăng hơn nhưng an toàn hơn do lốp bám đường nhiều hơn. Ngược lại, với lốp xe có diện tích tiếp xúc nhỏ thì ma sát ít, xe “bốc” nhanh hơn khi tăng tốc, và đỡ tốn xăng hơn.

    Sau một thời gian sử dụng, các gân lốp bị mòn. Mòn một phần là mòn chưa tới rãnh lốp, vẫn còn nhìn thấy gân và rãnh. Mòn hoàn toàn là khi gân lốp mòn hết, tới phần rãnh, nhìn mặt lốp thấy nhẵn thín.

    Khi gân lốp một phần (mòn chưa tới phần rãnh lốp) thì diện tích của gân lốp mới và cũ là như nhau. Khi gân lốp bị mòn hết làm cho phần rãnh lốp cũng tiếp xúc với mặt đường, do đó lúc này diện tích tiếp xúc mặt đường của lốp bị mòn hết gân lớn hơn là khi gân lốp chưa bị mòn hết. Như vậy, lốp cũ sẽ có diện tích tiếp xúc với mặt đường bằng hoặc lớn hơn lốp mới, mà diện tích tiếp xúc lớn thì ma sát (friction) lớn, tức là xe bám đường tốt hơn và an toàn hơn.

    Vậy người ta tạo gân lốp để làm gì? Tại sao người ta không thay gân lốp bằng cách làm cho lốp dày đúng bằng chiều dày của phần có gân lốp, vì như vậy lốp có độ bám đường tốt hơn và lại lâu mòn hơn?

    Câu trả lời cho sự tồn tại của gân lốp là hiện tượng “Trượt nước” (Aquaplaning hoặc Hydroplaning).

    [​IMG]
    Hiện tượng trượt nước (Aquaplaning). Ảnh: Wikipedia.

    Trượt nước là hiện tượng lốp xe trượt trên một lớp nước khi xe chạy trên đường ướt với tốc độ đủ lớn. Chẳng hạn, nếu xe có tốc độ 85 km/h, gặp lớp nước có độ dày 2,5 mm thì hiện tượng trượt nước xuất hiện sau khi chạy trong điều kiện này khoảng 9 m.

    Khi hiện tượng trượt nước xuất hiện, lốp xe trượt trên lớp nước và không tiếp xúc với mặt đường nữa. Do đó, mọi sự thay đổi về hướng xe khi đánh lái hoặc tăng giảm tốc độ đều vô dụng. Chiếc xe lao thẳng theo hướng và tốc độ khi hiện tượng trượt nước xuất hiện (xem hình minh họa hiện tượng trượt nước). Tai nạn xảy ra hay không tùy thuộc vào số phận!

    Để khắc phục hiện tượng này, người ta phải tạo các rãnh trên mặt lốp xe nhằm phân tán lớp nước nằm giữa lốp xe và mặt đường về phía sau và 2 bên lốp xe.

    Nếu gân lốp và rãnh lốp có đủ độ sâu sẽ giúp thoát nước tốt, đảm bảo độ bám đường. Khi gân lốp mòn, khả năng thoát nước ở các rãnh kém, phần diện tích tiếp xúc với mặt đường giảm, làm giảm khả năng điều khiển về tốc độ và hướng xe. Khả năng thoát nước tùy thuộc vào độ mòn của gân lốp và tốc độ xe.

    Hãy xem hiện tượng trượt nước qua video thí nghiệm dưới đây: chiếc xe thứ nhất có lốp mới, ta thấy xe đảo hướng theo ý của tài xế, chứng tỏ xe bám đường. Chiếc xe thứ hai lốp mòn, gân lốp chỉ còn 1,6 mm, xe chạy theo đường thẳng cho dù tài xế đánh lái liên tục sang hai bên, chứng tỏ bánh xe không còn bám đường do hiện tượng trượt nước.

    [​IMG]
    Bảng tỷ lệ (%) mặt lốp tiếp xúc với mặt đường khi xe chạy vào đường ướt. Ảnh:Nokiantyres.

    Cách tránh trượt nước khi thấy mặt đường có nước: gân lốp sâu ít nhất 1,5 mm, giảm tốc độ còn khoảng 50 km/h, không đạp phanh mạnh hết sức (chỉ cần rà phanh), không đánh tay lái quá gấp, giữ cho hướng xe theo hướng xe chạy phía trước.

    Cách xử lý khi bị trượt nước: nhả ga, đánh lái về hướng mong muốn, rà phanh (không đạp phanh hết sức).

    Vậy nên các bác tài nếu thấy lốp xe mòn rồi thì chớ có chạy nhanh khi đường bị ướt. Khi thấy vũng nước thì giảm tốc độ hoặc tránh, chớ có lao vào vì vừa mất an toàn cho bản thân vừa bắn nước vào người khác.
     
  2. duongxuan43

    duongxuan43 Bằng A1

    Tham gia:
    29/10/15
    Bài viết:
    47
    Được thích:
    6
    thì ra là vậy cảm ơn bạn chia sẻ
     
  3. Niwa

    Niwa Tập Lái

    Tham gia:
    19/5/16
    Bài viết:
    14
    Được thích:
    0
    THAO TÁC KIỄM TRA, PHÁT HIỆN CÁC VẤN ĐỀ LỐP XE

    Lốp xe quan trọng không kém các bộ phận khác của xe. Chăm sóc và bảo dưỡng lốp sẽ giúp bạn lái xe an toàn và hiệu quả.

    Lốp non hơi hoặc căng hơi đều bị hao mòn nhanh. Lốp non hơi bị nóng quá mức sau quãng đường chạy dài, làm xe “uống” nhiều nhiên liệu hơn và khó điều khiển. Lốp căng hơi dễ bị nổ, khiến xe mất ổn định và gây nguy hiểm. Hoặc lốp đặt lệch tại bánh xe cũng bị hao mòn nhanh, gây khó khăn cho người lái.

    Dưới đây là một số thao tác kiểm tra, phát hiện các vấn đề lốp xe:

    Tìm kiếm vật lạ mắc vào lốp xe: Hãy quan sát xem giữa các đường gân lốp có mắc đinh, đá hay mảnh vụn nào không. Gỡ bỏ chúng ngay nếu có. Nếu nghe có tiếng xì hơi khi gỡ đinh thì giữ nguyên mẩu đinh đó tại vị trí cũ và nhờ thợ sửa xe chuyên nghiệp vá lốp xe bị thủng.

    Quan sát mép lốp: Nhằm phát hiện các khu vực bị ăn mòn, trầy xước sâu, các đoạn phình ra hay sủi bọt, các khe hở nhỏ hoặc lỗ thủng nếu có. Hãy kiểm tra xem lốp xe có được lắp vừa khít, đồng đều quanh vành bánh xe hay không ?

    Nhìn kỹ đường gân lốp: Hầu hết mọi lốp xe đều có dấu hiệu báo mòn hay còn gọi là chỉ số mòn lốp TWI. Đó là các mảnh cao su cứng không nhìn thấy ở lốp thường nhưng sẽ xuất hiện ở những đường gân lốp bị mòn khoảng 0,16 cm so với bề mặt lốp xe. Nếu dấu hiệu này xuất hiện tại 2, 3 vị trí khác nhau trong mặt lốp xe, hãy thay lốp mới.

    Nếu bạn không thấy chỉ số TWI xuất hiện và bạn nghĩ lốp xe hao mòn dưới dung sai cho phép, hãy đặt một đồng xu nhỏ vào rãnh giữa đường gân lốp với phần đầu nhân vật trên đồng xu hướng xuống dưới. Nếu sau đó bạn vẫn nhìn thấy đầu nhân vật đó, hãy nhanh chóng thay mới lốp xe.

    Để kiểm tra hao mòn gân lốp chuẩn hơn, đặt một thước mỏng vào đường gân lốp và đo chiều dài từ chân tới bề mặt đường gân. Khoảng cách này cần lớn hơn 0,16 cm (Nếu các lốp trước hao mòn hơn lốp sau và hoa văn trên lốp trông khác thường, hãy đặt lại các bánh xe của bạn cho ngay ngắn, chuẩn xác).

    Nếu lốp xe tiếp tục xuống hơi, hãy mang xe tới trạm bảo dưỡng gần đó để kiểm tra các lỗ thủng. Đôi khi vành bánh xe lắp không chuẩn cũng gây ra các lỗ thủng cho lốp. Tiệm bảo dưỡng xe sẽ khắc phục tình trạng này với máy móc và dụng cụ chuyên dụng.

    ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
    niwa.vn, niwa, dau nhon niwa, dau nhon nano, dau nhon dong co xe may, dau nhon dong co xang, dau nhon dong co diesel, dau thuy luc, dau banh rang, dau nhon cong nghiep, dau xuc rua, dau gia cong tia lua dien, dau cat got, dau thang, nuoc lam mat, dau chong ri, mo da dung
     
  • Về chúng tôi

    Biker Vietnam tự hào là một trong những cộng đồng người chơi mô tô, xe máy đầu tiên và có tiếng tại Việt Nam. Bất kể bạn đến đây vì yêu sức mạnh và tốc độ, hay vì muốn tìm hiểu về một chiếc xe, một địa chỉ độ xe cụ thể, bạn luôn được chào đón tại bkvn.com.
  • Quick Navigation

    Open the Quick Navigation

  • Like us on Facebook

Đang tải...